ISSN-2815-5823
Đặng Nguyệt
Thứ năm, 11h13 16/05/2024

Sau các phiên đấu thầu thành công, liệu giá vàng có bứt tốc trở lại?

(KDPT) - Sau lần xác lập đỉnh mới, giá vàng SJC vẫn tiếp tục chạy theo đà giảm. Giá vàng liệu có tăng vọt trở lại trong thời gian tới?

Giá vàng SJC ngày 14/5 tiếp tục ghi nhận đà giảm. Tính đến 6h chiều cùng ngày, vàng SJC tại Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết ở mức 86-89 triệu đồng/lượng, giảm tới giảm 1,5 triệu đồng/lượng và 1 triệu đồng/lượng tương ứng với mua vào và bán ra so với cuối giờ chiều ở phiên trước đó. Giá mua bán chênh lệch lên tới 3 triệu đồng/lượng. Hiện nay, PNJ cũng đang niêm yết giá vàng SJC ở mức tương tự là 86-89 triệu đồng/lượng.

Giá vàng SJC hiện thấp hơn 3,5 triệu đồng/lượng so với mốc đỉnh lịch sử.
Giá vàng SJC hiện thấp hơn 3,5 triệu đồng/lượng so với mốc đỉnh lịch sử.

Trong khi, giá vàng ở Bảo Tín Minh Châu niêm yết ở mức 87,1-89 triệu đồng/lượng. Vàng Mi Hồng tại TP.HCM niêm yết giá vàng mua vào cao lên tới mức 87,5 triệu đồng/lượng và 89,2 triệu đồng/lượng tương ứng với chiều mua vào và bán ra.

Giá vàng SJC hiện thấp hơn 3,5 triệu đồng/ lượng so với mốc đỉnh lịch sử. Nếu người mua vàng miếng đúng đỉnh tức là mua vào 92,5 triệu đồng/lượng và bán ra sẽ lỗ khoảng 5,5 triệu đồng/lượng ở thời điểm này.

Đà giảm nhẹ cũng ghi nhận ở sản phẩm vàng nhẫn tròn trơn. Cụ thể, vàng nhẫn tại Công ty Vàng bạc Đá quý Sài gòn (SJC) niêm yết ở mức 74,6-76,3 triệu đồng/lượng, giảm 50.000 đồng/lượng so với chốt phiên ngày 13/5. Hiện nay, Bảo tín Minh Châu đang niêm yết giá vàng ở mức 74,93-76,43 triệu đồng/lượng.

Trong bối cảnh Ngân hàng Nhà nước tổ chức phiên đấu thầu ngày 14/5 diễn ra thành công với 81 lô tương đương 8.100 lượng vàng được bán ra trong tổng số 16.800 lượng chào thầu, giá vàng trong nước ghi nhận sụt giảm. Mức cao nhất của giá đấu thành công là 87,73 triệu đồng/lượng, giá trúng thầu thành công thấp nhất là 87,72 triệu đồng/lượng.

Phiên đấu thầu ngày 14/5 diễn ra thành công với 81 lô tương đương 8.100 lượng vàng được bán ra trong tổng số 16.800 lượng chào thầu.
Phiên đấu thầu ngày 14/5 diễn ra thành công với 81 lô tương đương 8.100 lượng vàng được bán ra trong tổng số 16.800 lượng chào thầu.

Trong 3 phiên đấu thầu thành công gần đây, đó cũng là khối lượng vàng miếng trúng thầu cao nhất. Hai phiên trước đó ghi nhận tổng khối lượng trúng thầu là 6.800 lượng vàng miếng SJC (mỗi phiên là 3.400 lượng).

Giá vàng trong thời gian tới liệu có bứt tốc trở lại như kịch bản từng xảy ra nhiều lần trước đó trong bối cảnh phiên đấu thầu thành công như ngày 14/5?

Các chuyên gia nhận định, việc giá vàng trong nước tăng vọt trở lại sẽ khó có thể xảy ra ngay lập tức vì lượng cung từ phiên đấu giá ngày hôm qua tăng hơn gấp đôi so với phiên đấu giá trước đó.

Mặt khác, cơ quan Nhà nước hiện nay đang có động thái can thiệp đến thị trường vàng một cách mạnh mẽ. Chiều ngày 14/5, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đã gửi đi công điện tới Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan, Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế về vấn đề xúc tiến các biện pháp giám sát, quản lý, đấu tranh phòng, chống kinh doanh trái phép và buôn lậu vàng.

Trong sáng ngày 14/5, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái cũng đã họp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) và các bộ ngành liên quan đến công tác quản lý thị trường vàng. Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã chỉ đạo Bộ Tài chính, Bộ Công an, Thanh tra Chính phủ, Bộ Công Thương cử đi những cán bộ tham gia Đoàn Kiểm tra liên ngành. Ngân hàng Nhà nước sẽ công bố quyết định thanh tra hoạt động kinh doanh vàng trong tuần này.

Ở văn bản số 213/TB-VPCP phát đi vào hôm thứ Sáu (10/5/2024) của Văn phòng Chính phủ ban hành về kết luận của Phó thủ tướng Lê Minh Khái tại cuộc họp về các giải pháp kiểm soát thị trường vàng, Ngân hàng Nhà nước được đề nghị nhanh chóng thực hiện ngay công tác thanh tra, kiểm tra chuyên ngành đối với thị trường vàng, hoạt động của các doanh nghiệp, sản xuất, kinh doanh vàng, các đại lý phân phối - mua bán, các cửa hàng vàng miếng, tuân thủ các quy định có liên quan tới hoạt động kinh doanh, sản xuất theo quy định tại Nghị định số 24/2012/NĐ-CP ngày 03 tháng 4 năm 2012, quy định pháp luật về cạnh tranh cũng như những quy định pháp luật có liên quan và báo cáo kết quả lên Thủ tướng Chính phủ trong tháng này.

Chuyên gia kinh tế, PGS.TS. Đinh Trọng Thịnh nhận định về vấn đề này, giá vàng sẽ giảm nhiệt khi thị trường vàng được kiểm soát chặt chẽ và tiến hành thanh tra, kiểm tra hoạt động.

Các tổ chức khi tham gia đấu thầu đều xem xét tới bài toán về lợi nhuận.
Các tổ chức khi tham gia đấu thầu đều xem xét tới bài toán về lợi nhuận.

Tuy nhiên, chia sẻ về câu chuyện đấu thầu vàng miếng, ông Thịnh cho biết các tổ chức khi tham gia đấu thầu đều xem xét tới bài toán về lợi nhuận. Nếu họ cho rằng giá vàng chững lại và đi xuống thì họ sẽ không tham gia mua số lượng vàng được đưa ra bởi Ngân hàng Nhà nước. Mặt khác, nếu thấy rằng giá vàng trong nước đi lên thì họ sẽ mua số lượng vàng đó ngay lập tức. Trong phiên đấu thầu 15/5, số lượng tổ chức tham gia gấp 4 lần so với phiên đấu thầu trước.

Theo dự báo của một chuyên gia về vàng, vàng SJC trong nước có giá tiếp tục tăng vọt. Bởi lẽ, trong các phiên đấu thầu mà Ngân hàng Nhà nước đưa ra, giá tham chiếu cũng cao hơn so với giá vàng trên thị trường thế giới.

Thực tế cho thấy, lượng vàng cung ứng ra thị trường vẫn khá thấp, chưa vượt 50% tổng khối lượng chào thầu. Điều đó càng tạo tâm lý thị trường càng kỳ vọng giá vàng tiếp tục tăng lên. Do vậy, nhiều người chưa mua được vàng đứng ngồi không yên./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 27/07/2024