ISSN-2815-5823
Thứ năm, 03h08 07/06/2018

‘Nước cốt’ của công việc

(KDPT) – Có một chuyên gia về nhân sự ví von: Cuộc sống giống như một nồi xương hầm, muốn cho ngọt nước thì phải bỏ công sức ra để ninh thật nhừ. Tương tự, một công việc tuyệt vời cũng cần thời gian công sức “ninh nhừ” để cho ra những ngọt ngào nhất. Nồi xương hầm không thể có “nước cốt” nếu chỉ đun qua loa.

Ảnh minh họa

Song, dường như cuộc sống vẫn có những ngoại lệ. Theo một cuộc điều tra về việc làm của một khóa sinh viên 9x sau tốt nghiệp đại học, 50% số người tham gia điều tra chỉ gắn bó với công việc đầu tiên chưa tới 1 năm, 40% kiên trì đến tháng thứ 6, số người trụ được từ 2 năm trở lên chỉ chiếm 10%. Lý do khiến giới trẻ khó kiên trì là công việc tẻ nhạt, không thú vị, không tìm được mục tiêu, hoặc khối lượng công việc nặng nề, thu nhập không tương xứng, “bị bóc lột”…

Một gương điển hình: Cậu thanh niên 2 năm nhảy việc 7 lần, công việc thứ nhất làm được 7 ngày, công việc thứ hai làm trong 9 ngày, công việc thứ ba làm trong 7 tháng, công việc thứ tư làm được 4 tháng, công việc thứ năm làm 3 tháng, công việc thứ sáu và thứ bảy làm được 1 tháng là bỏ. Cậu ta đang chuẩn bị làm công việc thứ tám. Thật khó nói đó là do chưa tìm được môi trường phù hợp hay do cậu ta không có khả năng làm việc?

Theo quy tắc 10.000 giờ của Malcolm Gladwell (một cây bút người Anh gốc Canada, tác giả của nhiều cuốn sách best-seller về các lĩnh vực xã hội học): “Muốn trở thành chuyên gia của bất kỳ một lĩnh vực nào, cần phải có 10.000 giờ. Nếu 1 ngày làm việc 8 tiếng, 1 tuần làm việc 5 ngày, vậy cần ít nhất là 10 năm”. Có nghĩa, cần phải mất 10 năm để ra được “nước cốt” công việc mới đạt đến đẳng cấp cao.

Trước khi nhảy việc phải hiểu rõ mình là ai, đang đứng ở đâu và muốn theo đuổi điều gì. Đơn giản vậy thôi.

theo Minh Hạnh
baocongthuong.com.vn



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 18/10/2024