ISSN-2815-5823
Hồng Giang
Thứ sáu, 19h46 20/09/2024

Ngành Ngân hàng vào cuộc hỗ trợ phục hồi sau bão số 3: Giảm lãi suất, miễn phí dịch vụ

(KDPT) - NHNN đã khẩn trương, quyết liệt, ngay lập tức ban hành, triển khai các giải pháp tín dụng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp và người dân bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3.

Theo số liệu thống kê tính đến ngày 17/9, bão số 3 đã gây thiệt hại cho nền kinh tế là trên 50.000 tỷ đồng, dự báo làm giảm tốc độ tăng trưởng kinh tế là 0,15%.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Thị Hồng - Đại diện NHNN phát biểu tại Hội nghị triển khai các giải pháp tín dụng, ngân hàng hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi bão số 3 cho biết, đối với ngành ngân hàng, doanh nghiệp, người dân là khách hàng của các tổ chức tín dụng chịu ảnh hưởng nặng nề của cơn bão dẫn đến khó khăn trong việc trả nợ, không đáp ứng các điều kiện vay mới… Con số thống kê cho thấy, dư nợ của tổ chức tín dụng bị ảnh hưởng do bão lũ, sạt lở là khoảng 100.000 tỷ đồng.

Toàn cảnh Hội nghị. (Ảnh: Báo Đại biểu Nhân dân)
Toàn cảnh Hội nghị. (Ảnh: Báo Đại biểu Nhân dân)

Trước tình hình này, NHNN đã vào cuộc khẩn trương, quyết liệt, ngay lập tức ban hành văn bản yêu cầu các tổ chức tín dụng chủ động rà soát dư nợ ảnh hưởng bởi cơn bão số 3, chủ động thực hiện các giải pháp như miễn giảm lãi, giãn, hoãn nợ… phối hợp với các địa phương để hỗ trợ doanh nghiệp, người dân.

Ngoài ra, các tổ chức tín dụng cũng đã đóng góp vào công tác an sinh xã hội do Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phát động với gần 40 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, các vụ, cục chức năng của NHNN cũng đã nhanh chóng vào cuộc, làm việc với các địa phương, tổ chức tín dụng để bàn giải pháp hỗ trợ người dân, doanh nghiệp. NHNN cũng đã tổ chức hội nghị về vấn đề này.

Để đảm bảo hiệu quả trong công tác hỗ trợ, NHNN cũng nhanh chóng phối hợp với các địa phương và tổ chức tín dụng, hướng đến việc khắc phục hậu quả do bão. 

Vừa qua, Chính phủ cũng đã ban hành Nghị quyết số 143/NQ-CP nhằm giải quyết những vấn đề cấp bách, trong đó NHNN được giao hai nhiệm vụ chính:

Thứ nhất, căn cứ quy định tại Khoản 4, Điều 147, Luật Các tổ chức tín dụng năm 2024 để báo cáo Thủ tướng trong tháng 9.2024 về việc phân loại tài sản có, mức trích lập dự phòng rủi ro, phương pháp trích lập dự phòng rủi ro và việc sử dụng dự phòng rủi ro để xử lý rủi ro nhằm hỗ trợ khách hàng gặp khó khăn, thiệt hại do ảnh hưởng của cơn bão số 3.

Thứ hai, chỉ đạo các tổ chức tín dụng chủ động tính toán phương án hỗ trợ, thực hiện cơ cấu lại thời hạn, giữ nguyên nhóm nợ, xem xét miễn, giảm lãi vay cho các khách hàng bị thiệt hại, xây dựng các chương trình tín dụng mới với lãi suất phù hợp, tiếp tục cho vay mới đối với khách hàng để khôi phục sản xuất kinh doanh sau bão theo các quy định pháp luật hiện hành.

Bên cạnh đó, nhằm thực hiện chỉ đạo của NHNN, các ngân hàng cũng đóng góp tích cực, đồng loạt đưa ra chính sách hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả của bão số 3.

Cụ thể, Vietcombank giảm 0,5% lãi suất cho các khách hàng vay vốn sản xuất kinh doanh ở khu vực bị thiệt hại do bão, từ ngày 6.9 đến hết năm nay. Chính sách này áp dụng cho dư nợ hiện hữu và vay mới. Ngân hàng này ước tính gần 20.000 khách hàng với tổng dư nợ 130.000 tỷ đồng được hạ lãi suất, tương ứng mức hỗ trợ 100 tỷ đồng.

Còn với Agribank chuyên cho vay lĩnh vực nông nghiệp, cho biết khoảng 12.000 khách hàng với dư nợ 21.000 tỷ đồng bị ảnh hưởng do bão và mưa lũ.

Ngân hàng này cũng đã thành lập các đoàn công tác đi thực địa, đánh giá tổng thể mức độ thiệt hại của khách hàng vay vốn, dự kiến dư nợ bị ảnh hưởng, khả năng trả nợ cơ cấu nợ, giảm lãi suất các khoản vay cũ, cho vay mới… hỗ trợ khách hàng khôi phục, ổn định hoạt động kinh doanh. Đồng thời dự kiến sẽ giảm lãi suất đối với khách hàng bị ảnh hưởng với từng mức độ từ 0,5-2%.

Những nỗ lực này cho thấy sự quyết tâm của NHNN và các tổ chức tín dụng trong việc hỗ trợ doanh nghiệp và người dân khắc phục khó khăn sau bão, nhằm ổn định cuộc sống và phục hồi sản xuất kinh doanh./.



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine