Theo Interfax đưa tin, đây là án phạt mới nhất của Nga nhằm vào các công ty công nghệ lớn không tuân thủ luật pháp của nước sở tại. Hiện Facebook và Telegram chưa đưa ra bình luận gì trước thông tin trên.

Trước đó, theo phán quyết của một tòa án Nga ngày 25/5, Facebook bị phạt tổng cộng 26 triệu Rouble (khoảng gần 353.000 USD) với 8 tội danh, còn Google bị phạt tổng cộng 6 triệu Rouble (khoảng hơn 81.000 USD) với 3 tội danh. Cả hai công ty đều bị phạt vì các bài viết khuyến khích trẻ vị thành niên tham gia những cuộc biểu tình vô tổ chức hồi tháng 1.

Vào tháng 3, Twitter bị phạt giảm tốc độ đường truyền. Trước đó, vào tháng 2, Cơ quan giám sát thông tin Nga Roskomnadzor cho biết, Facebook và Twitter đã bị phạt 4 triệu Ruble (khoảng hơn 54.000 USD) do vi phạm quy định về dữ liệu tại Nga.

Nga đang siết chặt các quy định với nhiều tập đoàn công nghệ và mạng xã hội. Nước này cũng đang xem xét đạo luật bắt buộc các công ty công nghệ nước ngoài mở văn phòng đại diện tại nước này nếu không sẽ bị phạt. Hiện nay, đã có khoảng 20 nền tảng phải mở chi nhánh hoặc văn phòng đại diện tại Nga, trong đó bao gồm Google, YouTube, Gmail, Facebook, Instagram, TikTok, Twitter, Amazon…

TÚ MINH