ISSN-2815-5823

Nhà ống là gì? Kinh nghiệm thiết kế nhà ống đẹp và tiện nghi

Nhà ống là gì? Nhà ống là loại nhà ở phổ biến nhất hiện nay, phù hợp với hiện trạng xã hội hiện đại “đất chật người đông” ngày nay.

Nhà ống là gì? Nhà ống là loại nhà ở phổ biến nhất hiện nay, xuất hiện nhiều trên các đường phố ở vùng đồng bằng, thành phố lớn. Nhà ống tuy bị hạn chế về diện tích, nhưng phù hợp với hiện trạng xã hội hiện đại “đất chật người đông” ngày nay.

Nhà ống là gì?

Nhà ống là gì? Nhà ống là dạng nhà có mặt tiền (chiều ngang) nhỏ hơn chiều sâu của nhà. Hiểu theo cách đơn giản, lô đất xây dựng sẽ có hình chữ nhật. Đây cũng là câu trả lời cho thắc mắc nhà ống là nhà hình gì.

Nhà ống là dạng nhà có mặt tiền (chiều ngang) nhỏ hơn chiều sâu của nhà
Nhà ống là dạng nhà có mặt tiền (chiều ngang) nhỏ hơn chiều sâu của nhà

Đặc điểm của nhà ống

Những đặc điểm nổi bật của nhà ống:

  • Mặt tiền nhỏ, kéo dài về chiều sâu, mặt bằng hình chữ nhật

  • Nhà có thể có 1 đến 3 mặt tiền tùy vào vị trí, nhưng phổ biến nhất là nhà 1 mặt tiền

  • Các nhà ống thường nằm sát nhau, tạo thành một dãy liền kề và hai dãy tựa lưng vào nhau

  • Các diện tích mặt bằng nhà ống phổ biến tại Việt Nam: 3.5x10m, 3.5x12m, 3.5x15m, 4x10m, 4x12m, 4x15m, 4x18m, 4x20m, 5x10m, 5x12m, 5x15m, 5x20m

  • Do có mặt bằng hạn chế nên nhà ống sẽ được xây nhiều tầng, dạng hình hộp, cao từ 2 đến 7 tầng tùy theo chiều cao Sở Xây dựng cho phép.

Phân loại nhà ống phổ biến

Việc phân loại nhà ống sẽ dựa trên những yếu tố nhất định như phong cách, số lượng mặt tiền, diện tích... Mỗi dạng nhà ống sẽ có đặc điểm riêng, phát huy hiệu quả trong từng trường hợp cụ thể. 

  • Phân loại theo phong cách thiết kế: Tân cổ điển, cổ điển, hiện đại, minimalism, phong cách Pháp...

  • Phân loại theo số mặt tiền: 1 mặt tiền, 2 mặt tiền và 3 mặt tiền

  • Phân loại theo diện tích lô đất: 3.5x10m, 3.5x12m, 3.5x15m, 4x10m, 4x12m, 4x15m, 4x18m, 4x20m, 5x10m, 5x12m, 5x15m, 5x20m

  • Phân loại theo diện tích mặt tiền: Mặt tiền 4m, 5m, 6m, 7m

  • Phân loại theo kiểu mái: Nhà mái Thái, nhà mái bằng, nhà mái tôn, nhà mái lệch

  • Phân loại theo số tầng: 2 tầng, 3 tầng, 4 tầng, 5 tầng, nhà có tầng lửng...

Đánh giá ưu điểm - nhược điểm của nhà ống

Sở hữu ngôi nhà tiện nghi là mong muốn của nhiều người. Tuy nhiên, với tình trạng thành phố đông dân thì nhà ống là lựa chọn “hoàn hảo” cho người dân. Dù vậy, nhà vẫn tồn tại một số nhược điểm nhất định.

Ưu điểm của nhà ống

Phù hợp với đa dạng mặt bằng: Nhà ống không yêu cầu cao về diện tích mặt bằng, có thể xây đầy đủ tiện nghi trên mảnh đất hình chữ nhật hẹp. Điều này giúp chủ nhà tiết kiệm chi phí đất đai hiệu quả. Tuy diện tích hẹp nhưng không gian bên trong vẫn rộng rãi, đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt của một gia đình.

Thời gian thi công ngắn: Kiến trúc nhà ống khá đơn giản, không cầu kỳ về kết cấu nhằm tối ưu không gian sử dụng. Do đó, quá trình thi công được rút ngắn hơn các mẫu nhà khác.

Dễ dàng thiết kế, trang trí: Hiện nay có nhiều mẫu nhà ống hay kiểu thiết kế nhà ống đẹp, hợp xu hướng. Kiến trúc hình hộp chữ nhật đơn giản cũng giúp việc thiết kế nội thất nhanh chóng hơn nhưng vẫn đảm bảo tính thẩm mỹ cao.

Nhược điểm của nhà ống

Diện tích hạn hẹp: Do mặt tiền nhỏ, được xây sát nhau nên nhà ống không thoáng mát như nhà cấp 4 hay nhà liền kề.

Khó thiết kế cửa sổ: Việc các nhà ống xây dựng liền nhau khiến việc thiết kế cửa sổ truyền thống trở nên khó khăn, phương án tốt nhất là sử dụng cửa sổ trượt để không bị lấn đất.

Bố trí đồ đạc bất tiện: Chiều rộng hẹp nên gia chủ cần tính toán, sắp xếp đồ đạc một cách khoa học để thuận tiện cho lối đi trong nhà.

Chiều rộng hẹp nên gia chủ cần tính toán, sắp xếp đồ đạc một cách khoa học
Chiều rộng hẹp nên gia chủ cần tính toán, sắp xếp đồ đạc một cách khoa học

Lưu ý khi thiết kế nhà ống

Với những ưu và nhược điểm trên, nhà ống khi thiết kế cần chú ý những điều sau để đảm bảo được hiệu quả sử dụng:

Nên thiết kế giếng trời: Thiết kế giếng trời giúp ngôi nhà thêm thông thoáng, lấy được ánh sáng và không khí tự nhiên; ngoài ra, có thể tham khảo phương án tạo khoảng thông tầng thay cho giếng trời.

Hệ thống cửa và ban công hợp lý: Chúng ảnh hưởng tới không khí, phong thủy và thẩm mỹ của ngôi nhà. Gia chủ cần xác định công năng từng khu vực, lựa chọn vị trí và loại cửa phù hợp, đảm bảo được cả hai yếu tố về kiến trúc và phong thủy. Trong một vài trường hợp, bạn cần đánh đổi một trong hai yếu tố.

Ưu tiên tạo không gian xanh: Do mặt bằng chật, không gian bí bách nên cần nhiều cây xanh trong nhà để cải thiện không gian. Đặc biệt với những nhà mặt phố, nhiều khí bụi từ xe cộ nên thiết kế thêm ban công có trồng cây để chắn bụi, thanh lọc không khí.

Trao đổi với hàng xóm: Nhà ống sát nhau nên khi xây dựng hay sửa chữa sẽ gây phiền toái tới các nhà bên cạnh. Bạn nên trao đổi trước với hàng xóm, đồng thời áp dụng các biện pháp chống sụt lún để giữ an toàn cho toàn bộ khu vực.

Chọn nội thất: Tối giản về chi tiết, đồ đạc trong nhà; tránh những vật có hoa văn cầu kỳ hay kiểu dáng cồng kềnh. Phong cách cũng cần được thiết kế đồng bộ và xuyên suốt.

Tổng hợp những mẫu nhà ống đẹp, hiện đại

Tổng hợp các mẫu nhà ống đẹp, phổ biến hiện nay:

Mẫu nhà ống mái Thái đẹp

Mẫu nhà ống mái Thái đẹp
Mẫu nhà ống mái Thái đẹp

Mẫu nhà ống mái lệch

Mẫu nhà ống mái lệch
Mẫu nhà ống mái lệch

Mẫu nhà ống 2 tầng

Mẫu nhà ống 2 tầng
Mẫu nhà ống 2 tầng

Mẫu nhà ống 3 tầng

Mẫu nhà ống 3 tầng
Mẫu nhà ống 3 tầng

Mẫu nhà ống tân cổ điển

Mẫu nhà ống tân cổ điển
Mẫu nhà ống tân cổ điển

Mẫu nhà ống 2 mặt tiền

Mẫu nhà ống 2 mặt tiền
Mẫu nhà ống 2 mặt tiền

Nhà ống là gì? Nhà ống có thể xem là “đặc trưng” của các khu đô thị, thành phố lớn. Nhà ống thường có nhiều tầng nên được người dân tận dụng vừa kinh doanh và vừa để ở. Điều này giúp chủ nhà có thêm cơ hội tăng thu nhập, cũng như làm phong phú không gian sống xung quanh./.



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 21/09/2024