ISSN-2815-5823
Đỗ Linh
Thứ bảy, 09h09 20/04/2024

Ngày 20/4, Nhà đấu giá Millon Pháp mở phiên đấu giá đầu tiên tại Việt Nam

Cover image
(KDPT) - Với việc thành lập Millon Việt Nam và ký kết hợp tác toàn diện với các đối tác Việt Nam, Nhà đấu giá Millon Pháp sẽ mở phiên đấu giá quốc tế đầu tiên tại Việt Nam.

Tính đến thời điểm hiện nay, Nhà đấu giá Millon là đơn vị duy nhất tổ chức phiên đấu giá quốc tế tác phẩm Nghệ thuật Việt Nam dưới hình thức “Duplex - song song hai đầu”. Việc này tạo điều kiện cho người bán tìm đến đại diện Millon tại Việt Nam nhằm tin tưởng để ủy thác hiện vật quý; người mua có cơ sở pháp lý để thực hiện sưu tầm với các giá trị nguồn gốc công khai, rõ ràng, minh bạch. Các hiện vật quý tìm được người sở hữu giảm bớt rủi ro hay mua bảo hiểm với chi phí đắt đỏ khi phải di chuyển giữa các quốc gia.

Lễ ký kết hợp tác giữa nhà đấu giá Millon và các đối tác Việt Nam.
Lễ ký kết hợp tác giữa nhà đấu giá Millon và các đối tác Việt Nam.

Để thực hiện được những mục tiêu trọng yếu trên, Millon Việt Nam đã ký biên bản với hai “đối tác chiến lược toàn diện” là Công ty đấu giá Hợp danh Lạc Việt và Công ty Viet Art View - Tư vấn toàn diện về nghiệp vụ đấu giá và nghệ thuật phù hợp với phía khách hàng Việt Nam .

Hiện tại, quy chuẩn cho một nhà đấu giá tầm quốc tế hoạt động ở Việt Nam vẫn chưa được hoàn thiện. Vì vậy, theo Millon Việt Nam, Công ty đấu giá Hợp danh Lạc Việt sẽ tư vấn tất cả những vấn đề liên quan đến pháp lý cho hoạt động đấu giá của Millon Việt Nam và hỗ trợ Millon Việt Nam bằng mọi nguồn lực, vật lực và các mối quan hệ hơn 10 năm tích lũy trong hoạt động đấu giá tài sản tại Việt Nam của Lạc Việt; Công ty Viet Art View sẽ hợp tác bao gồm các vấn đề liên quan đến tư vấn giám tuyển tác phẩm nghệ thuật, tổ chức nội dung truyền thông và nhiều lĩnh vực liên quan đến hoạt động nghệ thuật khác.

Theo ông Hoàng Duy Cương - Đại diện Millon Việt Nam, việc tham gia thị trường Việt Nam của một nhà đấu giá uy tín chuẩn quốc tế của Châu Âu để thực hiện các phiên đấu giá (bằng việc trả giá trực tuyến) theo thông lệ quốc tế và pháp luật Việt Nam, sẽ giúp thị trường các tác phẩm nghệ thuật và cổ vật của Việt Nam hội nhập với thị trường quốc tế.

Nhà đấu giá Millon Pháp được thành lập năm 1928, có trụ sở chính tại Trung tâm đấu giá Drouot, thuộc quận 9 tại Paris. Với thế mạnh về cổ vật, đồ tạo tác quý hiếm, các tác phẩm nghệ thuật, Millon không ngừng tìm kiếm, nghiên cứu đưa ra thị trường những tác phẩm quý của các họa sĩ nổi tiếng của Việt Nam và của những nghệ sỹ người Pháp sáng tác chủ đề về Việt Nam từ 1925.

Năm 2021, Millon đã bán đấu giá thành công tác phẩm sơn mài “Phong cảnh PhnomPenh Campuchia” của họa sĩ Lê Quốc Lộc với giá hơn 1,2 triệu euros. Ngoài ra, còn nhiều tác phẩm quý của Phạm Hậu, Lê Phổ, Vũ Cao Đàm, Mai Trung Thứ… cũng đã được đấu giá thành công ở mức giá cao.

Với sự hợp tác thiện chí giữa Nhà đấu giá Millon Pháp với cơ quan chức năng, tổ chức, cá nhân của Việt Nam, rất nhiều hiện vật quý hiếm đã được quay về cố hương sau nhiều năm nơi xứ người, đặc biệt kể đến việc Ấn Vàng “Hoàng Đế Chi Bảo” đã được hồi hương năm 2023./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

Longform
kinhdoanhvaphattrien.vn | 03/05/2024