ISSN-2815-5823

Phát triển không gian văn phòng xanh góp phần bảo vệ môi trường và đa dạng sinh học

(KDPT) - Với những vấn đề cấp bách về ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu như hiện nay, sự đa dạng sinh học ngày càng bị đe doạ, đặc biệt xuất phát từ những hoạt động của con người. Để hài hoà việc phát triển nhu cầu cho con người và góp phần bảo vệ môi trường, phát triển không gian văn phòng không gian xanh mang nhiều lợi ích.

Thiết kế không gian làm việc xanh hiện đang là xu thế trong phát triển môi trường làm việc ổn định và hiệu quả. Theo các chuyên gia cho rằng, văn phòng xanh cần đảm bảo những yếu tố quan trọng như sử dụng tài nguyên, năng lượng hiệu quả; chiến lược môi trường trong nhà; kiến trúc tiên tiến, bản sắc; tính xã hội – nhân văn bền vững.

Với ưu điểm vượt trội, không gian văn phòng xanh mang đến môi trường làm việc lý tưởng, sáng tạo, tiết kiệm tối đa chi phí vận hành ngày càng được nhiều doanh nghiệp quan tâm. Đặc biệt, phát triển không gian văn phòng xanh đóng góp không nhỏ trong việc BVMT và đa dạng sinh học. Với nhiều lợi ích như trên, KCNST Nam Cầu Kiền lựa chọn trong xây dựng không gian tổ hợp văn phòng điều hành KCN.

Khuôn viên văn phòng KCNST Nam Cầu Kiền với quy mô rộng 1.6 ha là khu tổ hợp điều hành KCNST Nam Cầu Kiền. Không gian được thiết kế từ ý tưởng tạo không gian mở, kết nối hài hoà với thiên nhiên. Chính vì thế, toàn bộ diện tích xung quanh văn phòng đều được trang hoàng bởi hệ thống cây xanh và hệ thống mặt nước. Được nghiên cứu xây dựng từ năm 2019, văn phòng được xây dựng, duy tu ngày càng hoàn thiện và đạt được nhiều hiệu quả trong bảo vệ môi trường.

Không gian Tổ hợp chia làm 3 phân khu: Phân khu chính là toà nhà văn phòng và khu nghỉ dưỡng, giải trí; Phân khu tâm linh: Khu vườn Đại tướng Võ Nguyên Giáp; Phân khu 3: Dải cây xanh, hồ nước bao quanh khu vực.

Thứ nhất, về sử dụng tài nguyên:

Toàn bộ mái toà nhà văn phòng sử dụng hệ thống pin năng lượng mặt trời mang lại những hiệu quả như: Cung cấp điện năng thay thế cho điện lưới quốc gia, đáp ứng nhu cầu cho toàn bộ phân khu trong khu vực, bao gồm hệ thống đèn điện chiếu sáng, điện máy móc, thiết bị văn phòng, hệ thống xử lý nước và bơm nước lọc hồ nước, hệ thống phun tưới cây xanh, mặt cỏ….

Văn phòng sử dụng ít năng lượng và sử dụng năng lượng sạch cho cả hệ thống: Hệ thống giàn pin lắp trên mái toà nhà văn phòng giúp làm mát cho toà nhà văn phòng, nhờ đó tiết kiệm lượng điện tiêu thụ. Công ty còn lắp đặt các thiết bị giảm tiêu thụ điện năng cho hệ thống điều hoà cho toàn bộ văn phòng bằng hệ thống SPACON và dung môi lạnh từ doanh nghiệp Nhật Bản, nhờ đó giảm lượng điện tiêu thụ và lượng CO2 phát sinh từ điều hoà lên đến 20%. Hơn 4 năm triển khai, Tổ hợp văn phòng hệ thống điện áp mái hoàn toàn đáp ứng lượng nhu cầu điện cho Khu vực và có dư điện bán lại cho hệ thống trong các thời kỳ hệ thống hoạt động hiệu quả nhất. Bên cạnh đó, nhờ những ưu điểm vượt trội của hệ thống điện năng lượng mặt trời và hệ thống điều hoà tiết kiệm điện năng, lượng CO2 phát sinh giảm đáng kể.

Nhằm hưởng ứng việc giảm thiểu rác thải nhựa ra môi trường, toàn bộ không gian đều thay thế đồ dùng, dụng cụ thuỷ tinh, cốc thuỷ tinh thay thế cho nước uống đóng chai và các dụng cụ sử dụng một lần. Phương châm được triển khai dựa trên 3R - Reduce – Reuse – Recycle. (Tiết giảm – Tái sử dụng – Tái chế). Việc sử dụng các sản phẩm chất liệu bền, thân thiện hơn với môi trường không chỉ đảm bảo sức khoẻ cho cán bộ nhân viên mà còn góp phần tiết giảm chi phí và thời gian trong xử lý lượng chất thải nhựa ra môi trường qua hàng trăm năm.

Thứ hai, thiết kế, quy hoạch thông minh: Không gian ít sử dụng năng lượng nhân tạo và thay vào đó là có nhiều nguồn năng lượng tự nhiên.

Ánh sáng tận dụng từ nguồn tự nhiên qua dãy cửa kính, dễ dàng đón nhận ánh nắng và ánh sáng và gió từ bên ngoài. Công ty sử dụng hệ thống kính cường lực đón ánh sáng từ phía trên của toà nhà chiếu sáng xuống thông các tầng trong văn phòng, mang đến không gian đa chiều cho không gian, góp phần giảm thời gian sử dụng điện chiếu sáng cho toà nhà.

Không gian cây xanh văn phòng: Bố trí cây xanh khu vực làm việc và thông tầng, nhờ không gian “mở” với bên ngoài, các cây cối sinh trưởng tốt. Bên cạnh đó, việc kết hợp các loại cây xanh bố trí trong không gian làm việc đã giúp căn phòng rộng rãi và giảm sự cứng nhắc trong không gian. Hệ thống cây xanh phát triển góp phần tăng hấp thụ CO2, đồng thời tạo không gian cho các loài sinh vật khác sống.

Không gian bên ngoài toà nhà cũng được chú trọng: Việc xây dựng toà nhà văn phòng đã làm thay đổi môi trường của khu vực. Vì vậy, công ty đã nghiên cứu, đầu tư hệ thống cây xanh, mặt nước cho khu vực, với hệ đa tầng thực vật như hệ thống hồ và suối cá Koi, cây xanh cổ thụ; cây xanh bóng mát, ăn quả, thảm thực vật…Các loài cây được trồng đan xen, phù hợp kiến trúc và tận dụng ánh sáng, điều kiện để sinh trưởng. Diện tích cây xanh, mặt nước được chú trọng chiếm lên đến 50% diện tích khu đất đã mang đến không gian sinh thái, hoà hợp với thiên nhiên, nắm vai trò rất lớn trong mang đến không khí trong lành cho khu vực.

Không gian văn phòng kết hợp với không gian ngoài trời: Xanh hoá văn phòng của công ty không chỉ là toà nhà văn phòng mà còn tận dụng tối đa không gian bên ngoài khu vực làm việc như tạo không gian giải trí, khu nghỉ dưỡng, cà phê vườn… Đây trở thành không gian lý tưởng để kết nối các nhân viên với nhau để trao đổi, trò chuyện sau những giờ làm việc.

Tại khuôn viên, có một công trình đặc biệt đó là Vườn Kỷ vật Đại tướng Võ Nguyên Giáp, nằm ở vị trí trang trọng trong khu công nghiệp sinh thái này. Vườn kỷ vật Đại tướng Võ Nguyên Giáp là nơi lưu giữ những bức thư của Đại tướng cùng những cuốn sách, những kỷ vật gắn với nhân vật lịch sử “anh Văn” do doanh nhân Phạm Hồng Điệp sưu tầm với giá trị và ý nghĩa trường tồn. Đây cũng là nơi tưởng nhớ công ơn và kế thừa phát huy tinh thần phát triển kinh tế gắn với bảo vệ môi trường làm tôn chỉ cho doanh nghiệp phát triển. Không gian xung quanh được trang trí bởi hệ thống cây xanh tạo khuôn viên xanh mát, vườn lan toả ngát hương thơm, cùng với hoa lá đua sắc của khu vườn đã tạo khu vườn thu hút nhiều loài chim, bướm vừa đến kiếm ăn, bắt mồi, vừa hót vang hoà vào trong gió nghe yên bình giữa nhịp sống hối hả ngoài kia.

Cùng với việc phát triển không gian văn phòng xanh, công ty cũng đã xây dựng và phát triển các công trình sinh thái khác, đã mang lại nhiều lợi ích lớn cho môi trường. Nhờ áp dụng các biện pháp nêu trên, văn phòng Nam Cầu Kiền không chỉ hiệu quả trong chi phí vận hành toà văn phòng mà còn góp phần lớn trong BVMT: Cắt giảm CO2 thải ra môi trường, góp phần nâng cao chất lượng môi trường xanh, trong lành tại đây.



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 19/09/2024