ISSN-2815-5823
Huyền Nguyễn
Thứ hai, 11h04 03/06/2024

Giá vàng giảm sâu, thị trường chứng khoán tháng 6 được dự báo tích cực

(KDPT) - Thị trường vàng đang hạ nhiệt, giá lao dốc cả chục triệu đồng/lượng ngay khi cơ quan chức năng thực hiện các biện pháp bình ổn thị trường. Trong khi đó, giá nhà ở tại nhiều tỉnh thành đã bớt những đợt tăng mạnh, kênh chứng khoán cũng giảm đến mức giá hợp lý để xuống tiền.

Tuần cuối tháng 5, thị trường chứng khoán giằng co, thanh khoản thấp. Tình trạng bán ròng của các nhà đầu tư ngoại tiếp tục diễn ra, dù khối lượng bán ròng đã gần 60.000 tỷ đồng (khoảng 2,4 tỷ USD) kể từ đầu năm ngoái. Tổng mức rút ròng đã lên khoản 2 tỷ USD trong khoản 1 năm qua.

Câu chuyện khối ngoại bán ròng cổ phiếu làm tăng sự lo lắng về triển vọng của thị trường chứng khoán Việt Nam. Gần đây, tốc độ rút ngày càng mạnh. Hồi giữa năm 2023, mức độ rút ròng chỉ khoảng 20-30 triệu USD/tháng, nhưng đến tháng 5/2024, con số này đã lên tới gần 600 triệu USD. 

Ngược lại, các nhà đầu tư trong nước lại mua ròng cổ phiếu khá nhiều và là đối trọng giúp cho chỉ số VN-Index không giảm quá nhiều trong thời gian qua.

Có nhiều yếu tố đan xen nhau tác động lên giá cổ phiếu
Có nhiều yếu tố đan xen nhau tác động lên giá cổ phiếu

Các nhà đầu tư đang kỳ vọng thị trường chứng khoán sẽ tích cực hơn vào thời gian tới. Tuy nhiên, có nhiều yếu tố đan xen nhau tác động lên giá cổ phiếu. Cụ thể là biến động giá vàng, sự khó đoán của thị trường bất động sản, lãi suất huy động tăng nhưng không rõ sẽ kéo dài trong bao lâu và tỷ giá USD/VND…

Cùng với đó là sự bất định trên các thị trường tài chính quốc tế càng khiến những dự báo trở nên khó chính xác hơn.

Trong tuần qua (27-31/5), thị trường chứng khoán xuất hiện giằng co với 2 phiên tăng và 3 phiên giảm điểm. Thanh khoản có lúc giảm còn 17 nghìn tỷ đồng, cách xa ngưỡng tỷ USD thường thấy trước đây.

Đáng lưu ý, nhóm cổ phiếu ngân hàng đang bị bán mạnh bởi cả nhà đầu tư ngoại lẫn nhà đầu tư nội. Một số mã đang bị bán như Vietinbank (CTG), Vietcombank (VCB), BIDV (BID), HDBank (HDB)… 

Trong 2 tháng đầu năm, dòng vốn tín dụng tăng trưởng âm và chỉ dương trở lại vào tháng 3, gây ra lo ngại về việc dòng vốn tín dụng vẫn còn tắc nghẽn. Vốn tín dụng đạt khoảng 13,6 triệu tỷ đồng tính đến cuối năm 2023, tăng 0,26%.

Các ngân hàng thương mại chịu sức ép tăng lãi suất huy động để phần nào giúp ổn định tỷ giá USD/VND, khi trong 5 tháng qua chỉ tăng khoảng 4,2%. Một trong những yếu tố có thể ảnh hưởng đến giá “cổ phiếu vua” chính là áp lực nợ xấu và khả năng lợi nhuận giảm.

Áp lực nợ xấu và khả năng lợi nhuận giảm ảnh hưởng tới giá cổ phiếu ngân hàng
Áp lực nợ xấu và khả năng lợi nhuận giảm ảnh hưởng tới giá cổ phiếu ngân hàng

Dưới góc nhìn tích cực, Chính phủ đã phấn đấu tăng trưởng tín dụng trong 6 tháng đầu năm đạt khoảng 5% và cả năm là khoảng 15%. Điều này trở thành động lực cho nhóm cổ phiếu ngân hàng.

Thị trường chứng khoán trong tuần cuối cùng của tháng 5 được nâng đỡ bởi một số cổ phiếu công nghệ và bán lẻ tiêu dùng. Đơn cử như cổ phiếu FPT tăng gần 3,2% dưới sự kỳ vọng của các nhà đầu tư vào cổ phiếu ngành bán dẫn.

Chứng khoán tuần đầu tháng 6 ra sao?

VN-Index đang được kéo mạnh bởi cổ phiếu Thế Giới Di Động (MWG) của ông Nguyễn Đức Tài và cổ phiếu MSN của Masan, khi các nhà đầu tư đang kỳ vọng vào đà phục hồi của ngành bán lẻ (tổng mức bán lẻ trong tháng vừa qua tăng 9,5% so với tháng 5/2023). Việc gia hạn giảm 2% thuế VAT tới cuối năm nay đã hỗ trợ tiêu dùng.

Tính trong cả tuần (3-7/6), VN-Index có thể chỉ dao động quanh mốc 1.261,7 điểm; HNX-Index tăng 0,6% lên 243,1 điểm; UPCOM tăng 1,2% lên 95,9 điểm. Một số mã cổ phiếu vốn hóa lớn giảm trong tuần như Vietcombank (VCB) giảm 3,3%, BIDV giảm 4,3%, Vingroup (VIC) giảm 3,1%. Ngược lại, các mã tăng mạnh là Vietnam Airlines (HVN) tăng 14,9% và LPBank (LPB) tăng 9,8%.

Trong tuần này, dự kiến thanh khoản sẽ giảm hơn 24% xuống còn 20.971 tỷ đồng/phiên. Khối ngoại tiếp tục bán ròng trên cả 3 sàn với mức 7.783 tỷ đồng. Trong đó, bán ròng 6.085 tỷ đồng trên HOSE, bán ròng 1.732 tỷ đồng trên UPCOM và mua ròng 33 tỷ đồng trên HNX.

Trưởng Bộ phận Chiến lược thị trường, Khối Phân tích Chứng khoán VnDirect - Ông Đinh Quang Hinh cho rằng, rủi ro trên thị trường tài chính trong tuần này sẽ hạ nhiệt, dẫn đến cơ hội giải ngân, áp lực tỷ giá có thể suy giảm.

Rủi ro trên thị trường tài chính trong tuần đầu tháng 6 sẽ hạ nhiệt
Rủi ro trên thị trường tài chính trong tuần đầu tháng 6 sẽ hạ nhiệt

Ông Hinh cho hay, trên thế giới, đồng USD và lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ đã giảm, điều này giúp làm giảm áp lực lên tỷ giá tiền đồng. Cụ thể, trong tuần cuối tháng 5, 2 chỉ số là chỉ số giá tiêu dùng (CPI) và chỉ số chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) của Mỹ tháng 4 đều cho thấy lạm phát Mỹ đã có hướng đi tích cực hơn.

Thị trường tài chính hàng hóa trong nước tuần qua đã có những diễn biến tích cực, như giá vàng giảm mạnh. Ngay sau khi Ngân hàng Nhà nước công bố sẽ có 4 ngân hàng quốc doanh được trực tiếp bán vàng cho dân kể từ ngày 3/6, đã giúp giá vàng trong nước hạ nhiệt, sau đó có thêm cả SJC cũng mua vàng từ NHNN để bán.

Trên thị trường tiền tệ, chuyên gia của VNDirect cho rằng, sau khi tăng nóng trong thời gian gần đây, lãi suất trên thị trường liên ngân hàng đang dần hạ nhiệt sau động thái hỗ trợ thanh khoản của NHNN. Lợi suất trái phiếu chính phủ cũng đã giảm. Chỉ số VN-Index dần tiến tới gần vùng hỗ trợ 1.250 điểm và khó lùi sâu hơn dưới ngưỡng này.

Theo Chứng khoán CSI, trái với quan điểm “Sell in May”, các nhà đầu tư có xu hướng “Buy in May” khiến thị trường trải qua tháng 5 tăng điểm khá ấn tượng với mức tăng 4,32%. Tuy nhiên, với 3 phiên giảm liên tiếp vừa qua thì trong ngắn hạn, nhiều khả năng VN-Index chưa thể bứt phá mạnh vào tuần này. Xu hướng đi ngang có khả năng cao sẽ tiếp diễn ở ngưỡng hỗ trợ quanh 1.240 điểm. 

Về dài hạn, CSI kỳ vọng VN-Index tiếp tục xu hướng tăng điểm của tháng 5 trong tháng 6 này và tiến tới mốc kháng cự 1.300-1.317 điểm./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine