ISSN-2815-5823

Những lá chắn vững vàng chống dịch

Cover image
(KDPT) – Sau những háo hức về một kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5 kéo dài 4 ngày, chắc chắn rằng mỗi người dân không ai có thể ngờ đó lại là những ngày nghỉ lễ không mong muốn. Từ những người nhập cảnh trái phép, từ những quán bar, massage, đến các bệnh viện, nỗi ám ảnh mang tên Covid-19 một lần nữa lại hiện hữu, làm đảo lộn cuộc sống của tất cả chúng ta. Chỉ sau vài ngày ngắn ngủi, số người nhiễm bệnh đã lên tới vài trăm người, bao phủ 19 tỉnh, thành trên cả nước. Những ngày qua, thực sự là những ngày không quên…

Một lần nữa, Vĩnh Phúc lại trở thành một trong những điểm nóng về dịch Covid-19 của cả nước, với 53 ca mắc. Tạm gác lại những sôi động hàng ngày, toàn tỉnh Vĩnh Phúc tập trung chống dịch. Mỗi ngày qua đi, nhịp điệu cuộc sống đã chậm lại, những con số về ca nhiễm và nghi nhiễm vẫn xuất hiện, vẫn là sự ráo riết, quyết liệt trong công tác phòng chống dịch của cả hệ thống chính trị. Người ta vẫn quan tâm xem hôm nay “ai trảm, trảm ai” lơ là trong công tác phòng chống dịch… Thế nhưng ở những góc nhỏ của từng địa phương đến những tuyến đường trọng yếu dẫn vào tỉnh, giữa cái nắng, cái gió, cái nóng…của thời tiết vào hè, là hình ảnh những con người thầm lặng miệt mài, quên mình làm nhiệm vụ tại các chốt kiểm soát, canh gác cho sự bình yên của Vĩnh Phúc. Họ là các chiến sỹ công an, dân quân tự vệ, lực lượng quân đội, nhân viên y tế cùng hàng trăm cán bộ của các xã, phường, thị trấn trong tỉnh.

Lực lượng làm việc tại chốt kiểm soát nút giao IC4 xã Kim Long, Tam Dương, Vĩnh Phúc

13h10 phút tại chốt đèo Nhe Vĩnh Phúc – Thái Nguyên, Phóng viên đã ghi lại được những hình ảnh hết sức chân thực về công việc của các chiến sỹ nơi tuyến đầu chống dịch. Mặc dù việc đi lại trong mùa dịch bị hạn chế rất nhiều tuy nhiên các cán bộ làm công tác tại các chốt kiểm soát nghiêm túc thực hiện việc nhắc nhở người dân khai báo, đặc biệt là các chuyến xe chở hàng hóa đảm bảo việc cung ứng hàng hóa an toàn trong mùa dịch.

Lực lượng làm nhiệm vụ tại chốt kiểm soát đèo Nhe Vĩnh Phúc – Thái Nguyên

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Hà Văn Hệ – TTGT tỉnh Vĩnh Phúc,cho biết. Lưu lượng xe lưu thông giữa 2 tỉnh rất đông. Để đảm bảo an toàn cho người dân và tài xế lái xe, chúng tôi áp dụng nghiêm ngặt các biện pháp phòng chống dịch, như ghi lại hành trình của lái xe, đo nhiệt độ thân nhiệt, phụt khử trùng…Các công việc từ hướng dẫn cho xe vào đỗ đúng quy định, đến việc khai báo y tế được các thành viên ở chốt thực hiện khẩn trương, chính xác và bảo đảm an toàn.

Bất kỳ lái xe nào cũng phải đo thân nhiệt trước khi qua chốt

Giữa cái nắng 38, 39 độ, mặt đường nhựa bỏng rát, như muốn cháy da, cháy thịt… thì các đồng chí vẫn miệt mài với công việc của mình. Từng khâu kiểm soát người và phương tiện qua lại các chốt vẫn phải đảm bảo thực hiện nghiêm túc. Nhiều lúc, anh em tại chốt phải ăn cơm vội để xử lý cho các xe đảm bảo an ninh trật tự và an toàn giao thông…

12h30 giữa lúc nắng nóng lên đỉnh điểm nhân viên y tế vẫn nghiêm túc thực hiện phun khử khuẩn cho từng phương tiện tại nút giao IC4 xã Kim Long, Tam Dương, Vĩnh Phúc.

Mỗi công việc của những người làm nhiệm vụ tại các chốt kiểm dịch đều có những vất vả và tiềm ẩn rủi ro, nguy hiểm riêng. Thế nhưng, có lẽ nhiệm vụ kiểm tra y tế (đo thân nhiệt) luôn là nhiệm vụ nặng nề và tiềm ẩn nguy hiểm hơn cả. Dù vất vả nhưng động lực là thân nhiệt của mọi người qua chốt đảm bảo dưới 370C, không sốt là niềm vui chung của tất cả lực lượng làm nhiệm vụ kiểm soát phòng chống dịch bệnh tại các chốt và tiếp thêm niềm tin để tất cả họ cùng chung tay hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần cùng cả nước sớm đẩy lùi dịch Covid-19.

Nhân viên y tế kiên trì đo thân nhiệt từng tài xế.

Lưu lượng người và phương tiện qua lại quốc lộ 2 rất lớn, mặc dù là giữa trưa nhưng tại chốt kiểm soát trạm thu phí Quất Lưu Bình Xuyên vẫn rất đông người và phương tiện qua lại. Có không ít phương tiện buộc phải quay đầu chuyển hướng khi không đáp ứng được các điều kiện đặt ra.

Lực lượng cảnh sát giao thông thay nhau “đội nắng” làm nhiệm vụ điều tiết phương tiện giao thông giảm tốc độ, tuân thủ các quy định giám sát, kiểm tra y tế đối với tài xế và tất cả những người trên xe. Lực lượng công an tỉnh được huy động tối đa để phục vụ công tác chống dịch. Các chốt kiểm soát được xem như những ‘lá chắn thép’ giúp sàng lọc từ các cửa ngõ trọng yếu vào tỉnh Vĩnh Phúc.

Các chiến sỹ công an tỉnh làm nhiệm vụ tại tại chốt kiểm soát nút giao IC4 xã Kim Long, Tam Dương, Vĩnh Phúc.

Sau những mệt mỏi, vất vả, nguy hiểm điều mà các cán bộ làm công tác phòng chống dịch tại các chốt kiểm soát trọng yếu trên địa bàn tỉnh đó là sự quan tâm của những người đi đường, dù không quen biết, dù còn vội vàng với công việc thường ngày nhưng chứng kiến sự vất vả của lực lượng chức năng, họ đã tặng những món quà là những hộp sữa, những loại trái cây dù nhỏ thôi nhưng chan chứa tình cảm, tình quân dân.

Những món quà ý nghĩa được người đi đường gửi đến lực lượng chức năng đang làm nhiệm vụ tại các chốt kiểm soát.

Tỉnh Vĩnh Phúc bố trí 9 chốt gồm: Đầu cầu Xuân Phương, phường Phúc Thắng, TP Phúc Yên; Trạm thu phí đầu đường 100 tại xã Đạo Đức, huyện Bình Xuyên; Đầu cầu Vĩnh Thịnh, xã Vĩnh Thịnh, huyện Vĩnh Tường; Vòng xuyến đầu cầu Hạc Trì, xã Bồ Sao, huyện Vĩnh Tường; Khu vực giáp ranh giữa tỉnh Tuyên Quang và tỉnh Vĩnh Phúc trên tuyến QL 2C (xã Quang Sơn, huyện Lập Thạch); chốt kiểm soát nút giao IC4 xã Kim Long, Tam Dương; chốt kiểm soát đèo Nhe Vĩnh Phúc – Thái Nguyên; chốt kiểm soát trạm thu phí Quất Lưu Bình Xuyên. Mỗi ngày có hàng chục nghìn lưu lượng các phương tiện qua chốt. Việc sàng lọc các đối tượng có nguy cơ từ các cửa ngõ được xem như một lớp áo giáp bảo vệ vòng ngoài, giúp công tác chống dịch của tỉnh được chặt chẽ hơn. Góp phần đưa cuộc chiến chống giặc Covid-19 dần đến thắng lợi.

NGỌC ÁNH

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

Longform
kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/05/2024