Các doanh nghiệp vận tải cam kết không vi phạm quá khổ, quá tải.

Tính đến thời điểm hiện nay, lượng xe vi phạm cơi nới thùng thành, chở hàng QKQT trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã giảm trên 80%. Không dừng lại ở đó, tận dụng thời điểm chín muồi về xử lý xe QKQT trên địa bàn tỉnh Nghệ An nói riêng và cả nước nói chung. Chiều ngày 12/7/2022 tại thị xã Thái Hòa, Thanh tra Sở Giao thông vận tải Nghệ An đã tổ chức hội nghị tọa đàm và ký cam kết về việc chấp hành các qui định của pháp luật về vận chuyển hàng hoá trên xe ôtô với chủ đề “cắt bỏ phần cơi nới vi phạm, tự ý thay đổi kích thước, kết cấu xe, nâng tải trọng và ký cam kết cho các doanh nghiệp vận tải hàng hoá đường bộ trên địa bàn.

Buổi toạ đàm và ký cam kết của các doanh nghiệp, chủ thể kinh doanh vận tải hàng hoá được diễn ra trong không khí cởi mở, dân chủ và thẳng thắn. Tại hội nghị các ý kiến phát biểu đầy tâm huyết của các doanh nghiệp, tâm tư, nguyện vọng, thuận lợi, khó khăn cùa họ được lãnh đạo ngành GTVT ghi nhận và chia sẻ. Ông Nguyễn Viết Hùng – Chánh Thanh tra Sở GTVT tỉnh Nghệ An đã nhấn mạnh tầm quan trọng của chiến dịch đưa xe QKQT cả nước về đúng qui chuẩn không ngoài mục đích đưa kinh doanh vận tải hàng hoá đường bộ vào khuôn khổ, đúng luật, giảm nhẹ tai nạn giao thông, đảm bảo kết cấu đường bộ,nâng cao ý thức cho người tham gia giao thông.

Lãnh đạo Thanh tra Sở GTVT phát biểu tại Hội nghị.

Ông Hùng nhấn mạnh “sự có mặt đầy đủ của các doanh nghiệp, chủ xe vận tải hàng hoá đường bộ tại lễ ký cam kết chấp hành các qui định của pháp luật về vận chuyển hàng hoá thành công bước đầu trong chuỗi ngày dài của “cuộc chiến” nói không với xe cơi nới, QKQT tại Nghệ An nói riêng và cả nước nói chung.

Qua ý kiến phát biểu, chia sẻ thẳng thắn, thực tế của các doanh nghiệp đại diện tại hội nghị: vấn đề cạnh tranh công bằng, lành mạnh để đi đến thống nhất cao và đem lại lợi ích lâu dài cho doanh nghiệp kinh doanh vận tải, các cơ quan chức năng cần đòi hỏi sự công tâm vô tư “không có vùng cấm, không có ngoại lệ” của lực lượng TTGT và CSGT, dịch Covid -19 kéo dài, giá xăng dầu lên cao đỉnh điểm đã ảnh hưởng trực tiếp đối với nghề kinh doanh vận tải.

Nguyên nhân sâu xa dẫn đến xe QKQT tái bùng phát mạnh sau khi dịch Covid -19 tạm lắng đó chính là do giá cước vận tải quá thấp và chi phí lại quá cao (thu không bù chi). Chính vì lẽ đó để xử lý xe QKQT được đi vào thực chất và có tính căn cơ lâu dài, không mang tính thời điểm, hình thức đòi hỏi cơ quan chức nặng, lực lượng TTGT và CSGT phải thực thi công vụ và xử lý vi phạm các trường hợp xe QKQT có hệ thống để đảm bảo tính công bằng; đồng thời giúp các doanh nghiệp nhận thức đầy đủ, đúng nghĩa của việc vi phạm cũng như thấy được lợi ích kinh tế thiết thực từ việc chấp hành qui định về quản lý tải trọng phương tiện để tự nguyện chấp hành.

Kim Tiến