Bất động sản vùng ven trở thành điểm sáng đầu tưPhân khúc hút nhà đầu tư nhất trên thị trường bất động sản Hà NộiGen Z đầu tư từ sớm vì không thể làm công ăn lương mãi: Tài khoản tăng gấp đôi, biết cách để "tiền đẻ ra tiền"

Mới đây, Hội đồng quản trị Vingroup - CTCP (mã chứng khoán: VIC) đã ban hành Nghị quyết về việc thoái 100% vốn điều lệ của công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Thương mại SDI. Được biết, SDI sở hữu hơn 99% vốn điều lệ của CTCP Kinh doanh thương mại Sado.

Điều đáng nói, Sado là cổ đông lớn nhất của CTCP Vincom Retail (VRE) khi nắm giữ đến 41,5% cổ phần. Bên cạnh Sado, Vingroup cũng nắm giữ trực tiếp 18,8% vốn điều lệ của Vincom Retail. Sau khi thương vụ trên hoàn tất, Vincom Retail không còn là công ty con thuộc Vingroup.

Trong năm nay, Vincom Retail dự kiến sẽ mở thêm 6 trung tâm thương mại, tổng diện tích mặt sàn bán lẻ là khoảng 160.000 m2. (Ảnh minh họa)
Trong năm nay, Vincom Retail dự kiến sẽ mở thêm 6 trung tâm thương mại, tổng diện tích mặt sàn bán lẻ là khoảng 160.000 m2. (Ảnh minh họa)

Liên quan đến vấn đề này, Công ty chứng khoán VNDirect vừa đã có báo cáo cập nhật hoạt động kinh doanh của Vincom Retail sau khi Vingroup thoái vốn. Dù Vincom Retail không còn là công ty con của Vingroup nhưng tập đoàn này vẫn sẽ thay mặt VRE quản lý hoạt động của các trung tâm thương mại.

Trong năm nay, Vincom Retail dự kiến sẽ mở thêm 6 trung tâm thương mại, tổng diện tích mặt sàn bán lẻ là khoảng 160.000 m2. Hầu hết những trung tâm thương mại này sẽ được đặt ở những khu dân cư đô thị do Vinhomes phát triển. 

Đối với kế hoạch mở rộng nói trên, VNDirect cho rằng, Vincom Retail có tiềm lực tài chính mạnh mẽ để đảm bảo được việc triển khai. Thực tế, đơn vị này luôn duy trì tiền mặt và tương đương tiền vượt qua tổng nợ vay trong 3 năm qua. Năm 2023, tỷ lệ bao phủ lãi vay của Vincom Retail đạt 17,7 lần.

Cụ thể, VNDirect phân tích: “Kế hoạch mở rộng sẽ tiếp tục đòi hỏi nhiều nguồn vốn hơn trong những năm tiếp theo, có thể dẫn đến việc tăng nợ. Tuy nhiên, dựa trên tình hình tài chính lành mạnh cùng lịch sử quản lý thận trọng của doanh nghiệp, chúng tôi tin rằng Vincom Retail sẽ không gặp khó khăn trong việc hoàn thành các nghĩa vụ nợ”.

Ngoài ra, kế hoạch mở rộng đầy tham vọng của Vincom Retail phù hợp với xu hướng của thị trường bất động sản. Xét về dài hạn, VNDirect đánh giá các nhà bán lẻ sẽ đòi hỏi không gian thuê ở ‘vị trí đắc địa khu vực ngoại thành’, thị trường bất động sản nhà ở dần phát triển ra ngoài khu vực trung tâm.

Báo cáo của VNDirect có đoạn như sau: “Chúng tôi tin rằng Vincom Retail đã chuẩn bị tốt cho xu hướng này cùng mô hình Vincom Mega Mall và Vincom Plaza và sẽ có lợi thế mở rộng thị phần của mình”.

Vincom Retail còn có một điểm thuận lợi khác, đó là thị trường bất động sản bán lẻ của Việt Nam trong giai đoạn 2024-2025 dự kiến sẽ tăng trưởng ổn định, trước tiên là nhờ nhu cầu thuê mặt bằng bán lẻ vẫn tăng mạnh.

Trong năm vừa qua, thị trường Hà Nội đã ghi nhận thêm gần 90.000 tổng diện tích mặt bằng mới, nâng tổng diện tích cho thuê tăng lên 116 ha. Diện tích mặt bằng bán lẻ cho thuê tại TP.HCM cũng tăng thêm khoảng 45.000 m2, nâng tổng diện tích tăng lên mức 114,2 ha.

Tỷ lệ lấp đầy trung bình năm 2023 tại Hà Nội là 97,1% khu vực trung tâm và nội thành, 86,5% khu vực ngoại thành.
Tỷ lệ lấp đầy trung bình năm 2023 tại Hà Nội là 97,1% khu vực trung tâm và nội thành, 86,5% khu vực ngoại thành.

Hai thị trường này đều ghi nhận tỷ lệ hấp thụ tốt, tỷ lệ lấp đầy liên tục phục hồi. Tỷ lệ lấp đầy trung bình năm 2023 tại Hà Nội là 97,1% khu vực trung tâm và nội thành, 86,5% khu vực ngoại thành. Hai chỉ số này tại TP.HCM lần lượt là 93,8% và 90%. Giá thuê tiếp tục tăng lên vì nhu cầu cao nhưng nguồn cung hạn chế.

Điều đáng nói, thị trường bất động sản bán lẻ của Việt Nam còn được hỗ trợ bởi 3 yếu tố, bao gồm: Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn của các thương hiệu thời trang cao cấp cùng ẩm thực quốc tế; Xu hướng mua sắm kết hợp giải trí ngày càng phát triển mạnh; Quá trình đô thị hóa, mở rộng phát triển bất động sản nhà ở ra ngoài khu vực trung tâm.

VNDirect còn khẳng định, sự phục hồi trong hoạt động tiêu dùng giai đoạn 2024-2025 sẽ trực tiếp tăng lượng khách đến trung tâm thương mại của Vincom Retail, từ đó hỗ trợ hoạt động kinh doanh của các khách thuê hiện nay, đồng thời thu hút khách hàng mới tham gia thị trường Việt Nam. 

Một số thông tin về Vincom Retail

Thời điểm hiện tại, Vincom Retail là doanh nghiệp cho thuê bán lẻ hàng đầu Việt Nam khi sở hữu 83 trung tâm thương mại, tổng diện tích sàn bán lẻ tính đến tháng 1/2024 đã vượt 1,75 triệu m2. 

Đơn vị này chuyên vận hành danh mục loạt trung tâm mua sắm cùng trung tâm thương mại đa dạng, được thiết kế với mục đích đáp ứng nhu cầu cụ thể của những nhóm đối tượng khách hàng tại các phân khúc khác nhau.  

Đặc biệt, Vincom Center tọa lạc tại khu vực trung tâm thành phố cùng các quận nội thành Hà Nội và TP.HCM, thông thường khách thuê sẽ là các thương hiệu cao cấp. Mô hình Vincom Mega Malls được đặt tại các khu vực đông dân cư, khách thuê là những thương hiệu từ phân khúc cao cấp cho đến phổ thông.

Mô hình Vincom Plaza thường tọa lạc ở khu vực ngoại thành Hà Nội và TP.HCM, hoặc ở các khu vực đông dân cư ở các tỉnh và thành phố. Những thương hiệu phân khúc phổ thông thường là khách thuê của mô hình Vincom Plaza. 

Thời điểm hiện tại, Vincom Retail là doanh nghiệp cho thuê bán lẻ hàng đầu Việt Nam khi sở hữu 83 trung tâm thương mại, tổng diện tích sàn bán lẻ tính đến tháng 1/2024 đã vượt 1,75 triệu m2. (Ảnh minh họa)
Thời điểm hiện tại, Vincom Retail là doanh nghiệp cho thuê bán lẻ hàng đầu Việt Nam khi sở hữu 83 trung tâm thương mại, tổng diện tích sàn bán lẻ tính đến tháng 1/2024 đã vượt 1,75 triệu m2. (Ảnh minh họa)

Cuối cùng là mô hình Vincom+ thường nằm ở các khu vực sở hữu mật độ dân số trung bình hoặc nơi không phải là khu vực trung tâm các tỉnh thành ngoài Hà Nội và TP.HCM, khách thuê thường là các nhãn hàng phân khúc phổ thông.

Năm 2023, doanh thu thuần của Vincom Retail được ghi nhận là 9.791 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 4.409 tỷ đồng, so với cùng kỳ lần lượt tăng trưởng 33% và 58,8%./.