ISSN-2815-5823
Trần Ngọc Đức
Thứ năm, 11h13 30/05/2024

Indovina Bank: Ngân hàng liên doanh đầu tiên tại Việt Nam

(KDPT) - Ngân hàng TNHH Indovina - ngân hàng Indovina (IVB) là ngân hàng liên doanh đầu tiên tại Việt Nam đã trải qua hành trình 33 năm xây dựng và phát triển.

Tổng quan về ngân hàng Indovina

Ngân hàng TNHH Indovina - Indovinabank, viết tắt là IVB là ngân hàng liên doanh đầu tiên tại Việt Nam ra đời vào năm 1990 dựa trên Giấy phép Đầu tư số 135/GP của Ủy ban Nhà nước về Hợp tác và Giấy phép hoạt động số 08/NH-GP do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cấp ngày 29 tháng 10 năm 1992.

Ngân hàng IVB hiện nay được Nhà nước cấp đổi sang Giấy phép thành lập và hoạt động số 101/GP-NHNN năm 2019. Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) và Ngân hàng Cathay United (Cathay United Bank - CUB) của Đài Loan hiện đang là các đối tác liên doanh của Indovinabank.

Vốn điều lệ tính đến hết năm 2018 của ngân hàng IVB là 193 triệu USD, trong đó mỗi bên liên doanh góp 96,5 triệu USD.

Indovina Bank: Ngân hàng liên doanh đầu tiên tại Việt Nam - ảnh 1

Hội sở chính của ngân hàng Indovina là ở TP.HCM với 13 chi nhánh, 1 trung tâm kinh doanh và 19 phòng giao dịch ở các thành phố lớn như Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, TP.HCM. Đến nay, Indovinabank đã và đang trở thành một trong những đầu mối tài chính đứng đầu của các công ty nước ngoài đầu tư và kinh doanh tại Việt Nam.

Với việc cung ứng các dịch vụ ngân hàng đa dạng với chất lượng tốt cho các đối tượng trong và ngoài nước, IVB cho thấy sự tham gia mạnh mẽ vào quá trình phát triển kinh tế của Việt Nam.

Về đội ngũ nhân sự, ngân hàng này có nguồn nhân lực đầy kinh nghiệm ở cả trong nước và nước ngoài. Không chỉ dùng tiếng Việt và tiếng Anh, nhân sự của IVB còn dùng tiếng Quảng Đông và Quan Thoại khá tốt.

Tầm nhìn, sứ mệnh và giá trị cốt lõi

Về tầm nhìn, ngân hàng Indovina hướng đến mục tiêu trở thành một ngân hàng chuyên biệt có uy tín hàng đầu tại Việt Nam. Theo đó, ngân hàng muốn đem đến hiệu quả về tài chính cho khách hàng, nhà đầu tư, nhân viên và cộng đồng, cũng như tập trung vào phát triển nguồn nhân lực.

Về giá trị cốt lõi, ngân hàng IVB tập trung vào những yếu tố sau:

  • Tính minh bạch: Luôn hành động cụ thể, rõ ràng, công bằng và khách quan khi tuân thủ các tập quán kinh doanh, thông lệ và các quy định của Chính phủ và NHNN.
  • Tính chuyên nghiệp: Luôn mang đến sản phẩm và dịch vụ chất lượng tốt cho khách hàng.
  • Tính hiệu quả: Đội ngũ nhân viên không ngừng trau dồi kiến thức và kỹ năng để phục vụ khách hàng, đem đến lợi ích thiết thực nhất với hiệu suất cao nhất.
  • Sự thân thiện: Ngân hàng luôn có thái độ vui vẻ và niềm nở với khách hàng.
  • Sự an toàn: Thận trọng trong từng hoạt động kinh doanh của mình để đảm bảo giảm thiểu rủi ro tối đa cho khách hàng và cho mình.
Indovina Bank: Ngân hàng liên doanh đầu tiên tại Việt Nam - ảnh 2

Quá trình hình thành và phát triển của Ngân hàng Indovina

Ngân hàng TNHH Indovina là ngân hàng liên doanh đầu tiên của nước ta được cấp phép hoạt động vào năm 1990, dựa trên Giấy phép của Ủy Ban Nhà Nước về hợp tác và đầu tư.

Năm 1992, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã thay bằng Giấy phép số 08/NH-GP, ngân hàng Indovina có vốn điều lệ ban đầu là 10 triệu USD. Đó là liên doanh giữa ngân hàng Công thương Việt Nam và ngân hàng PT. Bank Summa (Indonesia), mỗi bên đều góp một nửa vốn.

Vào tháng 8/1993, Bank Summa đã chuyển nhượng tất cả số vốn góp sang PT. Bank Dagang Nasional Indonesia (BDNI). Và rồi ngân hàng này lại tiếp tục chuyển nhượng cho United World Chinese Commercial (UWCCB), Taiwan ROC vào tháng 5/2000.

Ba năm sau đó, UWCCB đã hợp nhất với  Cathay Commercial Bank (Đài Loan) để trở thành Cathay United Bank thuộc tập đoàn Cathay Holding.

Từ năm 2001 đến năm 2006, ngân hàng đã tăng vốn điều lệ từ 20 triệu USD đến 35 triệu USD. Tiếp đó, đến năm 2010, vốn điều lệ đạt 165 triệu USD. 

Trong suốt những năm tháng hoạt động, IVB ghi nhận lợi nhuận trước thuế tăng trung bình 21,32%/ năm và tổng tài sản tăng 10,06% qua từng năm.

IVB đã có bước chuyển mình theo định hướng mới vào năm 2013 khi thay đổi toàn diện bộ nhận diện thương hiệu với slogan “Cùng phát triển bền vững”. Hai năm sau đó, ngân hàng bước vào giai đoạn chuyển đổi số và giới thiệu Mobile Banking.

Indovina Bank: Ngân hàng liên doanh đầu tiên tại Việt Nam - ảnh 3

Ngân hàng Indovina hiện đã thành lập được một trung tâm kinh doanh, 14 chia nhánh và 19 phòng giao dịch ở đa số các tỉnh thành lớn (tính đến cuối năm 2023). Bên cạnh việc mở rộng thị trường và đa dạng hóa phân khúc khách hàng, IVB đã tiếp tục số hóa, hoàn thiện cung cấp giải pháp tài chính bằng công nghệ như Internet Banking, SMS Banking, Mobile Banking…

Sau 3 thập kỷ hoạt động, Indovina đã trở thành trung tâm tài chính uy tín với các doanh nghiệp nội địa và công ty quốc tế kinh doanh tại nước ta. Hiện nay, ngân hàng đang càng vững bước trong hành trình phát triển mới nhờ nguyên tắc bền vững, bộ máy lãnh đạo uy tín và đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp.

Thành tựu và giải thưởng của ngân hàng Indovina

Trải qua 33 năm xây dựng và phát triển, Indovina Bank đã đạt được những thành tựu quý giá. Những giải thưởng này khẳng định uy tín, chất lượng dịch vụ và vị thế của Ngân hàng Indovina trên thị trường tài chính Việt Nam.

  • Giải thưởng "Ngân hàng có tỷ lệ điện thanh toán đạt chuẩn cao" 5 năm liên tiếp (2015-2019) do Ngân hàng The Bank of New York Mellon (BNY Mellon) trao tặng. Đây là giải thưởng uy tín đánh giá chất lượng thực hiện các giao dịch thanh toán quốc tế dựa trên tỷ lệ điện đạt chuẩn cao, thể hiện sự chính xác và tự động hóa của các điện thanh toán.
  • Giải thưởng "Ngân hàng xuất sắc về chất lượng xử lý giao dịch trong thanh toán thương mại quốc tế năm 2015" do The Bank of New York Mellon (BNY Mellon) trao tặng.
  • Top 500 Doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam năm 2023
  • Giải thưởng "Top 100 Thương hiệu giá trị nhất Việt Nam năm 2022" do Forbes Việt Nam bình chọn.

Ngoài ra, Ngân hàng Indovina còn nhận được nhiều giải thưởng và danh hiệu khác trong các lĩnh vực như: quản trị rủi ro, dịch vụ khách hàng, phát triển bền vững...

Nhìn chung, ngân hàng Indovina là một ngân hàng uy tín, có chất lượng dịch vụ tốt. Đây là lựa chọn đáng tin cậy cho khách hàng có nhu cầu về các sản phẩm và dịch vụ tài chính./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 08/09/2024