ISSN-2815-5823

Nhu cầu mua nhà tại các thành phố cấp I và các vùng lân cận có dấu hiệu phục hồi

(KDPT) - Thị trường bất động sản đã trải qua giai đoạn dài trầm lắng với nhiều chỉ số lẹt đẹt, sau thời gian gỡ vướng, thị trường đã bắt đầu xuất hiện những tín hiệu khả quan. Đặc biệt, trong giai đoạn cuối năm khi nhiều chủ đầu tư đã bung hàng và người mua nhà cũng có tâm lý cởi mở hơn, thị trường bắt đầu có nhiều giao dịch, thanh khoản tốt.
Người dân không dễ mua nhà ở xã hội vì còn nhiều khó khăn Người thu nhập trung bình ngày càng khó mua nhà tại đô thị?

Doanh nghiệp gia tăng chỉ số bán hàng

Bên cạnh những khó khăn mà nhiều doanh nghiệp địa ốc đang phải trải qua như đóng cửa vì hết tiền, cắt giảm nhân sự, tạm dóng cửa tại nhiều chi nhánh trên cả nước thì ngược lại, vẫn có tín hiệu tích cực từ một số doanh nghiệp khi đưa nguồn cung mới ra thị trường và doanh thu bán hàng tăng.

Trong báo cáo cập nhật mới đây, Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) nhận định, thị trường bất động sản sơ cấp và thứ cấp đã có sự cải thiện trong nửa sau năm 2023, đặc biệt tại các thành phố cấp I (Hà Nội, TP.HCM).

Dòng tiền mới từ M&A sẽ chảy vào thị trường bất động sản trong 2 năm tới?

Ảnh minh họa

Đơn cử như, Tập đoàn Khang Điền đã tổ chức mở bán gần 700 căn tại dự án Privia (dự án chung cư tại quận Bình Tân, TP.HCM) trong tháng 11 và dự kiến tỷ lệ hấp thụ đạt trên 80%.

Hay như Tập đoàn Nam Long trong 11 tháng qua ghi nhận giá trị bán hàng đạt 3.038 tỷ đồng (bằng 32% kế hoạch cả năm. Trong tháng 12 công ty kỳ vọng có thể ghi nhận giá trị bán hàng đạt ~1.500 tỷ đồng, chủ yếu từ dự án Southgate và Akari (nằm tại TP.HCM và khu vực lân cận).

Trong đó, riêng trong tháng 10 và 11, giá trị bán hàng của công ty đạt 1.269 tỷ đồng (bằng 41% giá trị bán hàng của 11 tháng, đến từ việc mở bán các sản phẩm biệt thự giá trị cao tại phân khu Park Village của dự án Southgate.

Nhóm phân tích VDSC nhận định, trong nửa đầu năm 2024, các chủ đầu tư vẫn sẽ tập trung bán hàng tại các dự án nằm tại Hà Nội và TP.HCM, đi cùng với việc duy trì chính sách hỗ trợ người mua như đã thực hiện trong năm 2023.

Ngoài ra, một số công ty niêm yết cũng có kế hoạch mở bán các dự án chung cư tại các khu vực lân cận TP.HCM, bao gồm: Phát Đạt với dự án chung cư tại Thuận An (Bình Dương) và An Gia với dự án chung cư The Gió (Bình Dương).

Cũng theo Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS), trong quý cuối cùng của năm 2023, nhiều dự án quy mô lớn trên khắp cả nước đã bắt đầu ra mắt thị trường với nhiều dòng sản phẩm khác nhau. Qua đó, nguồn cung vốn dĩ đang khá hạn chế được cải thiện rõ rệt, tạo điều kiện thúc đẩy cho sự phục hồi của thị trường.

Cụ thể, tại miền Bắc sẽ có hàng loạt các dự án mới được mở bán, đặc biệt là với loại hình chung cư, phù hợp cho nhu cầu thực tế của thị trường như The Moonlight 1 An Lạc, The Canopy Residences, Rose Town Ngọc Hồi… Bên cạnh đó, các loại hình thấp tầng cũng không kém cạnh khi nhiều dự án mới cũng rục rịch ra thị trường như Aquarius Hưng Yên, Sapa City Clouds Lào Cai, Danko Center…

Tại miền Trung, một số dự án mới mở bán cũng làm "ấm" thị trường sau khoảng thời gian dài im ắng như Eco Central Park (Vinh), The Panorama 2 (Đà Nẵng), The Sailing (Quy Nhơn), The 5Way Phú Quốc, Meypearl Harmony (Phú Quốc), Regal Legend Quảng Bình...

Còn tại thị trường phía Nam, một số dự án được mở bán giai đoạn tiếp theo như Glory Heights (quận 9), Mastery Centre Point (quận 9), The Global City (TP. Thủ Đức), The Privia (quận Bình Tân)…

Thời điểm tốt để nhà đầu tư xuống tiền

Thị trường bất động sản được nhận định đang bắt đầu có tín hiệu khởi sắc. Dù kịch bản lạc quan "đảo chiều", trỗi dậy vào giai đoạn cuối năm 2023, đầu năm 2024 khó xảy ra nhưng các chuyên gia khuyến nghị nhà đầu tư có thể cân nhắc lựa chọn hàng tốt.

Đặc biệt, trong giai đoạn cuối năm, nhiều chủ đầu tư đã đẩy mạnh nguồn cung trong giai đoạn này với nhiều chính sách ưu đãi mạnh tay, nhằm tạo ra sự đột biến về thanh khoản để thúc đẩy thị trường sớm "lăn bánh" trong một chu kì mới.

Dòng tiền mới từ M&A sẽ chảy vào thị trường bất động sản trong 2 năm tới?

Theo bà Dương Thùy Dung, Giám đốc Điều hành CBRE Việt Nam, trong 3 tháng cuối năm, TP.HCM dự kiến sẽ vẫn chào đón hơn 3.000 căn hộ và 85 căn nhà liền thổ xây sẵn. Lượng nguồn cung mới còn hạn chế, nhưng thanh khoản nhiều khả năng sẽ tốt hơn với sự hỗ trợ của mặt bằng lãi suất cũng như tâm lý mua nhà thường tích cực hơn vào thời điểm cuối năm.

Bên cạnh đó, các chủ đầu tư đang dồn toàn lực vào thị trường cuối năm. Để cạnh tranh và thu hút người mua trong bối cảnh thị trường được dự báo là còn chặng đường dài khó khăn phía trước, ưu đãi thanh toán và áp dụng mức giá bán nhà đất phù hợp với sức mua của thị trường chung sẽ được ưu tiên lúc này.

Còn theo ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch VARS, cho rằng những chủ đầu tư bung hàng trong thời gian này sẽ không đặt giá quá cao để bán được hàng. Tăng chiết khấu ở mức tương đương chi phí đi vay ngân hàng để giảm giá bán nhà cho khách hàng là một giải pháp thông minh giúp doanh nghiệp tự giải cứu mình trong bối cảnh dòng vốn tắc nghẽn, còn người mua có thêm cơ hội tiếp cận nhà ở khi giá thực tế giảm.

Như vậy, đây sẽ là thời điểm tốt để nhà đầu tư xuống tiền mua hàng. Tuy nhiên, nếu nhìn ở góc độ khác, ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng giám đốc batdongsan.com.vn cho hay, thời điểm "đảo chiều" của thị trường bắt đầu từ quý II đến quý IV/2024.

Vì thế, ông Quốc Anh cho rằng, cuối năm 2023, với các nhà đầu tư cá nhân có khẩu vị đầu tư nhanh, muốn có lời nhanh thì không nên tham gia.

"Các nhà đầu tư tạm chưa nên sử dụng đòn bẩy tài chính để đầu tư, đầu tư phải có tiền "thịt" của mình, có thời gian kỳ vọng khoảng 3-5 năm mới nên đầu tư"./.

HÀ THU

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 20/05/2024