ISSN-2815-5823
Tiến Minh
Thứ tư, 14h03 28/02/2024

Nhân lực bất động sản chuẩn bị nội lực cho chu kỳ mới

(KDPT) - Bước vào giai đoạn phục hồi và tăng trưởng, các chuyên gia cho rằng, nhân lực ngành bất động sản cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng hơn và nâng cấp về “chất” để đáp ứng yêu cầu thời kỳ mới.

Có thể hơi vội khi nói rằng thị trường bất động sản sẽ khởi sắc trong năm 2024 nhưng chắc chắn đây là bước khởi đầu của một chu kỳ phục hồi và tăng trưởng tiếp theo. Hàng loạt lao động trong ngành bất động sản đã mất việc trong 2 năm thị trường ảm đạm vừa qua, đã trải qua quá trình thanh lọc trên diện rộng và cần thiết phải được nâng cấp “đón” cơ hội mới.

Chu kỳ phục hồi và tăng trưởng

Hàng loạt lao động trong ngành bất động sản đã mất việc trong 2 năm thị trường ảm đạm. (Ảnh: Kinh tế Đô thị)

Các chuyên gia khẳng định thị trường bất động sản từ cuối năm 2023 đã có nhiều dấu hiệu tích cực. Tính đến cuối năm ngoái, nguồn cung càng được đẩy mạnh cả về chất và lượng. Các sự kiện mở bán, kick-off quy mô lớn liên tục được triển khai đã khuấy động thị trường, đặc biệt là các dự án thuộc Vinhomes, Khang Điền... Về giá bán, nhìn chung, một số phân khúc trên thị trường đã ghi nhận có dấu hiệu “vượt đáy” và đi ngang kể từ quý 3/2023.

Đặc biệt, còn có nhiều yếu tố khác đang và sẽ tác động giúp cho thị trường bất động sản chuyển mình thời gian tới. Đó là, việc thích nghi và khả năng ứng biến với các khó khăn, thử thách của các chủ thể trên thị trường bất động sản được nâng lên. Dù chưa chính thức được áp dụng song với các thay đổi trong luật mới như Luật Đai đai năm 2024, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Nhà ở nhưng sẽ là tín hiệu tích cực để các chủ thể trên thị trường lấy lại niềm tin.

TS. Nguyễn Minh Phong, chuyên gia kinh tế

Chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong nhận định cơ hội và thách thức sẽ đan xen trong năm 2024 nhưng thị trường sẽ vượt qua giai đoạn khó khăn nhất và ghi nhận những động thái tích cực về tổng cung và tổng cầu. Cùng chung quan điểm, Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) dự báo “quý 1 và quý 2/2024 thị trường bất động sản sẽ tiếp tục duy trì tín hiệu tốt từ thời điểm cuối năm 2023 và phải từ cuối quý 3 thì sự phục hồi mới rõ rệt".

Kỳ vọng các tín hiệu tích cực của thị trường sẽ xuất hiện trong năm 2024 và tạo động lực phục hồi để bắt đầu chu kỳ mới.

Khi thị trường hồi phục, bài toán đặt ra với doanh nghiệp ngành bất động sản là nguy cơ thiếu hụt lực lượng lao động là tương đối lớn. Khi nhân sự đang bị hao hụt thì trước áp lực vừa phải duy trì bộ máy hoạt động, phát triển dự án đặt ra thách thức kép. VARS nhận định trong năm nay, thị trường bất động sản sẽ đón nhận sự quay trở lại của lượng môi giới bất động sản vào khoảng 30-40% và xu hướng tăng lên về thời điểm cuối năm.

Quy định trong Luật sẽ giúp sàng lọc tự nhiên với những cá nhân không đáp ứng và giúp nâng cao chất lượng năng lực môi giới ngày càng tốt hơn. (Ảnh: VTC News)

Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) đã đưa ra nhiều tiêu chí với cá nhân hoạt động trong ngành môi giới bất động sản như việc cá nhân hành nghề phải có chứng chỉ, công tác trong một doanh nghiệp cụ thể… Quy định trong Luật sẽ giúp sàng lọc tự nhiên với những cá nhân không đáp ứng và giúp nâng cao chất lượng năng lực môi giới ngày càng tốt hơn.

Chia sẻ với báo giới, lãnh đạo một công ty bất động sản cho rằng, khi thị trường sàng lọc lao động thì doanh nghiệp bất động sản lại có cơ hội nâng cao được chất lượng nguồn lao động. Nhìn vào thực tế cho thấy từ cuối năm 2023, khi thị trường bất động sản xuất hiện các tín hiệu phục hồi thì một số chủ đầu tư đã khởi động tuyển nhân sự, đặc biệt là nhân sự môi giới.

Nâng cấp nhân sự

Nhiều ý kiến cho rằng, số ít môi giới còn trụ lại là người có giỏi chuyên môn nhưng thời điểm này thị trường đang cần nhiều hơn đội ngũ như thế. Nhìn lại trước kia, tình trạng bộ phận môi giới bất động sản hoạt động không đáp ứng yêu cầu, không đủ phẩm chất đã từng bị lên án. Cái thời “kiếm tiền dễ như môi giới bất động sản” đã qua đi. CTCP Dịch vụ bất động sản Đất Xanh thông tin, chỉ trong 2 năm khó khăn đã mạnh tay cắt giảm hơn 2.700 nhân viên trong năm 2022 và đến năm 2023 tiếp tục cho 1.000 nhân viên môi giới nghỉ việc.

Các số liệu từ báo cáo cũng cho thấy làn sóng sa thải nhân sự bất động sản diễn ra mạnh mẽ. Báo cáo mới nhất của Bộ Xây dựng thừa nhận không chỉ ở các doanh nghiệp nhỏ mà cả ở những doanh nghiệp đầu ngành thì “cơn lốc” sa thải nhân sự cũng diễn ra. Một đơn vị nghiên cứu khác cũng cho thấy, tính đến cuối năm 2023, số lượng môi giới bất động sản đã giảm 60-70% chỉ trong một năm.

Bà Trịnh Thị Kim Liên, Giám đốc Kinh doanh Đất Xanh Services (Ảnh: Công Luận)

Bà Trịnh Thị Kim Liên, Giám đốc Kinh doanh Đất Xanh Services nhận định sau giai đoạn dịch bệnh COVID-19 và khó khăn của thị trường kéo dài thời gian qua thì nguồn tài chính ở các công ty môi giới đã cạn kiệt, nhiều đơn vị đã phải chọn dừng lại để chờ thời cơ từ thị trường. Xu hướng chung thấy rõ của các doanh nghiệp bất động sản năm 2023 là duy trì nhân sự cốt lõi, tinh gọn bộ máy hoặc chuyển đổi mô hình hoặc ngành nghề kinh doanh…

Bà Mai Thị Hồng Quyên, Giám đốc kinh doanh Sunproperty khu vực miền Nam cho rằng, nhìn nhận nhân sự trong lĩnh vực bất động sản không chỉ là người tư vấn bán hàng và phải xem xét trong cả chu trình từ quy hoạch, làm sản phẩm, bán hàng, chăm sóc hậu khách hàng và quản lý vận hành sản phẩm bất động sản. Do đó, bà Quyên đề xuất, Việt Nam cần nguồn nhân lực chất lượng cao ở tất cả các khâu và quan trọng hơn cả là nhân lực phát triển phải có sự trải nghiệm đi cùng.

Bà Mai Thị Hồng Quyên, Giám đốc kinh doanh Sunproperty khu vực miền Nam (Ảnh: Sun Property)

Ông Đặng Đình Toàn, Chủ tịch Công ty cổ phần BĐS VieTera đồng quan điểm khi nhận định, để đánh giá một nhà môi giới chuyên nghiệp thứ nhất cần phải xem xét họ có phải là người nghiêm túc theo đuổi đến cùng hay không; thứ hai là nhìn nhận về đạo đức, tầm nhìn dài hạn, sự kiên trì và khả năng phát triển bản thân.

Theo ông Toàn, khi thị trường tốt thì rất khó để phân biệt được ranh giới giữa môi giới chuyên nghiệp hay không nhưng khi khó khăn điều này được thể hiện rất rõ. Vì vậy, theo ông, môi giới là phải trang bị kiến thức, đạo đức, kỹ năng và phát triển bản thân vượt qua cả giai đoạn thị trường khó khăn./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 12/05/2024