ISSN-2815-5823

Nhà phố là gì? Tổng hợp các loại hình nhà phố phổ biến nhất

Nhà phố là gì? Nhà phố là loại hình phổ biến tại Việt Nam, tập trung nhiều ở thành phố và các tỉnh thành phát triển.

Nhà phố là gì? Nhà phố là loại hình phổ biến tại Việt Nam, tập trung nhiều ở thành phố và các tỉnh thành phát triển. Trong một vài năm gần đây, thị trường bất động sản xuất hiện thêm nhiều mô hình nhà phố, đáp ứng được nhu cầu đa dạng của cư dân. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp những thông tin cần biết về nhà phố.

Nhà phố là gì?

Nhà phố có các tên gọi khác là nhà ống, nhà liền kề. Mô hình nhà phố sẽ thường được thấy ở các tỉnh/thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Quảng Ninh... 

Nhà phố thường thấy ở các thành phố lớn
Nhà phố thường thấy ở các thành phố lớn

Đặc điểm của nhà phố

  • Vị trí đắc địa, thuận lợi cho cả sinh hoạt thường ngày và kinh doanh do nằm ở trung tâm, đông dân cư và nhiều dịch vụ

  • Có tính cá nhân, không chịu sự quản lý như chung cư

  • Được hưởng các lợi thế về tiện ích công cộng, cơ sở hạ tầng tiện lợi

  • Chiều ngang ngắn, đi sâu về chiều dài

  • Thường từ 2 tầng trở lên

Đánh giá ưu - nhược điểm của nhà phố

Từ những đặc điểm trên, có thể đánh giá ưu điểm và nhược điểm của nhà phố:

Ưu điểm:

  • Thuận lợi để buôn bán, kinh doanh

  • Tăng thêm thu nhập từ việc cho phép nhãn hàng đặt biển quảng cáo (với những nhà có mặt tiền hướng ra phố)

  • Không gian sống chất lượng cao, văn minh

  • Được tự do thiết kế nhà theo ý muốn.

Nhược điểm:

  • Có thể bị ô nhiễm không khí, ô nhiễm tiếng ồn

  • Có chiều ngang ngắn nên cần nghiên cứu kỹ trước khi làm nội thất

  • Không gian bí bách do bị hạn chế về diện tích.

Đặc điểm về kiến trúc nhà phố

Khác với nhà cấp 4, nhà chung cư hay nhà biệt thự, nhà phố có những đặc điểm kiến trúc riêng biệt, phù hợp với tình trạng đất và nhu cầu của người dân.

  • Nhà phố được thiết kế với tiêu chí tận dụng tối đa mặt bằng, mẫu nhà phổ thông sẽ có diện tích chiều rộng x chiều dài là 5x25m, hình hộp chữ nhật.

  • Về cấu trúc bên trong, mỗi tầng sẽ đảm nhận một chức năng: tầng trệt đựng đồ và để xe, phòng khách sinh hoạt chung, các tầng trên chia đều cho các thành viên; ở giữa nhà là giếng trời, thông gió cho toàn bộ nhà.

  • Phần mái sẽ được đổ bê tông hoặc lợp ngói; đa phần các gia đình chọn đổ bê tông, để tận dụng không gian bằng phẳng trên cùng làm nơi trồng rau, phơi đồ hoặc làm tầng lửng.

  • Cầu thang trong nhà phố rất được chú trọng do liên quan đến phong thủy cũng như sự thuận tiện trong nhà. Do diện tích hẹp nên cầu thang thường có nhiều lối rẽ. Lan can nên dựng cao và có khoảng cách an toàn cho trẻ nhỏ. Số lượng bậc thang phải quy về số tốt là số "sinh", không được dừng ở các số có ý nghĩa "tử", sẽ ảnh hưởng đến vận khí của ngôi nhà.

Cầu thang trong nhà phố rất được chú trọng do liên quan đến phong thủy
Cầu thang trong nhà phố rất được chú trọng do liên quan đến phong thủy

Các loại hình nhà phố hiện nay

Các biến thể của nhà phố vẫn giữ được những đặc điểm cơ bản như vị trí trung tâm, phong cách hiện đại, có mặt tiền buôn bán. Bên cạnh đó, mỗi loại nhà sẽ có đặc điểm riêng, nhằm phục vụ các nhóm đối tượng khác nhau.

Nhà phố liền kề: Là tập hợp những ngôi là phố liền kề, có thiết kế giống nhau. Đặc điểm lớn nhất là giữa các nhà liền kề trên cùng một dãy sẽ không có khoảng trống. Ngoài ra, khu nhà phố liền kề cũng có cơ sở hạ tầng tốt, tiện nghi như trung tâm mua sắm, khu vui chơi, trường học, phòng khám...

Nhà phố thương mại: Nhà phố thương mại là gì? Là mô hình kết hợp giữa nhà để ở và kinh doanh. Tầng 1 sẽ là nơi buôn bán, từ tầng 2 trở lên là nơi sinh hoạt của gia đình. Nhà phố thương mại sẽ được xây trên các trục đường lớn, có nhiều người qua lại, đông dân cư xung quanh để tạo điều kiện kinh doanh thuận lợi.

Nhà phố sân vườn: Nhà phố có sân vườn là một dạng “nâng cấp” của nhà phố thông thường. Không gian lúc này được mở rộng, có khoảng không ngăn cách giữa các nhà giúp không gian thông thoáng, xanh mát.

Nhà phố xanh: Là dạng nhà phố nhiều cây xanh, thân thiện với môi trường. Thiết kế trong ngôi nhà sẽ tận dụng mọi vị trí có thể trồng cây, ưu tiên sử dụng sản phẩm từ thiên nhiên. Hệ thống cửa trong nhà sẽ theo xu hướng mở, rộng lớn để đón ánh sáng nhiều nhất có thể.

Lưu ý khi mua nhà phố mới nhất

Nhà phố hiện là một trong những mô hình bất động sản “hot”, được nhiều người quan tâm. Với thị trường nhà ở phức tạp như hiện nay, người mua hay người bán cũng đều cần lưu ý khi thực hiện các giao dịch bất động sản.

  • Xác định mục đích mua nhà: Việc xác định rõ ràng mục đích sử dụng sẽ giúp người mua lựa chọn được căn phù hợp, dựa trên những tiêu chí như mặt bằng, vị trí, ngân sách, thiết kế... Nếu bạn có mong muốn kiếm thêm thu nhập thì nên chọn căn nhà phố thương mại. Tuy nhiên, nếu bạn muốn có nơi ở rộng rãi, yên tĩnh thì ưu tiên nhà có sân vườn.

  • Cân nhắc về ngân sách: Nhà phố có giá trị lớn hơn nhà trong ngõ, nhà chung cư hay nhà cấp 4. Trước khi mua cần xem và chuẩn bị kỹ lưỡng, nên tận dụng các ưu đãi, chính sách hỗ trợ từ nhà đầu tư để tiết kiệm một phần chi phí.

  • Quan tâm tới môi trường sống: Cơ sở hạ tầng, môi trường xung quanh là yếu tố quan trọng khi chọn một nơi ở mới. 

Cân nhắc về vị trí, mặt bằng và ngân sách khi mua nhà phố
Cân nhắc về vị trí, mặt bằng và ngân sách khi mua nhà phố

Nhà phố là gì, bài viết trên đã giải đáp những thắc mắc xung quanh loại hình nhà ở này. Trong thời kỳ dân số tăng nhanh tại các đô thị, thì nhà phố là lựa chọn tối ưu cho các gia đình. Cùng với đó, việc tận dụng triệt để mặt bằng để kinh doanh sẽ giúp người dân tăng thêm thu nhập tại chính ngôi nhà của mình./.



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 06/10/2024