Diễn ra đúng tuần trăng sáng tháng Vesak, đây là những nghi lễ Phật giáo đặc sắc do Ni chúng Đại Bảo Tháp Mandala Tây Thiên cùng các Phật tử thành tâm tổ chức trong khuôn viên ngôi Bảo tháp thiêng quý từ ngày 26/5 đến 4/6.

Đoàn Huyện ủy MTTQ huyện Tam Đảo thực hành Nghi thức tắm Phật.

Theo lịch Kim Cương thừa, tháng Tư tháng Đại Cát tường linh thiêng nhất trong năm, hội tụ 3 ngày kỷ niệm quan trọng, đó là: Ngày Đức Phật đản sinh, Ngày Đức Phật thành đạo và Ngày Đức Phật Nhập Niết bàn.

Được biết, Ni sư Trụ trì đã tâm nguyện chọn đúng ngày cát tường nhất trong tháng Phật đản (chủ nhật 4/6, ngày 15/4 lịch Kim Cương thừa) để cử hành những nghi thức tâm linh thù thắng: lễ cung rước và chiêm bái các Bộ Kinh Đại Tạng quý hiếm; Khóa lễ Phật đản và lễ quy y cộng đồng theo nghi thức Hiển Mật song hành nhằm đáp ứng mong mỏi của nhiều Phật tử mới, đồng thời mang lại lợi ích công đức cho đại chúng hữu duyên tham dự.

Nghi thức rước phẩm vật cúng dàng và cờ Lungta, cờ Phật giáo vi nhiễu quanh Bảo tháp.

Về Bộ Kinh Đại Tạng, theo Ban tổ chức cho biết, Ni sư trụ trì đã có duyên thỉnh trọn vẹn bộ kinh quý hiếm này từ Nhật Bản với tên đầy đủ là bộ Đại Chính Tân Tu Đại Tạng Kinh - bản tiếng Nhật, được in vào năm Chiêu Hoà thứ 37 (1962) cách đây 61 năm. Bộ kinh có tổng 102 cuốn bao gồm các bộ chính kinh và các bộ chú giải. Mỗi quyển đều được bọc da trang trọng và mạ vàng các trang kinh.

Các thiền giả trải nghiệm Thiền Trà chủ đề Thiền định Tri ân nhân ngày kỷ niệm Phật Đản sinh.

Ngày chủ nhật 4/6, Bộ kinh sẽ được đoàn Phật tử rước nhiễu theo nghi thức Phật giáo cùng các Kinh sách Pháp bảo quý hiếm của Việt Nam và các nước trên thế giới… để tôn vinh Phật Pháp.

Trong Khóa Thiền trà diễn ra từ mờ sáng ngày Rằm tháng 4, các Phật tử được hướng dẫn cách thiền định, thưởng trà - để cảm nhận “thiền trà nhất vị” trong niềm trân trọng tri ân. Dưới sự hướng dẫn của bậc Trà Sư, các thiền giả cùng trải nghiệm thời khắc đón bình minh thật an bình nơi Bảo tháp uy nghiêm, cùng buông bỏ mọi lo toan phiền não, để hòa ấm bên chén trà ngát hương với “danh thơm muôn thủa Thượng sư trà”, trải nghiệm thiền định chính niệm tỉnh giác và xúc động sâu lắng với bốn chữ "Nhất kỳ, nhất hội" của Thiền trà: Đời người chỉ có cơ hội 1 lần, hãy trân quý từng cuộc gặp gỡ và hân hưởng khoảnh khắc hiện tại trong niềm tri ân báo ân.

Bộ Kinh Đại Tạng quý hiếm được thỉnh về từ Nhật Bản và lưu giữ tại ĐBT Mandala Tây Thiên.

Trước đó, cũng trong không khí mừng Phật đản, đoàn công tác của Huyện ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ huyện Tam Đảo đã đến thăm chúc mừng Chư ni Đại Bảo Tháp Mandala Tây Thiên, cùng tham quan Chính điện, lễ Phật và thực hành Nghi thức tắm Phật.

Đoàn Huyện ủy MTTQ huyện Tam Đảo cùng tham quan Chính điện ngôi Đại Bảo tháp Mandala Tây Thiên.

Thay mặt đoàn, đồng chí Tạ Văn Trần - Ủy viên BTV Huyện ủy, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ đã bày tỏ sự tán dương, ghi nhận thành tựu hoằng dương Phật pháp của Tăng đoàn Chư ni Tây Thiên không chỉ trong hoạt động Phật sự, tu tập mà còn hỗ trợ phát triển văn hóa du lịch, góp phần xây dựng tỉnh Vĩnh Phúc ngày càng có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình; hướng tới đời sống vật chất và cả tâm linh ngày càng bản sắc, bền vững, thăng hoa hướng thượng hơn.