ISSN-2815-5823
Nguyễn Thùy
Thứ năm, 14h50 22/02/2024

Nhiều nhà đầu tư tranh thủ săn đất nền giá rẻ đầu năm 2024

Nhiều chuyên gia khẳng định, các nhà đầu tư năm nay quan tâm đến việc mua đất sớm bởi lãi suất hiện đang chạm đáy. Trong khi đó, các kênh đầu tư khác như chứng khoán, cổ phiếu, trái phiếu đang bấp bênh và nhiều rủi ro.

Theo anh Nguyễn Tuấn Anh - một môi giới nhà đất tại Hà Nội, nhiều khách ngay từ đầu năm nay đã nhắn tin hỏi anh mua đất. Chủ yếu những người này quan tâm tới những lô đất nền có giá cả vừa phải, pháp lý đầy đủ, kỳ vọng thời gian tới sẽ tiếp tục tăng giá.

Nhà môi giới này cho biết, hầu hết đất nền tại các nơi đều đang có xu hướng giảm nhiệt. Tuy nhiên, hiện tại đã không còn tình trạng giảm giá sâu hay bán cắt lỗ như trước. Khách hàng không đơn thuần chỉ hỏi thăm hay tiếp tục chờ đợi, nhiều khách đã sẵn sàng xuống tiền để mua đất nền đầu năm.

Khách hàng không đơn thuần chỉ hỏi thăm hay tiếp tục chờ đợi, nhiều khách đã sẵn sàng xuống tiền để mua đất nền đầu năm. (Ảnh minh họa)

Một nhà đầu tư ở Hà Nội cũng cho biết, anh đang quyết tâm tìm kiếm một kênh đầu tư mới trong năm nay, trong đó phân khúc đất nền có giá dưới 1 tỷ đồng là lựa chọn hàng đầu. Do đó, anh đang tìm kiếm cơ hội đầu tư đất nền, phân khúc trong khoảng 500-700 triệu đồng. Cuối tuần vừa qua, anh đã dành thời gian để cùng môi giới đi thực địa tại một số khu vực như Thanh Oai, Chương Mỹ… Trước kia trong giai đoạn sốt đất, để tìm được những lô đất nền có mức giá trên tại các khu vực này là vô cùng khó. Hiện nay đã khác, những người có nhu cầu mua ở thực hoặc đầu tư đang có nhiều lựa chọn hơn, mức giá cũng giảm đáng kể so với thời kỳ sốt đất cuối năm 2021 và đầu năm 2022.

Đồng quan điểm, một nhà đầu tư bất động sản lâu năm khác cũng khẳng định, lãi suất ngân hàng hiện nay đã giảm rất nhiều so với trước. Chưa kể, mức lãi suất giảm tiết kiệm không còn đủ sức níu kéo nhà đầu tư. Họ lựa chọn rút tiền khỏi ngân hàng, đi tìm kiếm kênh đầu tư khác để sinh lời an toàn và lâu dài hơn. Từ đầu năm đến nay, nhà đầu tư này vẫn miệt mài tìm kiếm đất nền phù hợp để xuống tiền, bất kỳ mảnh nào có vị trí đẹp, giá tốt đều có cơ hội tăng giá trong năm nay hoặc năm sau.

Nhiều nhà đầu tư nhận định, thị trường khó khăn là cơ hội để họ tìm mua được những sản phẩm ưng ý, giá cả phù hợp. Chưa kể, mục đích chính khi mua những sản phẩm này là tích lũy cho tương lai, được giá thì mới bán còn không cứ để cho thuê. Trong thời gian tới, khi việc phân lô bán nền bị siết chặt, những sản phẩm đất nền hiện hữu không còn nhiều, khả năng tăng giá sẽ càng cao. So với thời điểm đỉnh sốt, giá đất nền hiện nay đã giảm khoảng 20-30% và chưa có dấu hiệu tăng trở lại.

Đất nền vẫn là phân khúc bất động sản được người dân và nhà đầu tư quan tâm nhất trong năm 2024. (Ảnh: Batdongsan.com)

Cuộc đua "đón sóng" đất nền

Ông Giang Anh Tuấn - Giám đốc Sàn bất động sản Tuấn Anh cho biết, các nhà đầu tư năm nay quan tâm đến việc mua đất sớm bởi lãi suất hiện đang chạm đáy. Trong khi đó, các kênh đầu tư khác như chứng khoán, cổ phiếu, trái phiếu đang bấp bênh và nhiều rủi ro. Chính vì thế, nhiều người quay trở lại kênh đất nền, mục đích vừa đầu tư giữ tiền, vừa cho thuê để có dòng tiền ổn định hàng tháng.

Ngoài ra, nhiều nhà đầu tư còn mua đất nền với mục đích "đón sóng" chính sách. Cụ thể, nhiều quy định mới tại Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi sẽ chính thức có hiệu lực kể từ ngày 1/1/2025. Trong đó, Luật này cũng đã quy định về việc phân lô bán nền theo hướng chặt chẽ hơn so với quy định hiện hành, được dư luận và đặc biệt là giới buôn đất vô cùng quan tâm.

Để "đón sóng" chính sách mới này, nhiều nhà đầu tư có kinh nghiệm bắt đầu tìm kiếm đất nền ở những khu vực sẽ cấm phân lô bán nền theo quy định mới. Trong bối cảnh này, thị trường đất nền cũng đang có dấu hiệu chững lại, nhiều nơi giảm giá sâu, thậm chí là "cắt lỗ". Dù đang chững lại, đất nền vẫn được đánh giá là phân khúc giàu tiềm năng, vừa có thể giữ tiền vừa chờ đợi tăng giá để sinh lời.

Dù đang chững lại, đất nền vẫn được đánh giá là phân khúc giàu tiềm năng, vừa có thể giữ tiền vừa chờ đợi tăng giá để sinh lời. (Ảnh minh họa)

Liên quan đến vấn đề này, TS. Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS), cho biết, thị trường thứ cấp đang ghi nhận nhiều tín hiệu phục hồi tích cực với nhiều phân khúc hơn, nhiều dấu hiệu còn có dấu hiệu "vượt đáy".

Theo Chủ tịch VARS, lãi suất giảm và đang dần tiệm cận về mức đầu năm 2022. Ngoài ra, dòng tiền nhàn rỗi trong dân hiện vẫn chưa nhiều nhưng đã bắt đầu rục rịch quay trở lại với kênh địa ốc.

Thời gian trước, đại đa số giao dịch thứ cấp chỉ xuất hiện tại phân khúc đất nền và nhà trong dân có giá dưới 3 tỷ đồng. Đến gần đây, những thông tin tích cực hơn từ thị trường, lực cầu được cải thiện và nguồn cung đa dạng (được bổ sung từ những sản phẩm cắt lỗ của nhà đầu tư và tài sản đảm bảo là bất động sản phát mãi từ ngân hàng).

Cụ thể, ông Đính cho biết, hiện đã có nhiều hơn các nhà đầu tư bắt đầu hành trình săn đất, đặc biệt ở các khu vực vùng ven thành phố lớn và địa phương phát triển mạnh về hạ tầng, có tốc độ đô thị hóa cao với giá cả vừa phải. Chắc chắn, tiến trình phục hồi của thị trường trong thời gian tới sẽ tiếp tục phân hóa theo phân khúc và khu vực, tùy theo khả năng hấp thụ.

Theo dự báo, thị trường bất động sản năm nay và năm sau sẽ tiếp tục xu hướng phục hồi, bởi niềm tin nhà đầu tư ngày càng được củng cố, lãi suất giảm thêm, nguồn cung thị trường đa dạng…

Chỉ nên đầu tư dài hạn

Báo cáo của PropertyGuru Việt Nam cho biết, thanh khoản thị trường đất nền thứ cấp trong những tháng cuối năm 2023 đã có dấu hiệu tăng nhẹ trở lại. Nhiều nhà đầu tư bắt đầu xuống tiền ở những dự án có mức chiết khấu cao, pháp lý đầy đủ, vị trí thuận tiện… Dễ dàng thấy được, người mua nhà hiện nay đã và đang đòi hỏi khắt khe hơn về chất lượng cũng như tính pháp lý của dự án. Họ có xu hướng sử dụng nhiều dữ liệu hơn, tìm hiểu kỹ càng hơn trước khi đưa ra quyết định cuối cùng. Những dữ liệu này có lịch sử nhiều năm về việc biến động giá cả cũng như lợi nhuận đầu tư và nguồn cung - cầu.

Đất nền vẫn là một trong những kênh đầu tư triển vọng, thu hút đông đảo sự quan tâm của người dân và nhà đầu tư. Nhưng trên thực tế trong ngắn hạn, một khi Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) và Luật Nhà ở (sửa đổi) chính thức có hiệu lực sẽ mang tới nhiều tác động khó khăn hơn cho thị trường đất nền kể từ năm 2024. Trong đó, những quy định về siết chặt về phân lô đất nền như thời điểm hiện tại dự báo nhu cầu về đất nền trong thời gian tới có thể sẽ giảm mạnh do người mua hàng tỏ ra lo ngại về rủi ro pháp lý. Bên cạnh đó, mặt bằng giá đất nền dự báo cũng sẽ được điều chỉnh giảm, đặc biệt là những lô đất to.

Theo dự báo của chuyên gia bất động sản Trần Khánh Quang, nguồn cầu đất nền ít nhất phải từ quý 2/2024 mới có thể phục hồi, phân khúc này sẽ không xảy ra tình trạng "nóng sốt" dồn dập như trước. (Ảnh minh họa)

Liên quan đến vấn đề này, ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc PropertyGuru Việt Nam khu vực miền Nam cho biết: “Trong dài hạn, giá đất nhiều khả năng sẽ tiếp tục tăng lên vì giá bất động sản vẫn phụ thuộc vào yếu tố khác, điển hình như việc triển khai hạ tầng, tăng trưởng kinh tế và thu nhập của người dân”.

Còn theo dự báo của chuyên gia bất động sản Trần Khánh Quang, nguồn cầu đất nền ít nhất phải từ quý 2/2024 mới có thể phục hồi. Mặt khác, phân khúc này sẽ không xảy ra tình trạng "nóng sốt" dồn dập như trước. Đại đa số các giao dịch sẽ xuất hiện tại một số khu vực nhất định. Thị trường đất nền phải từ năm sau trở đi mới bước sang chu kỳ tăng giá./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 11/05/2024