ISSN-2815-5823
Nguyễn Thùy
Thứ sáu, 06h00 03/05/2024

Petrolimex báo lãi hơn 1.000 tỷ đồng quý I/2024 nhờ kinh doanh ổn định

(KDPT) - Tính đến thời điểm 31/3/2024, tổng tài sản của Petrolimex được ghi nhận ở mức 80.732 tỷ đồng, so với đầu năm đã nhích nhẹ 1%. Lượng tiền mặt và tương đương tiền cùng tiền gửi ngân hàng là khoảng 25.086 tỷ đồng, giảm 3.530 tỷ đồng so với đầu năm.

Mới đây, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex, mã chứng khoán: PLX) đã công bố báo cáo tài chính hợp nhất của quý I/2024.

Lãi hơn 1.000 tỷ đồng quý I/2024

Theo như báo cáo này, doanh thu thuần của Petrolimex đạt 75.106 tỷ đồng, so với cùng kỳ năm trước đã tăng 11%. Ngoài ra, lợi nhuận gộp đạt 4.669 tỷ đồng, so với cùng kỳ năm trước đã tăng 31%. 

Phía Petrolimex cho biết, nguyên nhân chủ yếu khiến lợi nhuận sau thuế quý I/2024 tăng so với cùng kỳ năm trước là do hiệu quả hoạt động kinh doanh xăng dầu và hoạt động kinh doanh thuộc lĩnh vực khác vẫn ổn định.
Phía Petrolimex cho biết, nguyên nhân chủ yếu khiến lợi nhuận sau thuế quý I/2024 tăng so với cùng kỳ năm trước là do hiệu quả hoạt động kinh doanh xăng dầu và hoạt động kinh doanh thuộc lĩnh vực khác vẫn ổn định.

Sau khi khấu trừ các loại chi phí, lợi nhuận trước thuế của Petrolimex là 1.441 tỷ đồng, so với cùng kỳ năm 2023 đã tăng gần 72%. Bên cạnh đó, lợi nhuận sau thuế của tập đoàn cũng tăng 70% so với cùng kỳ năm trước, đạt 1.133 tỷ đồng.

Phía Petrolimex cho biết, nguyên nhân chủ yếu khiến lợi nhuận sau thuế trong quý đầu năm nay tăng so với cùng kỳ năm trước là do hiệu quả từ hoạt động kinh doanh xăng dầu cũng như hoạt động kinh doanh thuộc những lĩnh vực khác của tập đoàn xét về cơ bản vẫn ổn định, ghi nhận mức tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2023.

Phía tập đoàn cũng cho biết, nguồn cung năng lượng cùng giá dầu thế giới trong thời gian qua ở mức ổn định và không biến động mạnh như các năm trước. Chưa kể, nguồn cung xăng dầu của loạt nhà máy lọc dầu trong nước đang ở mức khá ổn định, các thương nhân nhập mua xăng dầu theo đúng kế hoạch cũng như đảm bảo được hiệu quả. 

So với cùng kỳ năm 2023, lợi nhuận từ hoạt động tài chính của Petrolimex cũng đã tăng đáng kể, chủ yếu là do Petrolimex đã nhận được cổ tức trong khi cùng kỳ không có khoản này. Ngoài ra còn nhờ hiệu quả khi sử dụng những hợp đồng bảo hiểm tỷ giá đã hạn chế được rủi ro lỗ chênh lệch tỷ giá, cộng thêm việc kinh doanh đạt được hiệu quả tốt đã giúp dòng tiền thuần gia tăng, đồng thời tăng lãi tiền gửi khi sử dụng dòng tiền thuần so với cùng kỳ năm trước. 

Phía tập đoàn cũng cho biết, nguồn cung năng lượng cùng giá dầu thế giới trong thời gian qua ở mức ổn định và không biến động mạnh như các năm trước. (Ảnh minh họa)
Phía tập đoàn cũng cho biết, nguồn cung năng lượng cùng giá dầu thế giới trong thời gian qua ở mức ổn định và không biến động mạnh như các năm trước. (Ảnh minh họa)

Tính tại thời điểm ngày 31/3/2024, tổng tài sản của Petrolimex được ghi nhận ở mức 80.732 tỷ đồng, tăng 1% so với cùng kỳ năm trước. Bên cạnh đó, lượng tiền mặt và tương đương tiền cùng tiền gửi ngân hàng là khoảng 25.086 tỷ đồng, giảm 3.530 tỷ đồng so với đầu năm.

Cũng theo bảng cân đối, tổng nợ phải trả của Petrolimex được ghi nhận ở mức 50.419 tỷ đồng, so với thời điểm đầu năm đã giảm 54 tỷ đồng. Ngoài ra, tổng nợ vay là 16.624 tỷ đồng và vốn chủ sở hữu là 30.313 tỷ đồng.

Kế hoạch doanh thu và lợi nhuận đi lùi

Đáng chú ý, Petrolimex đặt kế hoạch doanh thu năm 2024 là 188.000 tỷ đồng, giảm 32% so với thực hiện năm trước. Mục tiêu lợi nhuận trước thuế cho năm nay cũng giảm 26%, ở mức 2.900 tỷ đồng. 

Liên quan đến vấn đề này, lãnh đạo của Petrolimex cho biết, nền kinh tế thế giới được dự báo vẫn còn nhiều thách thức, cạnh tranh giữa những quốc gia lớn đã và đang ngày càng gay gắt, đặc biệt là xung đột giữa Nga và Ukraine vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, ngoài ra còn có căng thẳng Biển Đỏ và lạm phát tăng cao. Chính sách tiền tệ ngày càng thắt chặt, tăng lãi suất kéo dài dẫn tới nguy cơ suy thoái cũng như sụt giảm nhu cầu tiêu dùng tại nhiều quốc gia trên thế giới.

Theo báo cáo của SSI Research mới phát hành gần đây, các chuyên gia của SSI cho rằng Petrolimex trong thời gian tới sẽ có cơ hội để giành thêm thị phần, chủ yếu là nhờ việc kiểm soát hoạt động của các nhà phân phối xăng dầu một cách chặt chẽ hơn.

Thứ nhất, Hải Hà Petro cùng với Xuyên Việt Oil đều là những nhà phân phối xăng dầu lớn, tổng doanh thu năm 2022 là khoảng 40.000 tỷ đồng đã bị thu hồi giấy phép cũng như dừng việc thông quan xăng dầu vì không đủ điều kiện trở thành thương nhân đầu mối xăng dầu. Những nhà phân phối này còn có những vi phạm liên quan đến nợ thuế, sử dụng sai quỹ bình ổn giá xăng dầu.

Thứ hai, Petrolimex còn có thể được hưởng lợi đáng kể từ việc Chính phủ yêu cầu những đại lý bán lẻ phải phát hành hóa đơn điện tử đối với từng giao dịch, từ đó tăng cường tính minh bạch của ngành xăng dầu Việt Nam.  

Petrolimex đặt kế hoạch doanh thu năm 2024 là 188.000 tỷ đồng, giảm 32% so với thực hiện năm trước. (Ảnh minh họa)
Petrolimex đặt kế hoạch doanh thu năm 2024 là 188.000 tỷ đồng, giảm 32% so với thực hiện năm trước. (Ảnh minh họa)

Theo ước tính, thời điểm hiện tại mới chỉ có khoảng 36% trong tổng số 17.000 đơn vị bán lẻ trong nước mới phát hành hóa đơn điện tử vào đầu tháng 2 năm nay. Đồng thời, những cửa hàng xăng dầu không phát hành hóa đơn điện tử nhiều khả năng sẽ đối mặt với nguy cơ bị thu hồi giấy phép hoạt động.

Điều đáng nói, Petrolimex hiện nay đang là đơn vị tiên phong trong việc phát hành hóa đơn điện tử. Tập đoàn cũng đã triển khai hệ thống này ở 2.700 điểm bán lẻ của mình kể từ giữa năm 2023. Do đó, quy định mới này có thể giúp Petrolimex giành được nhiều thị phần hơn trong thời gian tới.

Thời điểm hiện tại, Petrolimex đang là nhà bán lẻ xăng dầu lớn nhất tại Việt Nam. Theo ước tính, tập đoàn này có khoảng 17.000 cửa hàng trên phạm vi toàn quốc, chiếm hơn 50% thị phần kinh doanh cũng như bán lẻ xăng dầu của cả nước./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 17/05/2024