ISSN-2815-5823

Phân khúc chung cư dẫn đầu đà phục hồi thị trường năm 2024?

(KDPT) - Dự báo về khả năng phục hồi của thị trường bất động sản, các chuyên gia đều có chung nhận định, căn hộ chung cư sẽ lào loại hình dẫn đầu đà phục hồi, nhất là phân khúc nhà giá rẻ và tầm trung.
Mặt bằng giá bất động sản tăng cao chưa đủ sức kích thích nhu cầu đầu tư Nhu cầu mua nhà của người dân vẫn cao do quá trình đô thị hóa?

Tốc độ phục hồi của phân khúc chung cư nhanh hơn các phân khúc khác

Theo khảo sát tâm lý khách hàng của các đơn vị nghiên cứu thị trường bất động sản cho thấy, khẩu vị và tâm lý của khách hàng đã có sự thay đổi sau đợt khủng hoảng này. Nhu cầu của người dân hiện nay là nhu cầu ở thực nên xu hướng đầu tư cũng có sự thay đổi theo.

Theo các kết quả khảo sát, căn hộ vẫn là loại hình được ưu tiên lựa chọn tại các đô thị lớn, với 62% người được hỏi lựa chọn; tỷ lệ chọn biệt thự, nhà phố riêng lẻ là 31%; biệt thự, đất nền dự án chỉ đạt 5%. Đặc biệt, phân khúc đất nền chỉ có 2% khách hàng lựa chọn.

Còn tại các khu vực khác, đất nền vẫn chiếm ưu thế với 41%; tiếp đó là biệt thự, nhà phố riêng lẻ (32%); biệt thự, nhà phố dự án (15%); nghỉ dưỡng (3%).

Hơn nữa, khi lãi suất giảm, niềm tin của khách hàng đang trở lại và thanh khoản thị trường dần được cải thiện.

Đưa ra dự báo về thị trường bất động sản năm 2024, ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn cho biết, các sản phẩm phục vụ nhu cầu ở thực như chung cư, nhà riêng sẽ được ưu tiên xuất hiện trong danh mục của nhà đầu tư vì có thể tạo ra dòng tiền thường xuyên và giữ mặt bằng giá ổn định. Đây cũng sẽ là những phân khúc phục hồi sớm nhất thị trường thời gian tới.

Trong khi đó, chung cư sẽ là loại hình dẫn đầu đà phục hồi của thị trường từ nửa đầu năm 2024. Kết quả khảo sát cũng chỉ ra hơn một phần ba môi giới và người tiêu dùng kỳ vọng chung cư hồi phục nhiều nhất từ nửa đầu năm sau. Ông Nguyễn Quốc Anh nhìn nhận, diễn biến này giống với chu kỳ 10 năm trước, khi thị trường rơi vào khó khăn, thanh khoản tập trung vào phân khúc ở thực, mang tính chất "phòng thủ" và đem lại dòng tiền.

Các chuyên gia chia sẻ, thời điểm khó khăn nhất của thị trường 2023 là khoảng tháng 6 và 7 năm nay khi lãi suất huy động tăng, nhiều dự án lớn vẫn chưa được tháo gỡ pháp lý. Đến tháng 10 và 11, nguồn cung bắt đầu cải thiện tại cả thị trường TP.HCM và Hà Nội. Riêng khu vực phía Tây TP.HCM có khoảng ba dự án đưa ra thị trường, tại Hà Nội, nguồn cung mới tập trung ở phía Đông và phía Nam.

Thị trường bất động sản sẽ đảo chiều vào quý 3/2024?

Trong sự kiện Hội nghị Bất động sản Việt Nam, chia sẻ xu hướng mới của thị trường bất động sản 2024, các chuyên gia cho rằng, sẽ xuất hiện một số xu hướng mới về mua bán. Theo đó, người mua và nhà đầu tư sẽ đòi hỏi khắt khe hơn về mặt chất lượng và tính pháp lý của các dự án. Xu hướng ứng dụng dữ liệu về nhà đất trong tìm kiến và mua bán bất động sản sẽ được người mua nhà sử dụng nhiều hơn. Đó là các dữ liệu có lịch sử nhiều năm về biến động giá, lợi nhuận đầu tư và nguồn cung - cầu.

Một trong những điểm sáng tích cực phải kể đến như việc hạ lãi suất cho vay. Cụ thể, đầu tuần vừa qua, mặt bằng lãi suất tiết kiệm tiếp tục chứng kiến mức thấp kỷ lục mới, chỉ 2,2%/năm với kỳ hạn 1-2 tháng, 4,8%/năm với kỳ hạn 12-24 tháng. So với đầu năm nay, lãi suất gửi tiết kiệm đã giảm một nửa.

Cùng với lãi suất gửi tiết kiệm đã giảm sâu, hàng loạt ngân hàng đã hạ lãi suất cho vay mua nhà. Không tính tới các chính sách bán hàng hỗ trợ vay ưu đãi từ phía các các chủ đầu tư, một số ngân hàng đã đưa ra gói vay mua nhà về mức thấp nhất là dưới 6%/năm. Có thể thấy, dòng vốn tín dụng cho bất động sản đã được nới van, giúp thị trường bất động sản, vốn mang gam màu xám hồi đầu năm, nay đã có màu xanh hy vọng trở lại.

Nhiều khách hàng cho biết, họ liên tục nhận được các lời chào mời vay vốn mua nhà. Thị trường đã bắt đầu lấy lại không khí giao dịch nhộn nhịp, đặc biệt ở phân khúc chung cư hoặc nhà có thể ở ngay.

Ảnh minh họa

Lãi suất giảm, dòng tiền dành cho bất động sản dồi dào hơn. Theo nhận định của giới quan sát, mạch nguồn hồi phục này đang chảy từ từ mà chắc, chứ không ồ ạt, sốt nóng như những đợt giảm lãi suất nhiều năm trước.

Theo TS. Cấn Văn Lực, Chuyên gia kinh tế trưởng BIDV, nhìn nhận bức tranh kinh tế vĩ mô đã có những thay đổi tích cực. Tăng trưởng kinh tế năm nay dự kiến đạt 5-5,2% và lạm phát giảm còn 3-3,5%, trong khi đầu năm là 5%. Đặc biệt từ đầu năm 2025, khi các luật liên quan đến thị trường bất động sản có hiệu lực sẽ thúc đẩy đà phục hồi. Nhờ sự thay đổi của lãi suất, tăng trưởng tín dụng và chính sách bất động sản, các chuyên gia nhìn nhận thị trường dự kiến đảo chiều từ quý 3/2024 và khởi sắc từ quý 2/2025.

Bên cạnh đó, với việc thông qua Luật Nhà ở 2023 và Luật Kinh doanh Bất động sản (sửa đổi), sắp tới năm 2024 Luật Đất đai (sửa đổi) dự kiến cũng có thể sẽ được thông qua sẽ mang lại nhưng chuyển biến rất lớn cho thị trường bất động sản./.

HÀ THU

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 17/05/2024