Nhiều chính sách mới có tác động tích cực đến thị trường bất động sản

Hiện tại, ngân hàng và nhà phát triển bất động sản, tổ chức phát hành trái phiếu đang được kéo dài thêm thời gian để xử lý vấn đề của mình, trong khi chờ đợi những diễn biến mới từ việc tháo gỡ các vấn đề pháp lý dự án và các luật cho ngành bất động sản sớm được thông qua.

Thực tế, thời gian qua đã có nhiều tổ chức phát hành trái phiếu đã thành công trong việc đàm phán với trái chủ, dời thời hạn thanh toán kèm điều kiện tăng thêm lãi suất và có lộ trình thanh toán cụ thể đối với một số lô trái phiếu.

Từ kiến nghị của nhà phát triển và địa phương, Chính phủ đã chỉ đạo từng bước, dần tháo gỡ tình trạng vướng pháp lý tại một số dự án. Kết quả, đã có nhiều dự án được tái khởi động trong thời gian vừa qua.

Theo báo cáo từ Bộ Xây dựng cho biết, thời gian qua, một số chính sách mới và các văn bản chỉ đạo điều hành kịp thời đã tác động tích cực đến thị trường bất động sản cũng như một số lĩnh vực liên quan.

Theo phân tích của Bộ Xây dựng, bất động sản là một trong những lĩnh vực quan trọng của nền kinh tế, liên quan mật thiết đến nhiều lĩnh vực, ngành kinh tế lớn như xây dựng, tài chính, du lịch, sản xuất vật liệu xây dựng, thị trường vốn… và có sức lan tỏa đến trên 40 ngành, lĩnh vực.

Theo số liệu phân tích từ batdongsan.com.vn, chính sách cho thị trường bất động sản đã mang lại tín hiệu tích cực cho thị trường. Khi phân tích trên cơ cấu mức độ quan tâm các loại hình BĐS trên toàn quốc, loại hình căn hộ chung cư phục vụ nhu cầu ở thực và đầu tư dài hạn đang dẫn đầu với nhu cầu tìm mua chiếm 27%, tăng 4% so với năm 2022. Nhà mặt phố và nhà riêng là loại hình BĐS có giá trị khai thác thương mại cũng có được nhiều quan tâm với lượt tìm kiếm lần lượt chiếm 20% và 9%, tăng 1% so với cùng kỳ. Còn với đất nền, đất nền dự án, nếu năm 2022 tổng số lượt tìm kiếm chiếm 31% thì quý 1/2023 đã giảm xuống 7%, chỉ còn chiếm khoảng 24% trong cơ cấu các loại hình BĐS, không còn là phân khúc được quan tâm nhiều nhất.

Nguồn: batdongsan.com.vn
Nguồn: batdongsan.com.vn

Theo chuyên gia, Chính phủ đang duy trì đà tăng trưởng ổn định cho nền kinh tế nói chung và BĐS nói riêng được xem là điểm sáng cho thị trường. Khác với sự trầm lắng cuối năm 2022, trong 3 tháng đầu năm 2023, BĐS liên tục đón tin vui từ chính sách bên cạnh đó, niềm tin của các nhà đầu tư cũng đang được củng cố. Tuy nhiên, các chính sách bất động sản được ban hành thông thường có độ trễ khoảng hai quý. Do đó, thời điểm xuất hiện tín hiệu đảo chiều có thể sẽ rơi vào quý IV/2023 hoặc muộn hơn là vào giữa năm 2024.

Lần đầu xuất hiện trên thị trường thứ cấp

Bên cạnh chính sách tích cực từ phía Nhà nước, doanh nghiệp cũng mạnh tay đưa ra chính sách kích cầu chưa có tiền lệ, đặc biệt là ở thị trường thứ cấp nhằm giải phóng dòng tiền và thúc đẩy sự phát triển của thị trường bất động sản.

Các chủ đầu tư cũng đã đưa ra mức ưu đãi, chiết khấu lớn cho thị trường thứ cấp – ưu đãi này thường chỉ xuất hiện trên thị trường sơ cấp nhằm huy động tối đa dòng tiền từ những NĐT có sẵn tiền mặt thì nay đã xuất hiện trên cả thị trường thứ cấp.

Về phía nhu cầu, mặc dù lãi suất cho vay mua nhà trung bình đã giảm xuống khoảng 13,5%/năm trong tháng 4 từ mức cao nhất khoảng 15%/năm vào tháng 1 nhưng đây vẫn là mức cao và cần giảm hơn nữa để kích cầu mạnh hơn.

Nguồn: batdongsan.com.vn

Theo SSI Reasearch, tại dự án Legacy Prime tại Bình Dương của Kim Oanh Group đã đứ ra mức chiết khấu hấp dẫn lên tới 18% khi thanh toán trước, và chỉ yêu cầu thanh toán 55% khi nhận nhà cùng với đó là hỗ trợ lãi suất đến khi nhận bàn giao.

Dự án Gran Sunlake tại Hà Nội cũng chiết khấu từ 6 – 15% khi thanh toán trước, cam kết cho thuê lại khi nhận nhà hay như dự án Hanoi Melody Residence do Hưng Thịnh làm Chủ đầu tư cũng chiết khấu tới 38% khi thanh toán trước toàn bộ cùng với đó là ân hạn nợ gốc 24 tháng và hỗ trợ lãi suất; chiết khẩu 50% phí quản lý trong 2 năm.

Dự án Meraki – Ecopark cũng được chiết khấu tới 18% khi thanh toán trước toàn bộ, áp dụng cho người mua không vay ngân hàng; chỉ yêu cầu cọ 15% tới khi bàn giao và hỗ trợ lãi suất và ân hạn nợ gốc trong 24 tháng áp dụng cho người mua sủ dụng khoản vay ngân hàng.

Tại dự án Vinhomes Ocean Park 2 cũng không kém phần hấp dẫn khi hỗ trợ lãi suất cho thuê chỉ 9,5% trong 3 năm đầu, hỗ trợ chi phí hoàn thiện nhà và ân hạn lãi suất 12 tháng và lãi vay cố định 9,5%/năm trong 18 tháng tiếp theo.

Dự án West Gate cũng chỉ yêu cầu thanh toán 30% khi nhận nhà, 65% còn lại thanh toán trong 18 tháng tiếp theo và miễn phí quản lý trong 2 năm.

Giới chuyên gia bất động sản nhận định, trong giai đoạn này, khi thị trường đang gặp nhiều khó khăn và mất đi tính ổn định, tuy nhiên trong khó khăn lại có cơ hội. Đây luôn là thời điểm thích hợp nhất của những nhà đầu tư sẵn tiền mặt và có tầm nhìn chiến lược bất động sản dài hạn. Và khi các chủ đầu tư tung chính sách kích cầu chính là cơ hội dễ nhận thấy nhất của nhóm NĐT này. Và đợi cho đến khi thị trường ổn định phục hồi chắc chắn mang lại tỷ suất lợi nhuận cao hơn số vốn đã bỏ ra.