ISSN-2815-5823
Trần Ngọc Đức
Thứ sáu, 16h29 07/06/2024

Ngân hàng Nhà nước: Có tình trạng thuê người xếp hàng gom vàng với mục tiêu đẩy giá

(KDPT) - Sau khi các điểm bán vàng miếng SJC được ngân hàng mở thêm, giá liên tục sụt giảm và duy trì ở mức chênh lệch thấp. Hiện nay, ghi nhận có đối tượng thuê người xếp hàng mua gom vàng để đẩy giá, gây bất ổn thị trường.

Giá vàng giữ nguyên 

Theo thông báo của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), giá bán vàng miếng SJC ngày 7/6 cho 4 ngân hàng thương mại Nhà nước và Công ty SJC là 75,98 triệu đồng/lượng, với giá bán như hôm 6/6.

Các ngân hàng sau đó cũng đã đưa ra giá bán vàng miếng SJC hôm nay tới người dân là 76,98 triệu đồng/ lượng, giữ nguyên so với hôm qua.

Hôm nay (7/6), Vietcombank đã thông báo mở thêm 4 điểm bán vàng miếng SJC cho người dân, nâng tổng số điểm bán lên 10 điểm ở Hà Nội và TP.HCM, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng.

Ngân hàng Nhà nước: Có tình trạng thuê người xếp hàng gom vàng với mục tiêu đẩy giá - ảnh 1

Cụ thể, 4 điểm bao gồm  trụ sở Chi nhánh Thành Công, số 1 Thái Hà, quận Đống Đa, trụ sở Chi nhánh Chương Dương, số 564 Nguyễn Văn Cừ, quận Long Biên, Chi nhánh Kỳ Đồng, số 13 Bis Kỳ Đồng, quận 3 và trụ sở Chi nhánh Tân Bình, số 108 Tây Thạnh, quận Tân Phú.

Tại ngân hàng Vietcombank, thời gian giao dịch bán vàng miếng diễn ra từ 9h30-11h30 và từ 13h30-16h00 hàng ngày.

Ngân hàng này cũng lưu ý rằng, người dân cần thận trọng khi mua vàng trong bối giá vàng thế giới đầy biến động bởi việc thu hẹp chênh lệch giữa giá bán vàng miếng SJC trong nước và giá quốc tế dẫn đến giá bán vàng của các Big 4 ngân hàng và SJC có thể còn giảm tiếp trong thời gian tới.

Tính đến nay, giá vàng miếng SJC đã giảm 4 triệu đồng/ lượng sau 4 ngày mở bán vàng miếng tại 4 ngân hàng thương mại Nhà nước và Công ty SJC. Mỗi lượng vàng miếng SJC đã "bốc hơi" hơn 15 triệu đồng nếu tính từ vùng giá đỉnh lịch sử 92,4 triệu đồng. Như vậy, giá vàng SJC trong nước chỉ còn cao hơn so với giá vàng thế giới quy đổi khoảng 4 triệu đồng/lượng.

Hôm nay ngày 7/6, giá vàng trên thị trường quốc tế tăng cao nhất trong vòng 2 tuần sau khi Ngân hàng Trung ương Châu Âu hạ lãi suất, dao động ở quanh ngưỡng 2.375 USD/ounce. Vàng SJC giữ nguyên giá ở mức 74,98-76,98 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Xuất hiện tình trạng dàn xếp mua vàng tại ngân hàng để đẩy giá

Hiện nay, xuất hiện thông tin lan truyền về việc NHNN thiếu vàng để bán. Có đối tượng thuê người xếp hàng mua gom vàng tại nhiều điểm bán vàng với mục đích đẩy giá, hưởng chênh lệch khiến thị trường bất ổn và nền kinh tế chịu thiệt hại.

Theo NHNN, hiện đang làm việc với cơ quan công an để kiểm tra, xử lý các hành vi đầu cơ, thao túng thị trường. Ngoài ra, NHNN cũng sẽ triển khai chủ động các giải pháp để đấu tranh mạnh mẽ với tình trạng đầu cơ, gom hàng nhằm đáp ứng nhu cầu chính đáng và hợp pháp của người dân.

Đồng thời, thực hiện thanh tra, làm rõ sai phạm nếu có của các tổ chức tín dụng và doanh nghiệp có kinh doanh vàng một cách khẩn trương và quyết liệt, nhất là ở 2 địa bàn Hà Nội và TP.HCM.

Theo khẳng định của NHNN, cơ quan có đủ quyết tâm và nguồn lực để bình ổn thị trường, kiểm soát sự chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới ở mức phù hợp. Người dân cần thận trọng, cảnh giác để không bị lợi dụng và tác động bởi đối tượng xấu./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine