ISSN-2815-5823

Nhà đầu tư bất động sản nên tận dụng thời điểm này

(KDPT) - Theo các chuyên gia, đây là thời điểm đáng để xuống tiền dành cho các nhà đầu tư chuyên nghiệp, có kinh nghiệm lâu năm khi thị trường bất động sản liên tục có những chuyển biến tích cực từ tâm lý, hành lang pháp lý…

T

hời điểm tốt để nhà đầu tư cân nhắc

Theo khảo sát của Hội môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS), có khoảng 70% các nhà đầu tư, khách hàng đã sẵn sàng xuống tiền mua bất động sản 2024 nếu tìm được sản phẩm phù hợp. 

Trong quý I/2024, thị trường bất động sản đã có những chuyển biến tích cực sẽ tạo những điều kiện lớn để thị trường hồi phục từng bước ở những quý tiếp theo. Hai phân khúc đón nhận được lượng quan tâm nhiều nhất là đất nền và nhà thấp tầng. 

TS. Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Chủ tịch Hội môi giới bất động sản Việt Nam cho biết, nửa đầu năm 2024 sẽ là cơ hội “có một không hai”, đây là giai đoạn thích hợp dành cho những nhà đầu tư chuyên nghiệp, có kinh nghiệm gom được hàng tốt, đầu tư dài hạn trong 3-5 năm sẽ đem lại nhiều lợi nhuận cao.

Thời điểm này sẽ là cơ hội tốt dành cho các nhà đầu tư nghiên cứu mua bất động sản.
Thời điểm này sẽ là cơ hội tốt dành cho các nhà đầu tư nghiên cứu mua bất động sản.

“Dự kiến từ quý III/2024, thị trường bất động sản sẽ bắt đầu đi lên, khi đó cơ hội mua được sản phẩm giá tốt ở đáy sẽ rất ít, thậm chí gần như không còn. Do đó, hai quý đầu năm 2024 là ‘chân sóng cuối’ trong chu kỳ tăng giảm 10 năm của bất động sản để nhà đầu tư nắm bắt cơ hội xuống tiền”, ông Đính nói.

Ông Đính chia sẻ thêm, phân khúc đất nền có mức giá giao dịch thành công thấp hơn 20-30% so với đỉnh cơn sốt, tuy nhiên đã đi vào ổn định và không còn dấu hiệu giảm giá, so với quý IV/2023 thì tăng khoảng 5%. Đối với thị trường vùng ven Hà Nội và bất động sản khu công nghiệp cũng ghi nhận mức tăng từ 10-20%.

Những sản phẩm đáp ứng tiêu chí nhu cầu ở thực, khả năng sinh lời bền vững sẽ có tính thanh khoản tốt.
Những sản phẩm đáp ứng tiêu chí nhu cầu ở thực, khả năng sinh lời bền vững sẽ có tính thanh khoản tốt.

Vị chuyên gia này cho rằng, đây là giai đoạn phù hợp dành cho những nhà đầu tư có khoản tài chính bền vững, có kinh nghiệm am hiểu thị trường để nắm bắt “chân sóng cuối”. Đây cũng là cơ hội tốt dành cho những người có nhu cầu ở thực hiện thực hóa giấc mơ an cư lập nghiệp.

Đồng quan điểm, ông Lê Đình Chung, Tổng giám đốc CTCP Đầu tư và Phát triển bất động sản SGO Homes nhận định, bối cảnh giá vàng tăng cao, lãi suất giảm sâu và thị trường bất động sản đang ghi nhận sự phục hồi… nên đây là thời điểm tốt cho các nhà đầu tư có thể nghiên cứu mua bất động sản.

Ông Chung cho rằng, thị trường bất động sản chuẩn bị bước vào trang mới sau khi các luật mới liên quan đến bất động sản chính thức có hiệu lực, giúp giá thành sản phẩm tăng cao. Chính vì vậy, đây là thời điểm đáng để đầu tư, những người có nhu cầu mua bất động sản có thể lựa chọn những sản phẩm có đầy đủ pháp lý, giá cả phù hợp để xuống tiền. 

Ông Lê Đình Chung, Tổng giám đốc CTCP Đầu tư và Phát triển bất động sản SGO Homes
Ông Lê Đình Chung, Tổng giám đốc CTCP Đầu tư và Phát triển bất động sản SGO Homes

Ông Nguyễn Anh Quê, Chủ tịch G6 Group cũng cho biết, dòng tiền trong thời gian tới sẽ hướng tới những phân khúc có nhu cầu ở thực, khả năng sinh lời bền vững. Những sản phẩm đáp ứng tiêu chí này sẽ có tính thanh khoản tốt. Sau một thời gian dài "va đập" với thị trường bất động sản, các nhà đầu tư đã có sự tỉnh táo, nhanh nhạy và nhiều kinh nghiệm nhiều hơn so với giai đoạn trước. 

"Các nhà đầu tư, khách hàng chỉ hướng tới những sản phẩm đầu tư và cho thuê an toàn, có giá trị ở thực, đem lại dòng tiền bền vững thay vì lướt sóng hay tin theo lời quảng cáo cam kết lợi nhuận của chủ đầu tư như trước đây”, ông Quê chia sẻ. 

Bất động sản sẽ sớm phục hồi khi luật được áp dụng 

Các chuyên gia bất động sản nhận định, khi các luật mới có hiệu lực sẽ giúp thị trường quay trở lại trạng thái bình thường mới. Khi đó, thị trường địa ốc sẽ ngày càng minh bạch, rõ ràng cho mọi thành phần kinh tế tham gia. Đồng thời giúp tăng nguồn cung nhà ở, đặc biệt là nhà ở xã hội cũng như giá đất nền cũng sẽ tăng trở lại. 

Ông Nguyễn Anh Quê cho rằng, diễn biến hiện tại cho thấy các luật liên quan đến bất động sản sẽ có hiệu lực trước ngày 1/1/2025. Đây là động lực lớn cho thị trường bất động sản vào những tháng cuối năm 2024 và giúp thị trường sớm đi vào ổn định trong dài hạn. 

Ông Nguyễn Anh Quê, Chủ tịch G6 Group
Ông Nguyễn Anh Quê, Chủ tịch G6 Group

“Đây là nỗ lực hết sức to lớn từ Chính phủ trong việc khôi phục thị trường cũng như tạo nhiều điều kiện cho lĩnh vực bất động sản phát triển trở lại sau thời gian  dài khó khăn”, ông Quê nói.

Bên cạnh các luật chuyên ngành bất động sản chuẩn bị được thực thi, thì việc Chính phủ cam kết duy trì mức lãi suất thấp cũng giúp tăng tâm lý của các nhà đầu tư tốt lên, từ đó thị trường bất động sản sớm phục hồi.

Quan sát thị trường bất động sản thời gian qua, có thể thấy rõ, các nhà đầu tư đã “mạnh dạn” sử dụng đòn bẩy nợ vay cho các hoạt động đầu tư mua bán của mình. Phía doanh nghiệp cũng đang tích cực chuẩn bị các kế hoạch phát triển dự án mới. 

Theo PGS.TS Nguyễn Quang Tuyến, Phó chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Luật Hà Nội, những bộ luật bất động sản mới đây được thông qua sẽ có tác động tích cực đến thị trường. Trong đó, Luật Kinh doanh bất động sản sẽ gỡ vướng và giúp thanh lọc thị trường với những quy định kiểm soát giao dịch, môi giới… Luật Nhà ở sẽ giúp tăng khả năng tiếp cận nhà cho người dân. 

PGS.TS Nguyễn Quang Tuyến, Phó chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Luật Hà Nội.
PGS.TS Nguyễn Quang Tuyến, Phó chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Luật Hà Nội.

Luật Đất đai sẽ hỗ trợ các tổ chức kinh tế, nhà đầu tư tăng tiếp cận thị trường đất đai, giúp phân khúc bất động nông nghiệp khởi sắc hơn. Ngoài ra, Luật Đất đai cũng “cởi mở” hơn với những quy định hết sức thuận lợi dành cho người Việt sinh sống tại nước ngoài mua nhà, đất như người dân trong nước. 

Tuy nhiên, các bộ Luật trên sẽ đều có độ trễ về chính sách nhất định, do đó để đảm bảo hiệu quả thực thi và chờ đợi quá trình “ngấm” của chính sách thì vẫn cần nghiên cứu, nâng cao công tác tuyên truyền, phổ biến luật mới, tăng năng lực thực thi và áp dụng tại các cơ quan quản lý địa phương./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 27/07/2024