ISSN-2815-5823
Nguyễn Thùy
Thứ hai, 06h00 04/03/2024

Nhiều nhà đầu tư săn đất ở một khu vực miền Nam sau thông tin sắp có sân bay

(KDPT) - Trong tháng qua, sự bùng nổ về lượt quan tâm tìm kiếm nhà đất tại Bà Rịa - Vũng Tàu chủ yếu đổ dồn về huyện Đất Đỏ. Trước đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã có công văn lấy ý kiến thẩm định đối với dự án đầu tư xây dựng Sân bay Đất Đỏ trên địa bàn huyện này.

Cụ thể, thị trường bất động sản tại Bà Rịa - Vũng Tàu trong tháng 1/2024 ghi nhận sự phục hồi khá tích cực. Đây cũng là địa phương hiếm hoi tại khu vực phía Nam ghi nhận lượt quan tâm tìm mua bất động sản tăng ngay tháng đầu năm.

Theo báo cáo thị trường bất động sản tháng 1 năm nay của Batdongsan.com.vn, dù lượng sản phẩm rao bán nhà đất tại Bà Rịa - Vũng Tàu đã giảm 15% so với trước nhưng nhu cầu tìm mua bất động sản lại tăng hơn 5%. Báo cáo này cho thấy, loại hình bất động sản có biến động về nhu cầu giao dịch mạnh nhất tháng 1/2024 chính là đất nền. Đồng thời, đây cũng là phân khúc có sức mua tăng trưởng tốt nhất trong thời gian qua. Ngược lại, những sản phẩm khác như nhà riêng, căn hộ hay biệt thự nghỉ dưỡng vẫn khá trầm lắng.

Thị trường bất động sản tại Bà Rịa - Vũng Tàu tháng 1/2024 ghi nhận sự phục hồi khá tích cực, là địa phương hiếm hoi khu vực phía Nam ghi nhận lượt quan tâm tìm mua bất động sản tăng ngay tháng đầu năm. (Ảnh minh họa)

Tháng 1/2024, nhu cầu mua đất nền tại Bà Rịa - Vũng Tàu đã tăng hơn 16%. Ngoài đất nền, nhà riêng ở khu vực này cũng ghi nhận lượng khách hàng quan tâm tìm kiếm tăng lên 2,8% so với tháng trước. Ngoài ra, biệt thự nghỉ dưỡng có nhu cầu tìm kiếm không biến động, còn nhu cầu tìm kiếm căn hộ chung cư lại giảm 11%.

Điều đáng nói, sự bùng nổ về lượt quan tâm tìm kiếm nhà đất tại Bà Rịa - Vũng Tàu trong tháng đầu năm chủ yếu đổ dồn về huyện Đất Đỏ. Theo dữ liệu được ghi nhận từ Batdongsan.com.vn, nhu cầu bất động sản tại huyện Đất Đỏ trong tháng 1/2024 đã tăng bật 68,7%, chủ yếu là sản phẩm đất thổ cư cùng đất nền tách thửa. Những sản phẩm này có diện tích nhỏ, giá dao động trong khoảng 600 triệu đồng đến 1,2 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, huyện Châu Đức trong những ngày đầu năm cũng có sự quan tâm tìm kiếm đất nền tăng 11,2%. Tại Bà Rịa và Xuyên Mộc, lượt tìm mua đất nền biến động nhỏ, lần lượt tăng ở mức gần 3% và 4,4%. Nhu cầu tìm mua bất động sản tại TP. Vũng Tàu, Phú Mỹ và Long Điền vẫn chưa có sự phục hồi rõ rệt. Theo đó, lượt tìm kiếm nhà đất ở 3 khu vực này trong tháng 1/2024 đã giảm trung bình từ 2-7% so với tháng 12/2023.

Lý giải về sự phục hồi tích cực trong tháng 1 của nhà đất Bà Rịa - Vũng Tàu nói chung và loại hình đất nền tại huyện Đất Đỏ nói riêng, các chuyên gia tại Batdongsan.com.vn nhận định, ảnh hưởng từ thông tin về đề án xây dựng sân bay ở huyện Đất Đỏ đã khiến làn sóng đầu tư bất động sản đổ dồn về nơi đây.

Các chuyên gia tại Batdongsan.com.vn nhận định, ảnh hưởng từ thông tin về đề án xây dựng sân bay ở huyện Đất Đỏ đã khiến làn sóng đầu tư bất động sản đổ dồn về nơi đây. (Ảnh minh họa)

Trước đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng đã có công văn để lấy ý kiến thẩm định đối với dự án đầu tư xây dựng Sân bay Đất Đỏ. Theo dự kiến, dự án này sẽ được triển khai trên địa phận xã Lộc An và xã Láng Dài của huyện Đất Đỏ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Được biết, dự án Sân bay Đất Đỏ có diện tích sử dụng dự kiến khoảng 214,368 ha với tổng vốn đầu tư rơi vào khoảng 3.305 tỷ đồng. Thời gian hoạt động của sân bay này là 70 năm. Dự án Sân bay Đất Đỏ còn nằm trong danh mục các dự án mang tính chất lan toả, có khả thi thực hiện cao trong giai đoạn 2023-2025 của Sở Kế hoạch - Đầu tư. Vì thế, ngay khi có thông tin về dự án này, bức tranh của thị trường bất động sản Bà Rịa - Vũng Tàu nói chung và Đất Đỏ nói riêng đã bị tác động ít nhiều.

Dự án Sân bay Đất Đỏ có diện tích sử dụng dự kiến khoảng 214,368 ha với tổng vốn đầu tư rơi vào khoảng 3.305 tỷ đồng.

Sân bay Đất Đỏ được xác định sẽ có chức năng nhiệm vụ chủ yếu là sân bay chuyên dùng, để phục vụ cho khai thác hàng không nói chung và vận chuyển hành khách, hành lý cũng như hàng hóa và bưu gửi (không phải vận chuyển công cộng). Sân bay Long Thành nằm gần cụm sân bay Long Thành - Tân Sơn Nhất nên sẽ dự phòng cho tiếp nhận máy bay hàng không dân dụng trong trường hợp có tình huống khẩn cấp.

Đáng chú ý, nơi này còn đầu tư hoàn thiện nhiều công trình hạ tầng kỹ thuật để phục vụ cho việc phát triển du lịch, bao gồm: Đường ven biển nối với huyện Long Điền cùng huyện Xuyên Mộc; Tỉnh lộ 44a nối thị trấn Phước Hải cùng xã Long Mỹ, Phước Hội; Đường liên xã nối xã Lộc An với xã Phước Long Thọ.

Tháng 6/2023, việc Bà Rịa - Vũng Tàu khởi công dự án mở rộng và nâng cấp đường ven biển 994 dài gần 77 km với tổng mức đầu tư lên đến hơn 6.500 tỷ đồng. Đầu tháng 12 cùng năm, thị trường khu vực Đất Đỏ đã ghi nhận giao dịch sôi động trở lại sau một khoảng thời gian im ắng. Giao dịch so với trước dù còn khiêm tốn, song động thái của nhà đầu tư vào thị trường đã được cải thiện, điều này chứng tỏ niềm tin của các nhà đầu tư đã quay trở lại. Ngoài ra, một số khu vực có tiềm năng về hạ tầng và quy hoạch mới, các nhà đầu tư vẫn âm thầm đi săn bất động sản, đón đầu chu kỳ tăng giá trong thời gian tới.

Khó xảy ra sốt đất trong năm nay

Cũng theo đánh giá của Batdongsan.com.vn, trong năm nay rất khó xảy ra tình trạng sốt đất và tăng giá nóng. Mặc dù nhu cầu tìm kiếm cũng như giao dịch có cải thiện nhưng chỉ mang tính cục bộ và tới từ nhóm đầu tư trường vốn. Xét về tổng thể, nhà đất tại khu vực Bà Rịa - Vũng Tàu vẫn còn nhiều khó khăn, vẫn chưa hồi phục trên diện rộng. Do đó, nếu như mua để ở hoặc đầu tư nhưng không sử dụng đòn bẩy tài chính quá lớn, đây chính là thời điểm thích hợp để tìm hiểu, quan tâm đến thị trường bất động sản Bà Rịa - Vũng Tàu, cũng như đón đầu loạt hạ tầng giao thông về đích trong giai đoạn 2025-2026. Ngoài ra, những nhà đầu tư khác tốt nhất chưa nên tính chuyện đầu cơ, lướt sóng nhà đất vào thời điểm này.

Trong quá khứ, thị trường Bà Rịa - Vũng Tàu từng xuất hiện cơn sốt đất trong giai đoạn 2021-2022. Theo đó, năm 2021 đã có sự gia tăng đột biến nhu cầu chuyển nhượng bất động sản tại những tháng cuối năm. Sau khi đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 giảm xuống, ghi nhận 11.900 bộ hồ sơ chuyển nhượng quyền sở hữu nhà và đất được đăng ký tại các văn phòng đất đai.

Trong quá khứ, thị trường Bà Rịa - Vũng Tàu từng xuất hiện cơn sốt đất trong giai đoạn 2021-2022, khu vực nóng nhất trong thời điểm sốt đất chính là huyện Châu Đức. (Ảnh minh họa)

Khu vực nóng nhất trong thời điểm sốt đất chính là huyện Châu Đức. Nhiều nhà đầu tư đổ về đây để đầu tư đất sào làm nhà vườn, nghỉ dưỡng ở các xã Suối Rao, Đá Bạc, Cù Bị… Lượng khách mua chỉ tính riêng trong quý IV/2021 đã tăng 60-70% so với cùng kỳ năm trước.

Vào thời điểm đó, Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) đánh giá rằng, giá đất tại nhiều khu vực của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã vượt quá khả năng mua đất làm nhà, phục vụ cho nhu cầu an cư của công nhân và lao động phổ thông. Thời điểm này, hầu hết những khu vực xảy ra sốt đất trên địa bàn là đất nông nghiệp đang quy hoạch để xây dựng khu công nghiệp.

Đơn vị này cũng dự báo, phân khúc đất nền ở những đô thị lớn trong năm nay sẽ tăng giá trong khoảng 5-7% so với năm trước vì nguồn cung khan hiếm. Còn tại những vùng phát triển, hạ tầng được đầu tư một cách bài bản đã ghi nhận nhiều đợt tăng giá từ trước, giá đất nền ở đây sẽ có xu hướng đi ngang./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 18/05/2024