Tổ liên gia an toàn PCCC ngõ 109 – 123 Phủ Doãn, phường Hàng Trống là khu vực có nhiều hộ dân sống trong khu tập thể cũ, nhiều cửa hàng kinh doanh tạp hóa, cho thuê nhà trọ. Để hạn chế các vụ cháy, nổ cũng như thiệt hại do cháy, nổ gây ra, song song với việc thường xuyên kiểm tra ý thức chấp hành các quy định của pháp luật về PCCC, UBND phường Hàng Trống đã chỉ đạo lực lượng Công an phường thường xuyên khảo sát, nắm chắc đặc điểm của cơ sở, để từ đó xây dựng phương án chữa cháy phù hợp và tổ chức diễn tập theo kịch bản giả định sát với điều kiện thực tế.

UBND phường Hàng Trống phối hợp với Đội Cảnh sát PCCC&CNCH – Công an quận Hoàn Kiếm tổ chức diễn tập phương án chữa cháy và CNCH tại Tổ liên gia an toàn PCCC ngõ 109 – 123 Phủ Doãn, phường Hàng Trống

Tình huống giả định cháy vào hồi 7h30’ sáng ngày 27/5, đám cháy bất ngờ xảy ra ở tầng 1 tại số nhà 111 Phủ Doãn, phường Hàng Trống, Hoàn Kiếm, Hà Nội. Do khu vực này có một lượng lớn chất dễ cháy như vải, nhựa, giấy, gỗ… Tốc độ cháy diễn ra nhanh, lan rộng nếu không nhanh chóng khống chế, dập tắt thì ngọn lửa có nguy cơ cháy lan sang những nhà dân liền kề, gây khó khăn cho công tác cứu nạn, cứu hộ.

Lúc này, chủ nhà đang nghỉ ở tầng 2 khi phát hiện thấy có khói, nhanh chóng xuống tầng 1 kiểm tra thì phát hiện ra cháy và tri hô “cháy cháy, cháy…” đồng thời nhanh chóng ấn chuông báo cháy. Bên trong nhà, người dân khẩn trương tìm lối thoát ra ngoài như chạy lên ban công tầng 2, qua nhà bên cạnh và cố gắng thoát ra khỏi đám cháy. Ngay sau khi chuông báo cháy tại số nhà 111 Phủ Doãn được kích hoạt, các nhà khác cùng kích hoạt để người dân nhanh chóng thoát ra khỏi vùng nguy hiểm.

Sau khi thấy chuông báo cháy các hộ dân trong Tổ liên gia sử dụng dụng cụ tại chỗ bình chữa cháy, búa, kìm cộng lực để cắt khóa, phá cửa, chữa cháy cứu người

Sau khi phá được khóa sẽ tiếp cận tìm cách đưa nạn nhân ra ngoài

Các nhà dân trong Tổ liên gia an toàn PCCC ngõ 109 – 123 Phủ Doãn nghe thấy còi báo cháy dưới sự chỉ huy của Tổ trưởng Tổ liên gia đã nhanh chóng sử dụng các phưpng tiện chữa cháy tại chỗ như bình bọt, kìm cộng lực, búa rìu… phá cửa, dập lửa và tìm cách cứu người mắc kẹt. Các thành viên khác lập tức gọi báo cháy đến lực lượng Cảnh sát PCCC& CNCH; báo thông tin cho lãnh đạo phường, Công an phường; thông báo cho ngành điện lực ngắt điện đối với các hộ dân dọc phố Phủ Doãn.

Ông Ngô Văn Đạt, Phó Chủ tịch UBND phường Hàng Trống chỉ huy các lực lượng tham gia diễn tập

Nhận được tin báo cháy, Chủ tịch UBND phường Hàng Trống Đặng Minh Tuấn, Trưởng ban chỉ đạo 197 của phường đã huy động các lực lượng Công an phường, dân phòng, bảo vệ dân phố, y tế phường, dân quân tự vệ phường nhanh chóng tới hiện trường triển khai các phương án chữa cháy, cứu nạn, sơ tán người dân và tài sản ra khỏi vùng nguy hiểm.

Sau ít phút sử dụng phương tiện chữa cháy tại chỗ để phá cửa, những người bị mắc kẹt trong ngôi nhà được hỗ trợ, giải thoát ra bên ngoài, người bị thương được lực lượng y tế nhanh chóng tiếp nhận sơ cứu và đưa vào bệnh viện. Sau khi có mặt của lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp đã phối hợp với lực lượng chữa cháy tại chỗ triển khai đội hình chữa cháy, đám cháy được khống chế, dập tắt hoàn toàn, không để cháy lớn, cháy lan, đảm bảo an toàn sức khỏe, tính mạng người dân và lực lượng tham gia chữa cháy. Buổi diễn tập diễn ra thành công.

Lực lượng y tế tiếp nhận và sơ cứu ban đầu cho nạn nhân
Nhanh chóng đưa người và tài sản ra khỏi nơi nguy hiểm
Lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp có mặt kịp thời phối hợp với lực lượng chữa cháy tại chỗ tham gia dập tắt đám cháy

Ông Đặng Minh Tuấn, Chủ tịch UBND phường Hàng Trống cho biết: Việc diễn tập phươgg án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ là hết sức cần thiết, bởi đây không những đánh giá lại hiệu quả công tác phối hợp giữa lực lượng chữa cháy cơ sở với lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp, kiểm tra hệ thống trang thiết bị, phương tiện PCCC của cơ sở, mà còn là dịp để phường Hàng Trống rà soát, điều chỉnh, xây dựng những kịch bản, tình huống cháy nổ giả định phù hợp với từng cơ sở ở những vị trí khác nhau để có phương án chữa cháy và CNCH hiệu quả, khả thi nhất khi xảy ra sự cố hỏa hoạn.

Qua buổi diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đã tuyên truyền đến người dân tại các khu dân cư trên địa bàn phường về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác PCCC&CNCH, nâng cao tinh thần cảnh giác, tích cực phòng ngừa không để cháy, nổ, sự cố, tai nạn xảy ra.