ISSN-2815-5823
ÁNH DƯƠNG
Thứ hai, 15h03 09/10/2023

Nguồn nhân lực chất lượng cao là giải pháp then chốt để phát triển khoa học công nghệ

(KDPT) - "Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đã xác định 3 đột phá chiến lược trong phát triển bền vững đất nước. Đó là thể chế, nguồn nhân lực và hạ tầng. Trong đó, nguồn nhân lực chất lượng cao gắn với phát triển KHCN đáp ứng yêu cầu của Cách mạng công nghiệp lần thứ tư chính là một giải pháp then chốt để thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa thành công" - Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Lê Xuân Định phát biểu tại Ngày hội STEM Quốc gia 2023 do Bộ Khoa học và Công nghệ (KHCN), Bộ Giáo dục và Đào tạo, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh chỉ đạo thực hiện.
STEM được hiểu là từ viết tắt chỉ những nhóm ngành liên quan đến các ngành: Khoa học (Science) – Công nghệ (Technology) – Kỹ thuật (Engineering) – Toán học (Mathematics).
Thứ trưởng Bộ KHCN Lê Xuân Định phát biểu tại Ngày hội STEM Quốc gia 2023 - Ảnh: VGP/Hoàng Giang
Thứ trưởng Bộ KHCN Lê Xuân Định phát biểu tại Ngày hội STEM Quốc gia 2023 (Ảnh: VGP/Hoàng Giang)

Để làm được việc đó, nguồn nhân lực không chỉ có chất lượng cao về mặt tri thức mà còn có các kỹ năng phù hợp với yêu cầu của cuộc cách mạng 4.0. Đây vừa là thách thức, vừa là cơ hội với lực lượng lao động trẻ mang tính tiên phong và giàu sức sáng tạo.

"Năng lực sáng tạo để có thể giải quyết các vấn đề trong thực tiễn hiện nay, không chỉ là tri thức đơn thuần mà là cả kỹ năng, sự vận dụng sáng tạo tri thức đó vào trong đời sống", Thứ trưởng Lê Xuân Định nhấn mạnh.

Sau hơn 4 tháng triển khai với nhiều hoạt động, cuộc thi trên cả nước, Ngày hội là sự kiện tổng kết để khép lại một mùa Vietnam STEM Festival.

Ngày hội STEM quốc gia truyền đi thông điệp kết nối, lan tỏa và nâng cao nhận thức của cộng đồng, nhất là các bạn trẻ về vai trò của khoa học công nghệ (KHCN) và đổi mới sáng tạo, qua đó cùng chung tay xây dựng văn hóa yêu và đam mê nghiên cứu khoa học ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Ngày hội STEM Quốc gia (Vietnam STEM Festival, viết tắt là VSF) được tổ chức lần đầu vào năm 2015. Trải qua 7 kỳ tổ chức, với sự đón nhận nhiệt tình từ các thành phần trong xã hội, sự quan tâm chỉ đạo của các cấp quản lý, sự đồng hành của đơn vị liên quan, Ngày hội STEM quốc gia 2023 được tái định vị với một cấu trúc nội dung và diện mạo hoàn toàn mới.

Ngày hội STEM Quốc gia lần thứ 8 là một chuỗi hoạt động về STEM được tổ chức trên phạm vi toàn quốc, sau đó kết thúc bằng Ngày hội lớn quy tụ đại diện của các địa phương, đơn vị khắp ba miền.

Dự kiến với hơn 3.000 người tham dự và 600 thí sinh của 2 cuộc thi robot, bắn tên lửa nước, Ngày hội gồm nhiều hoạt động đa dạng. Đó là: Lễ khai mạc, Chung kết toàn quốc cuộc thi bắn tên lửa nước “Bay vào vũ trụ”; hoạt động thử thách STEM Sao Thủy, Chung kết HUST Robot Arena, vòng loại Giải vô địch FC24 Việt Nam - Vietnam EAFC 24 Championship, bộ môn bóng đá giả lập (FIAFAe), Cờ vua vận động; Chung kết toàn quốc cuộc thi Vietnam STEM Robotics Championship với 96 đội thi xuất sắc đến từ 16 tỉnh thành trên cả nước; Hội thảo quốc tế STEM với chủ đề “STEM không biên giới”; Lab Tour tham quan và trải nghiệm phòng thí nghiệm, thực hành của Đại học Bách khoa Hà Nội.

Các em học sinh hứng thú với các hoạt động trải nghiệm tại Ngày hội STEM quốc gia 2023 - Ảnh: VGP/Hoàng Giang
Các em học sinh hứng thú với các hoạt động trải nghiệm tại Ngày hội STEM quốc gia 2023. (Ảnh: VGP/Hoàng Giang)

Vietnam STEM Festival 2023, trong các không gian khác nhau của Đại học Bách khoa Hà Nội, các em học sinh và phụ huynh, giáo viên, các bạn trẻ cũng được trải nghiệm nhiều hoạt động phong phú và thú vị như: Toán ứng dụng (rubik, board game, lập trình tin học,…); trò chơi thực tế ảo hấp dẫn, đa dạng thể loại (thể thao, trinh thám, hành động, đối kháng…); đua xe ô tô giả lập với hệ thống mô phỏng hiện đại đem đến cảm giác như đang lái xe thật; tương tác với robot AI, điều khiển Mbot đấu sĩ, trải nghiệm trực tiếp với các dự án robot sáng tạo; thí nghiệm khoa học, chế tạo đồ chơi thông minh…

Đại diện đơn vị tổ chức Ngày hội, Bí thư Đoàn Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Xuân Bách cho biết, sau 2 năm gián đoạn bởi dịch COVID-19, Ban Tổ chức Ngày hội STEM Quốc gia chọn chủ đề năm 2023 là “Việt Nam, bứt phá tầm cao” như lời khẳng định về sức sống bền bỉ, mạnh mẽ của cộng đồng STEM tại Việt Nam; qua đó tiếp sức cho các thầy cô giáo và các em học sinh trên mọi miền tổ quốc trên hành trình tìm kiếm, mở mang tri thức khoa học trong bối cảnh mới, từng bước làm chủ kiến thức và xây dựng tương lai. Ngày hội STEM Quốc gia 2023 là một sự kiện đầy cảm hứng, ý nghĩa, nơi gặp gỡ, chia sẻ, tương tác giữa các thế hệ; tạo cơ hội để các em học sinh thể hiện mình và học hỏi lẫn nhau để tự hoàn thiện bản thân.

Trong khuôn khổ Ngày hội cũng diễn ra hội thảo quốc tế STEM với chủ đề "STEM không biên giới", quy tụ các diễn giả hàng đầu trong lĩnh vực STEM và giáo dục STEM cả trong và ngoài nước.

Các diễn giả đã cùng trao đổi, thảo luận về các khía cạnh khác nhau của phát triển, sáng tạo giáo dục STEM tại Việt Nam và trên thế giới, cùng với đó là chia sẻ những kinh nghiệm, phương pháp, ý tưởng tiếp cận tiên phong, hiện đại để triển khai và thúc đẩy giáo dục STEM tại Việt Nam.

Theo các diễn giả, để hình thành một thế hệ nhân lực mới sáng tạo, năng suất, bứt phá, Việt Nam cần không ngừng đổi mới phương pháp GD&ĐT. STEM là một trong những lựa chọn đáng được khuyến khích và tạo điều kiện để có thể thấm sâu hơn vào thực tiễn.

Hưởng ứng Ngày hội STEME, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội vừa ban hành kế hoạch tổ chức ngày hội công nghệ thông tin và STEM năm 2024 với chủ đề “Đẩy mạnh chuyển đổi số và giáo dục STEM trong ngành giáo dục và đào tạo theo định hướng giáo dục thông minh”. Đây cũng là lần lần đầu tiên, ngành Giáo dục Hà Nội tổ chức ngày hội công nghệ thông tin kết hợp với giáo dục STEM theo định hướng giáo dục thông minh.
đông đảo học sinh, phụ huynh và các chuyên gia về công nghệ đã đổ về Trường THCS Vinschool tham dự ngày hội STEME.
Ngày hội STEME được đông đảo học sinh, phụ huynh và các chuyên gia về công nghệ hưởng ứng tham dự tại Trường THCS Vinschool vừa qua.

Mục đích của ngày hội nhằm tuyên truyền, quảng bá rộng rãi nội dung và các hoạt động đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và giáo dục STEM trong ngành giáo dục và đào tạo Hà Nội. Đây cũng là dịp để các đơn vị, trường học giới thiệu các sản phẩm, giải pháp công nghệ thông tin tiêu biểu trong lĩnh vực chuyển đổi số, đã ứng dụng thành công trong quản lý và giảng dạy, tạo môi trường và cơ hội giao lưu, chia sẻ, học tập kinh nghiệm, tiếp cận công nghệ mới về ứng dụng công nghệ thông tin…

Sự kiện này cũng nhằm hỗ trợ các đơn vị, nhà trường xây dựng kế hoạch bài dạy các môn học, các cấp học theo phương pháp giáo dục STEM, từ đó phát huy tinh thần sáng tạo trong dạy học phát triển phẩm chất, năng lực cho học sinh theo yêu cầu Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Theo kế hoạch, từ tháng 10/2023, các đơn vị, trường học tổ chức phát động, tuyên truyền, tổ chức ngày hội cấp cơ sở; nộp bài giảng điện tử tham gia cuộc thi bài giảng điện tử tại địa chỉ https://itday.hanoi.edu.vn. Ban tổ chức sẽ công bố kết quả cuộc thi bài giảng điện tử, danh sách các bài thi được lựa chọn tham gia trình diễn trong ngày hội cấp thành phố.

đông đảo học sinh, phụ huynh và các chuyên gia về công nghệ đã đổ về Trường THCS Vinschool tham dự ngày hội STEME.

đông đảo học sinh, phụ huynh và các chuyên gia về công nghệ đã đổ về Trường THCS Vinschool tham dự ngày hội STEME.đông đảo học sinh, phụ huynh và các chuyên gia về công nghệ đã đổ về Trường THCS Vinschool tham dự ngày hội STEME.

Ngày hội STEME, vừa diễn ra ngày 14/7 tại Trường THCS Vinschool (Hà Nội) đã thu hút hàng ngàn bạn trẻ yêu công nghệ. Đây cũng là lần đầu tiên, một ngày hội quy mô về STEM được dẫn dắt bằng tư duy khởi nghiệp tổ chức tại Việt Nam. Ngày hội do dự án Đại học VinUni tổ chức, với kỳ vọng mang lại một sân chơi khoa học công nghệ ý nghĩa và đầy hứng khởi dành riêng cho lứa tuổi THPT.

Ngày hội cấp thành phố sẽ diễn ra vào ngày 3 và 4/04/2024 tại Trường Trung học phổ thông chuyên Nguyễn Huệ (Số 560B, phố Quang Trung, quận Hà Đông, Hà Nội).

Trong khuôn khổ của ngày hội sẽ diễn ra hội nghị định hướng triển khai chuyển đổi số và giáo dục STEM; đồng thời có các hội thảo với chủ đề về chuyển đổi số và phương pháp giáo dục STEM trong dạy học của giáo dục phổ thông trên môi trường số; hội thảo về định hướng phát triển giáo dục thông minh…

Trao đổi với báo chí, GS.TS Chử Đức Trình, Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghệ (Đại học Quốc gia Hà Nội) cho biết: Nhân lực các ngành Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Toán học (STEM) chất lượng cao là nguồn lực cạnh tranh quốc tế của các quốc gia phát triển trong bối cảnh cách mạng công nghệ 4.0.

STEM không đơn giản chỉ là những môn kết hợp. STEM Toán, Vật lý, Khoa học Tự nhiên, Khoa học Xã hội. Đưa STEM không phải theo hướng giải quyết bài toán là giúp người học đáp ứng được kiến thức, kỹ năng sau này ra làm doanh nghiệp về công nghệ kỹ thuật. Chúng ta cần chuẩn bị cho các con tinh thần học tập theo hướng học suốt đời.

"Cụ thể, muốn giáo dục STEM thành công cần thay đổi nhận thức của xã hội, của người dạy, người học từ bậc học phổ thông. Chúng ta cần có chính sách khuyến khích học sinh, sinh viên theo học các ngành khoa học cơ bản. Bên cạnh đó bản thân mỗi cơ sở giáo dục Đại học cần có sự nỗ lực không ngừng để nâng cao chất lượng giảng viên, đầu tư phòng thí nghiệm và các hoạt động thực tập, thực hành. Các cơ sở giáo dục đại học cũng cần cho các nhóm nghiên cứu và các hoạt động hợp tác trong và ngoài nước cập nhật thường xuyên những vấn đề mới, xu hướng mới gắn với các hoạt động giảng dạy và nghiên cứu khoa học. Đồng thời, hoàn thiện những kỹ năng mềm cho sinh viên có khả năng hội nhập thị trường lao động quốc tế" - GS.TS Chử Đức Trình chia sẻ.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 18/05/2024