ISSN-2815-5823
Đặng Nguyệt
Thứ ba, 11h16 28/05/2024

Ngân hàng Thế giới đề xuất cho Việt Nam vay 11 tỷ USD trong 5 năm

(KDPT) - Mới đây, Ngân hàng Thế giới (World Bank) đã đề xuất dành 11 tỷ USD cho Việt Nam vay để làm các dự án lớn về hạ tầng trong 5 năm tới, như năng lượng, tín chỉ carbon và đường sắt đô thị.

Đây là nội dung được đưa ra tại cuộc gặp gỡ giữa đại diện Ngân hàng Thế giới (World Bank) và Thủ tướng Phạm Minh Chính vào chiều ngày 27/5.

Trong những năm qua, Ngân hàng thế giới đã tài trợ 25 tỷ USD cho Việt Nam vào các dự án phát triển kinh tế xã hội. Ngân hàng này hiện đang kiến nghị dành tiếp 11 tỷ USD cho Việt Nam vay trong 5 năm tới.

Thủ tướng Phạm Minh Chính kỳ vọng khoản vay đó sẽ có lãi suất ưu đãi. Ông cho biết việc này là để thúc đẩy sự tăng trưởng ổn định, bền vững cũng như sức cạnh tranh của nền kinh tế.

Ngân hàng Thế giới muốn cho Việt Nam vay 11 tỷ USD trong 5 năm để làm các dự án lớn.
Ngân hàng Thế giới muốn cho Việt Nam vay 11 tỷ USD trong 5 năm để làm các dự án lớn.

Ngoài ra, ông cũng đề xuất nguồn lực này sẽ dành đầu tư vào những dự án lớn, có tính chất xoay chuyển tình thế, chẳng hạn như đoạn Văn Cao - Láng Hòa Lạc, đường sắt đô thị Hà Nội, đường sắt TP.HCM - Cần Thơ, đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao hay các dự án năng lượng sạch…

Thủ tướng cho biết cả hai bên cần đổi mới cách làm, tư duy, thực hiện tái cơ cấu quản trị trong việc triển khai các dự án. Ông giao cho một Phó thủ tướng chỉ đạo trực tiếp, kiểm soát tiến độ của dự án mỗi tháng, quý để đem đến sản phẩm cụ thể, có hiệu quả cao.

Phó chủ tịch World Bank Manuela V. Ferro đồng quan điểm với việc dòng vốn nên được nhắm đến các dự án lớn có tính lan tỏa cao. Theo đánh giá của đại diện World Bank, Việt Nam đã có những nỗ lực lớn, nhất là việc thành lập Tổ công tác để kiểm tra, rà soát và giải quyết những vướng mắc, khó khăn trong triển khai các dự án hợp tác./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine