Tái khởi động lại mảng bất động sản

Tập đoàn Hòa Phát (Mã: HPG) của Chủ tịch Trần Đình Long được xem như một "ông vua tiền mặt" trong số các doanh nghiệp niêm yết trên sàn chứng khoán nhờ dòng tiền thuần từ hoạt động kinh doanh tăng trưởng mạnh mẽ.

Ông Long từng chia sẻ với các cổ đông tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2021 rằng: “không ai có thể làm thép mãi được. Hoà Phát cũng như mọi tập đoàn khác sớm muộn phải đa ngành và một trong những hướng đó là bất động sản”. Ông cũng mong muốn Tập đoàn Hòa Phát trở thành Top 3 doanh nghiệp Bất động sản hàng đầu tại Việt Nam.

Tập đoàn Hòa phát trở lại đường đua bất động sản
Tập đoàn Hòa phát trở lại đường đua bất động sản.

Tuy nhiên, bẵng đi một thời gian, Hòa Phát không mấy mặn mà với bất động sản thì đến đầu năm 2022, Tập đoàn này bất ngờ đánh động việc trở lại thị trường này bằng việc góp thêm 3.300 tỷ đồng vào công ty con là CTCP Phát triển Bất động sản Hòa Phát (BĐS Hòa Phát). Sau khi hoàn thành, vốn điều lệ của BĐS Hòa Phát tăng từ 2.700 tỷ đồng lên 6.000 tỷ đồng. Trong đó, vốn góp của HPG là 5.998 tỷ đồng, tương ứng với tỉ lệ sở hữu 99,967% vốn điều lệ.

Trước đó, theo báo cáo thường niên năm 2021, BĐS Hòa Phát có 2 công ty con là CTCP Xây dựng và Phát triển Đô thị Hòa Phát và CTCP Phát triển Bất động sản Hòa Phát Sài Gòn.

Tại cuộc họp ĐHĐCĐ năm 2022, ông Trần Đình Long, cho biết định hướng thay vì mua đất để làm dự án thì sẽ tham gia đấu thầu ở các địa phương. Đúng định hướng này, thời gian qua, Hòa Phát có đề xuất đầu tư, tài trợ quy hoạch các dự án diện tích hàng trăm hécta ở nhiều tỉnh, thành như Khánh Hòa, Quảng Ngãi, Hải Dương, Cần Thơ, Thừa Thiên Huế và Đắc Nông.

Mới đây, Hòa Phát đã có những bước tái khởi động lại các dự án bất động sản nhà ở với việc trúng thầu hai dự án đô thị tại Hưng Yên và Phú Thọ với tổng mức đầu tư lên tới 10.000 tỷ đồng.

Theo thông tin từ Sở Kế hoạch và Đầu tư Phú Thọ, chỉ duy nhất Liên danh Công ty CP Tổng công ty Đầu tư Hợp Nghĩa - Công ty CP Xây dựng và Phát triển đô thị Hòa Phát đăng ký và đạt yêu cầu sơ bộ năng lực, kinh nghiệm thực hiện dự án Khu dân cư nông thôn sinh thái Cao Xá, huyện Lâm Thao.

Dồn dập săn quỹ đất

Thời gian qua, Hòa Phát đang rốt ráo đi tỉnh "tìm đất" cho tham vọng bất động sản. Sau Cần Thơ, Khánh Hòa, Quảng Ngãi, Hải Dương, ông chủ Hòa Phát Trần Đình Long tìm đến Thừa Thiên Huế và mới nhất là Phú Yên.

Chủ tịch HĐQT Hoà Phát đề xuất ý tưởng dự án tại Khánh Hoà.
Chủ tịch HĐQT Hoà Phát đề xuất ý tưởng dự án tại Khánh Hoà.

Cụ thể, trong buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Phú Yên vào ngày 17.6.2022, Tập đoàn Hòa Phát đã bày tỏ mong muốn đầu tư dự án cảng biển Bãi Gốc và dự án hạ tầng kỹ thuật Khu công nghiệp Hòa Tâm, với tổng mức đầu tư khoảng 120.000 tỷ đồng. Tổ hợp dự án nói trên dự kiến được thực hiện trong vòng 36 tháng kể từ ngày bàn giao đất và cấp giấy phép xây dựng.

Không riêng Phú Yên, trước đó Hòa Phát cũng liên tục đề xuất đầu tư tại nhiều địa phương, như Quảng Trị với dự án phát triển cảng biển, cảng nước sâu và xây dựng nhà máy thép tại Khu kinh tế Đông Nam; tỉnh Thừa Thiên - Huế với dự án khu đô thị; đề xuất xây dựng cụm dự án Alumin công suất 2 triệu tấn/năm và nhà máy tuyển quặng công suất 5 triệu tấn/năm tại tỉnh Đắk Nông…

Theo báo cáo thường niên năm 2021, về bất động sản khu công nghiệp (KCN), Tập đoàn Hoà Phát sở hữu và vận hành 3 KCN, bao gồm: KCN Phố Nối A - 688 ha (Hưng Yên), KCN Hòa Mạc - 131ha (Hà Nam), KCN Yên Mỹ II - 313 ha (Hưng Yên). Tổng quỹ đất KCN mà Hòa Phát đã được phê duyệt quy hoạch là 1.133 ha. Tỷ lệ lấp đầy của các KCN đều xấp xỉ 100% diện tích đã đầu tư hạ tầng, đem lại nguồn thu ổn định, bền vững cho Hòa Phát.

Trong lĩnh vực bất động sản nhà ở và khu đô thị, Hòa Phát được biết đến là chủ đầu tư của loạt dự án: Khu phức hợp Mandarin Garden, Tòa nhà Hòa Phát – Giải Phóng, Tổ hợp 493 Trương Định tại Hà Nội (Mandarin Garden 2); và Khu đô thị phía bắc Quốc lộ 5 tại tỉnh Hưng Yên.

Có thể thấy, Tập đoàn Hòa Phát đang nắm trong tay quỹ đất khá lớn, đặc biệt là quỹ đất tại các khu công nghiệp lên đến hàng nghìn ha. Tuy nhiên, ông Trần Đình Long – Chủ tịch Tập đoàn Hòa Phát cho biết, bất động sản khu công nghiệp không phải là trọng tâm đầu tư, mà là bất động sản nhà ở.

Doanh thu bán hàng mảng bất động sản hiện nay ra sao?

Trong quý 4/2022, doanh thu bán và cho bất động sản của Hòa Phát tăng 40% so với cùng kỳ năm trước, đạt 411 tỷ đồng, trong đó, doanh thu thuần từ bán hàng ra bên ngoài là 398 tỷ đồng, doanh thu thuần từ bán hàng cho các bộ phận hơn 13 tỷ đồng.

Báo cáo hoạt động kinh doanh bất động sản
Báo cáo hoạt động kinh doanh bất động sản.

Lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh bất động sản đạt 241,9 tỷ đồng, lợi nhuận thuần sau thuế của bộ phận là 152 tỷ đồng. Trước đó, Hòa Phát đặt mục tiêu doanh thu từ lĩnh vực bất động năm 2022 khoảng 1.600 tỷ đồng, bao gồm 1.500 tỷ đồng từ cho thuê hạ tầng khu công nghiệp.

Năm 2022, Hòa Phát dự kiến đạt trên 1.600 tỷ đồng doanh thu từ lĩnh vực bất động sản, trong đó riêng cho thuê hạ tầng KCN là 1.500 tỷ. Các khu công nghiệp liên tục được mở rộng, riêng KCN Phố Nối A dự kiến đạt 900 ha. Hòa Phát cũng đang tích cực triển khai thủ tục đầu tư các dự án KCN, khu đô thị mới tại nhiều tỉnh thành trên cả nước, hướng tới mục tiêu đưa bất động sản thành một trong những ngành chủ lực của Tập đoàn.

Trong báo cáo thường niên năm 2021, Tập đoàn Hoà Phát cho biết, tỷ trọng bán hàng của bất động sản chỉ đạt 1% và tỷ trọng lợi nhuận năm 2021 chỉ đạt 2%. Con số này so với tham vọng Top 3 doanh nghiệp bất động sản là quá xa vời.

Biểu đồ tỷ trọng các nhóm ngành bất động sản
Biểu đồ tỷ trọng các nhóm ngành bất động sản.

Năm 2021, doanh thu từ bán bất động sản đạt gần 10,5 tỷ đồng, cho thuê bất động sản đầu tư đạt gần 69 tỷ đồng tăng 10% so với cùng kỳ năm 2020, doanh thu cho thuê lại đất thuê là 828,8 tỷ đồng, tăng 101% so với năm 2020.

Hiện tại doanh nghiệp vẫn chưa công bố báo cáo thường niên năm 2022.
Hiện tại doanh nghiệp vẫn chưa công bố báo cáo thường niên năm 2022.

Trên thực tế, trong bối cảnh tín dụng ngân hàng bị “khóa van”, phát hành trái phiếu gặp khó, thị trường chứng khoán bấp bênh cùng với áp lực trả nợ lớn dần khiến tham vọng bất động sản tại Hòa Phát ít nhiều sẽ gặp khó khăn.