Việt Nam là một điểm đến có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch MICE
Phải phát triển tương xứng
Diễn đàn “Việt Nam - Điểm đến của du lịch MICE” là hoạt động trong khuôn khổ sự kiện MICE EXPO 2024. Diễn đàn được tổ chức với mong muốn tạo cơ hội để trao đổi về tầm nhìn cũng như đánh giá những cơ hội, thách thức để phát triển du lịch MICE tại Việt Nam theo hướng chuyên nghiệp, hiệu quả, bền vững gắn với định hướng chuyển đổi xanh, chuyển đổi số của du lịch Việt Nam.
Bên cạnh đó, thông qua diễn đàn, các cơ quan quản lý nhà nước về du lịch, các nhà nghiên cứu, các chuyên gia du lịch MICE, doanh nghiệp, điểm đến du lịch, cơ quan truyền thông… sẽ cùng nhau trao đổi, thảo luận và đề xuất những giải pháp đẩy mạnh phát triển du lịch MICE ở Việt Nam.
Phát biểu tại diễn đàn, Chủ tịch HHDL Việt Nam Vũ Thế Bình cho rằng, du lịch MICE ở Việt Nam mang đến những lợi ích kinh tế to lớn, vượt trội. Theo Chủ tịch HHDL Việt Nam, du lịch MICE ở Việt Nam nhiều năm qua được coi là một loại hình, sản phẩm du lịch chuyên biệt có ý nghĩa quan trọng trong Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam. Với nhiều năng và thế mạnh về tài nguyên du lịch; hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật hạ tầng, Việt Nam là một điểm đến có nhiều tiềm năng to lớn để phát triển du lịch MICE.
Tuy nhiên, theo ông Bình, mặc dù được nhiều doanh nghiệp du lịch quan tâm đầu tư kinh doanh, nhưng việc phát triển du lịch MICE của Việt Nam hiễn vẫn còn ở quy mô nhỏ lẻ, manh mún, thiếu sự kết nối hệ thống ở cả khía cạnh liên ngành và liên vùng. Việc phát triển du lịch MICE vẫn còn hạn chế về tính chuyên nghiệp; năng lực cạnh tranh còn thua kém một số nước trong khu vực. Sự đóng góp du lịch MICE cho sự phát triển chung của ngành vẫn chưa được như kỳ vọng.
“Du lịch MICE của Việt Nam cần được phát triển cho cả thị trường du lịch quốc tế (Inbound, Outbound) và thị trường du lịch nội địa; ở cả quy mô lớn, quy mô vừa và quy mô nhỏ. Cần định vị thương hiệu du lịch MICE Việt Nam, xây dựng điểm đến cho từng phân khúc. Cần kết nối sức mạnh của các doanh nghiệp du lịch, doanh nghiệp tổ chức sự kiện, doanh nghiệp cung ứng dịch vụ tạo nên hệ sinh thái phát triển du lịch MICE ở Việt Nam trong tương lai gần nhất” - ông Vũ Thế Bình nhấn mạnh.
Cụ thể hơn, Chủ tịch CLB Du lịch MICE Việt Nam Nguyễn Đức Anh cho rằng, để triển khai được du lịch MICE, cần phải hiểu khách hàng, định vị khách hàng, mới đi đến định vị được du lịch MICE. Từ đó, xác định mục tiêu, định hướng, xây dựng kế hoạch và đưa ra giải pháp phát triển.
“Chúng ta phải hiểu được bản chất của du lịch MICE, cần định vị du lịch MICE. Muốn vậy, chúng ta phải tối đa nguồn lực và hiểu khách hàng, phải kết tinh những giá trị để làm ra sản phẩm. Chúng ta phải làm ra giá trị, khẳng định bằng giá trị thay vì giá” - ông Nguyễn Đức Anh chia sẻ.
Cần xây dựng cơ chế, chính sách chuyên nghiệp
Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch Nguyễn Anh Tuấn cho biết, trong 8 tháng đầu năm 2024, Việt Nam đón tiếp và phục vụ khoảng 11,4 triệu lượt khách quốc tế, tăng 45,8% so với cùng kỳ năm 2023 và tăng 1% so với cùng kỳ năm 2019.
Theo ông Nguyễn Anh Tuấn, trong số đó, lượng khách du lịch MICE tăng trưởng mạnh. Số liệu qúy I/2024 cho thấy, doanh thu và lượng khách du lịch MICE đến Việt Nam tăng 35% so với cùng kỳ năm 2023. Đây cũng là lĩnh vực phục hồi tốt nhất, chiếm khoảng 60-70% lượng khách hiện tại.
Ông Nguyễn Anh Tuấn chỉ ra nguyên nhân, cho rằng du lịch MICE ở Việt Nam chi phí khá rẻ, dịch vụ ổn định. Nhu cầu du lịch MICE của du khách ngày càng tăng gia tăng, nhất là lượng khách tìm kiếm cơ hội đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh.
Dù vậy, theo ông Nguyễn Anh Tuấn, hiện nay chúng ta còn thiếu chương trình phát triển du lịch MICE bài bản, chuyên nghiệp; thiếu các sản phẩm đặc thù, thiếu sự liên kết các địa phương, các đơn vị du lịch; thiếu những trung tâm tổ chức sự kiện quy mô lớn…
Bên cạnh đó, nguồn nhân lực phục vụ du lịch MICE hạn chế cả về số lượng lẫn chất lượng. Công tác quảng bá du lịch MICE của Việt Nam ra thị trường quốc tế còn yếu, nhỏ lẻ. “Cần xây dựng cơ chế chính sách phát triển du lịch MICE; đầu tư hạ tầng, vật chất kỹ thuật đồng bộ; đầu tư sản phẩm du lịch đặc trưng, phát triển sản phẩm lưu niệm phục vụ du lịch MICE đa dạng, mang đặc trưng riêng vùng miền. Đẩy mạnh công tác quảng bá du lịch MICE; tuyên truyền nâng cao nhận thức, tăng cường tập huấn về văn hoá ứng xử, cách hỗ trợ khách du lịch” - ông Nguyến Anh Tuấn chia sẻ.
Cùng quan điểm, Phó trưởng phòng Thương mại hành khách, Chi nhánh Vietnam Airlines khu vực Việt Nam Lê Thị Tố Linh cho rằng, để du lịch MICE có những bứt phá manh mẽ hơn thời gian tới, cần có một chương trình tổng thể về phát triển du lịch MICE, được dẫn dắt bởi cơ quan quan lý nhà nước; có chiến lược xây dựng lợi thế canh tranh dài hạn.
Các địa phương, doanh nghiệp cần có chiến lược đầu tư cơ sở hạ tầng đồng bộ, chất lượng; nâng cấp dịch vụ một cách chuyên nghiệp; hoàn thiện hệ sinh thái MICE để phục vụ khách hiệu quả nhất. Cần chú trọng hơn việc đào tạo và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực phục vụ du lịch MICE; tăng cường quảng bá, xúc tiến du lịch MICE, chú trọng quảng bá tới các thị trường quốc tế.
Chia sẻ kinh nghiệm của Hàn Quốc, đất nước có cơ sở hạ tầng du lịch MICE hàng đầu thế giới, bà Nguyễn Thu Hà, Trưởng phòng Marketing,Tổng cục Du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam cho biết, để phát triển và thu hút khách du lịch MICE, Chính phủ Hàn Quốc đã xây dựng chính sách hỗ trợ du lịch MICE, đặc biệt là hỗ trợ các chính sách thị thực nhập cảnh.
Bên cạnh đó, các địa phương, doanh nghiệp cũng có sự liên kết để hỗ trợ điểm tham quan, chương trình biểu diễn nghệ thuật, chương trình trải nghiệm đối tác; hỗ trợ quà lưu niệm, chi phí tổ chức sự kiện và hỗ trợ trải nghiệm văn hóa bản địa…/.
- 500 doanh nghiệp tham gia kết nối kinh doanh tại MICE EXPO 2024
- Hàn Quốc quảng bá, xúc tiến du lịch MICE tại thị trường Việt Nam
- Ra mắt Câu lạc bộ Du lịch MICE Việt Nam