ISSN-2815-5823

Nhức nhối vấn nạn kinh doanh trên các công trình sai phạm

(KDPT) – Là một địa phương lấy chăn nuôi làm hướng đi mới trong phát triển kinh tế. Tuy nhiên từ nhiều năm nay tại xã Lãng Công (huyện Sông Lô, tỉnh Vĩnh Phúc) đã diễn ra tình trạng tự ý san gạt đất rừng để làm trang trại, ngang nhiên lấn chiếm đất công làm nhà riêng, cho thuê kinh doanh gây bức xúc dư luận.

Ngày 12/09/2019 Ban Thường vụ Tỉnh ủy tỉnh Vĩnh Phúc ban hành Chỉ thị số 32-CT/TU về tăng cường công tác phòng ngừa, ngăn chặn xử lý vi phạm pháp luật về đất đai trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc. Chỉ thị 32 đã nêu rõ, công tác quản lý sử dụng đất đai ở nhiều địa phương vẫn còn bộc lộ những tồn tại, hạn chế như: Lấn chiếm, tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất xảy ra còn nhiều ở tất cả các địa phương, việc mua bán, xây dựng công trình trái phép trên đất nông, lâm nghiệp vẫn còn diễn ra phức tạp… Tình trạng này có nhiều nguyên nhân, nhưng nguyên nhân chủ quan chủ yếu là: “Vai trò lãnh đạo của cấp ủy, trách nhiệm quản lý của chính quyền các cấp trong lĩnh vực đất đai chưa được thực hiện đầy đủ, nghiêm túc, các cấp, các ngành, nhất là các địa phương chưa thật sự quyết tâm, quyết liệt, chưa tập trung giải quyết, chưa chấp hành nghiêm chỉ đạo của tỉnh, việc xử lý vi phạm còn thiếu kiên quyết, không triệt để, nhiều cán bộ đứng đầu cấp cơ sở còn né tránh, buông lỏng quản lý, cấp trên chưa xử lý nghiêm cấp dưới, thiếu trách nhiệm để phát sinh nhiều vi phạm mới.

Với việc ban hành Chỉ thị 32 của tỉnh ủy Vĩnh Phúc đã mang đến những hy vọng mới vì những bức xúc của người dân sẽ được gỡ bỏ. Tuy nhiên, tại xã Lãng Công, huyện Sông Lô, dường như Chỉ thị này chỉ mang tính chất “đánh trống bỏ dùi”, có hiện tượng ngoảnh mặt làm ngơ của một bộ phận cán bộ tại địa phương. Những công trình sai phạm với quy mô lớn như san gạt đất rừng làm trang trại chăn nuôi, xây dựng không đủ điều kiện đánh giá tác động gây ô nhiễm môi trường. Hay trường hợp gây mất niềm tin trong nhân dân là việc hơn 1000m2 đất được giao làm bãi đỗ xe, nhà điều hành, dịch vụ sửa chữa…, bỗng dưng lại biến thành căn nhà 3 tầng kiên cố của gia đình bà Nguyễn Thị Đăng chủ tịch UBND xã.

Hơn 100m2 đất bị lấn chiếm, xây dựng và cho thuê kinh doanh trái phép của Chủ tịch UBND xã Lãng Công.

Không chỉ dừng lại ở đó mà phần đất hơn 900m2 giáp với nghĩa trang, cách cổng ủy ban xã chừng 15 mét cũng bị gia đình bà Đăng lấn chiếm và cho công ty may Thiên Bằng thuê làm cơ sở kinh doanh. Mặc dù những sai phạm diễn ra nhiều năm và công khai ngay trước trụ sở ủy ban, chính quyền nhưng cho đến nay vẫn chưa trường hợp nào bị cơ quan ,chính quyền “tuýt còi”.

Trang trại nuôi lợn Thành Bảy và Hoa Ngọ được xây trong khu dân cư gây ô nhiễm môi trường của người dân.

Trang trại nuôi lợn nhà bà Đăng chủ tịch UBND xã được xây dựng trên đất rừng sản xuất và có dấu hiệu của việc tiếp tục mở rộng quy mô chuồng trại.

Người dân nơi đây cho biết, mặc dù đã nhiều đơn thư phản ánh, nhiều ý kiến trong các cuộc họp tiếp dân nhưng những trang trại ngày càng được xây dựng nhiều và quy mô làm cho người dân phải chịu cảnh ô nhiễm ngày càng cùng cực. Điển hình như trang trại lợn Tuấn Tú tại thôn Minh Tân xã Lãng Công là một trang trại lớn được xây dựng trên phần đất nông nghiệp trồng lúa và nằm trọn vẹn trong khu dân cư. Mùi hôi thối được bốc lên từ đây khiến ai đi qua đều phải lắc đầu ngán ngẩm. Hay phải kể đến cả những trang trại quy mô tại khu vực đồi Bù Quả Bóng với hàng loạt dãy chuồng trại đã và đang xây dựng của gia đình bà Đăng chủ tịch UBND xã. Và hàng loạt các trang trại lớn như trang trại Thành Bảy, trang trại Hoa Ngọ, trang trại Hiền Chương…. cùng hàng loạt các công trình sai phạm trầm trọng về xây dựng và kinh doanh trái phép trên đất rừng. Và từ đó cũng là những nhức nhối tạo nên bức xúc trong quần chúng nhân dân địa phương.

Trang trại lợn Hiền Chương xây dựng trên quả đồi là đất rừng sản xuất.

Để có thể thực hiện thành công và có hiệu quả chỉ thị 32 của tỉnh ủy Vĩnh Phúc thì việc cần làm rõ trách nhiệm của những cá nhân tập thể xảy ra sai phạm phải được đặt lên hàng đầu. Những công trình mà sai phạm nghiêm trọng gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe và kinh tế của nhân dân và nhà nước thì cũng cần một chế tài mạnh đủ để làm răn đe tránh những hệ lụy xấu về xây dựng và kinh doanh sau này cũng như lấy lại niềm tin của người dân vào sự lãnh đạo của chính quyền.

NGUYỄN QUANG

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 27/07/2024