ISSN-2815-5823

Phường Đồng Xuân đẩy mạnh phong trào toàn dân tham gia PCCC

(KDPT) - Xác định tầm quan trọng của công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) nhằm đảm bảo an toàn đời sống của người dân, thời gian qua UBND phường Đồng Xuân (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã ra mắt và nhân rộng mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC” và “Điểm chữa cháy công cộng” trên địa bàn.
UBND phường Đồng Xuân, quận Hoàn Kiếm tổ chức lễ ra mắt Tổ liên gia an toàn PCCC và diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ

Thực hiện Kế hoạch của UBND quận Hoàn Kiếm về tuyên truyền, phổ biến pháp luật và xây dựng mô hình phong trào toàn dân tham gia phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC & CNCH) cho cộng đồng trên địa bàn Quận, mới đây UBND phường Đồng Xuân đã tổ chức lễ ra mắt mô hình Tổ liên gia an toàn PCCC và tổ chức diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại Tổ liên gia an toàn PCCC ngõ 1 Gầm Cầu, phố Nguyễn Thiếp (quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội).

Chủ tịch UBND phường Đồng Xuân Trần Đức Toản trao tặng bình chữa cháy cho hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn

Thông qua hoạt động của các Tổ liên gia an toàn PCCC đã phát huy được vai trò, tính hiệu quả, giải quyết những yêu cầu cấp bách thực tiễn công tác phòng cháy chữa cháy. Qua đó, góp phần thực hiện tốt phương châm 4 tại chỗ trong công tác PCCC, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản.

Dụng cụ và phương tiện chữa cháy đượ đặt tại vị trí dễ thấy, dễ lấy

Theo phương án diễn tập, tình huống giả định cháy vào khoảng 17 giờ 30 phút tại Tổ liên gia an toàn PCCC ngõ 1 Gầm Cầu, phố Nguyễn Thiếp nhà ông Nguyễn Văn A là chủ hộ đã xảy ra cháy.

Các lực lượng tham gia diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại Tổ liên gia an toàn PCCC ngõ 1 Gầm Cầu, phố Nguyễn Thiếp, phường Đồng Xuân, quận Hoàn Kiếm

Nguyên nhân vụ cháy do sự cố kỹ thuật chập điện tại khu vực kinh doanh tầng 1. Đám cháy nhanh chóng lan nhanh theo diện tích mặt bằng 1, do khu vực này có một lượng lớn chất dễ cháy như: vải, nhựa, giấy, gỗ… nên đám cháy phát triển nhanh, tạo nhiều khói dày đặc nhanh chóng lan ra toàn bộ khu vực kinh doanh tầng 1 và theo hành lang, cầu thang bao trùm toàn bộ không gian trong nhà, che kín đường, lối thoát nạn.

Tình huống giả định cháy tại ngõ 1 Gầm Cầu, phố Nguyễn Thiếp (phường Đồng Xuân, quận Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội)

Thời điểm này, gia đình đang sinh hoạt trong nhà, không thể di chuyển để thoát nạn. Một số cấu kiện xây dựng bị nhiệt tác động đổ sập ngay vị trí cầu thang bộ, khói khí độc bao trùm toàn bộ căn nhà gây ra sự hoảng loạn cho những người sinh sống bên trong căn nhà. Thời điểm này còn có 2 người bị nạn mắc kẹt ở tầng 2 chưa kịp thoát ra ngoài.

Khi đám cháy phát sinh hệ thống báo cháy được kích hoạt truyền thông tin báo cháy đến các hộ gia đình trong tổ liên gia thông qua báo về điện thoại và hệ thống chuông báo cháy. Chủ hộ đã ấn nút điều khiển từ xa báo cháy cho các hộ dân xung quanh biết để hỗ trợ chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ. Đồng thời, hướng dẫn các thành viên trong gia đình di chuyển ra khu vực ban công để được sự hỗ trợ.

Ngay sau khi phát hiện ra cháy, các hộ dân trong tổ liên gia khẩn trương mang theo các trang thiết bị, phương tiện được trang bị tại hộ gia đình chạy ra ngoài đường. Dưới sự chỉ đạo của Tổ trưởng tổ liên gia, các thành viên trong tổ đã nhanh chóng sử dụng kìm cộng lực, búa tạ cắt, phá khóa cửa chính, tổ chức chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ. Đồng thời, gọi điện thông báo cho lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH thông qua số điện thoại “114” và thông báo cho Công an phường, chính quyền địa phương.

Sau khi phát hiện ra cháy các hộ dân trong tổ liên gia khẩn trương mang theo trang thiết bị chữa cháy tham gia dập tắt đám cháy cứu người
Tiếp cận đưa nạn nhân ra ngoài an toàn

Tổ chữa cháy gồm 2 người được trang bị mặt nạ phòng độc, bình chữa cháy xách tay đã trang bị tại hộ gia đình, nhanh chóng di chuyển đến mặt trước của ngôi nhà đang cháy sau khi cửa chính của ngôi nhà đã được phá, nhanh chóng tiếp cận vào bên trong, sử dụng bình chữa cháy xách tay luân phiên phun chất chữa cháy để khống chế và dập tắt đám cháy. 2 người sử dụng bình chữa cháy tiếp cận khu vực bếp gas tầng 1, làm mát bình gas, khóa van gas sau đó đưa ra khu vực an toàn.

Tổ chữa cháy được trang bị mặt nạ phòng độc tìm cách tiếp cận vào bên trong

Tổ di chuyển tài sản gồm 4 người, nhanh chóng tiếp cận các khu vực các tầng nơi chưa bị cháy di chuyển tài sản, hàng hóa ra phía ngoài nhằm tạo khoảng cách chống cháy lan sang khu vực xung quanh, giảm khối lượng chất cháy và hạn chế thiệt hại cho chủ hộ.

Nhanh chóng di chuyển tài sản đến nơi an toàn

Sau 1 thời gian chữa cháy, các thành viên trong tổ liên gia phối hợp cùng với đội PCCC dân phòng, lực lượng Công an phường đã tổ chức cứu nạn cứu hộ với tinh thần khẩn trương, trách nhiệm, đám cháy đã được các lực lượng tại chỗ khống chế và dập tắt hoàn toàn. Lúc này, lực lượng Công an phường tổ chức bảo vệ hiện trường và thực hiện tiếp các nhiệm vụ đúng theo quy định.

Sau 1 thời gian chữa cháy, đám cháy được khống chế và dập tắt hoàn toàn

Chủ tịch UBND phường Đồng Xuân Trần Đức Toản cho biết, qua buổi diễn tập cho thấy việc triển khai mô hình Tổ liên gia an toàn PCCC tại các tổ dân phố rất thiết thực với tình hình hiện nay. Với sự tham gia tích cực của các thành viên trong tổ liên gia, các lực lượng của UBND phường, tổ dân phố và người dân trong khu vực, nhận thấy tinh thần đoàn kết, liên kết của người dân , các hộ gia đình và các lực lượng tham gia quá trình xử lý sự cố được nâng cao hơn, kịp thời hỗ trợ, giúp giảm thiệt hại về người và tài sản khi xảy ra cháy, nổ.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 10/05/2024