ISSN-2815-5823

Phường Nguyễn Trãi (quận Hà Đông, Hà Nội): Chủ động xây dựng phương án phòng chống dịch để bầu cử an toàn

(KDPT) – Càng gần đến ngày bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử Đại biểu HĐND các cấp (nhiệm kỳ 2021 – 2026), không khí về một cuộc bầu cử dân chủ, công bằng, là ngày hội của toàn dân dường như càng nhộn nhịp hơn. Điều này cũng đang diễn ra tại các điểm niêm yết danh sách cử tri của phường Nguyễn Trãi (quận Hà Đông – TP Hà Nội).

Thực hiện Chỉ thị số 45-CT/TW ngày 20/6/2020 của Bộ Chính trị, Chỉ thị số 35-CT/TU ngày 10/9/2020 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về lãnh đạo cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; Kế hoạch số 01/KH-UBBC ngày 29/01/2021 của Ủy ban bầu cử quận Hà Đông về thực hiện công tác bầu cử Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026 tại quận Hà Đông, Đảng ủy phường Nguyễn Trãi đã tổ chức hội nghị phổ biến, quán triệt Chỉ thị số 45-CT/TW ngày 20/6/2020 của Bộ Chính trị, Chỉ thị số 35-CT/TU ngày 10/9/2020 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về lãnh đạo cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 tới các thành phần: Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ, Trưởng các ban ngành đoàn thể, tổ chức chính trị – xã hội, chi ủy viên các chi bộ trực thuộc. Cùng với đó, UBND phường Nguyễn Trãi đã tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch thực hiện cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 tới các thành phần: thành viên Ban Chỉ đạo bầu cử, Trưởng các ban ngành đoàn thể, tổ chức chính trị – xã hội, Bí thư chi bộ, tổ trưởng, trưởng ban CTMT, chi hội trưởng đoàn thể các tổ dân phố.

Tuyên truyền cho cuộc bầu cử Đại biểu QH (khóa XV) và Đại biểu HĐND các cấp (nhiệm kỳ 2021 – 2026)

Để thực hiện kế hoạch này một cách hiệu quả nhất, UBND phường đã tổ chức hội nghị triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm chuẩn bị công tác bầu cử như: chuẩn bị nhân sự tham gia Tổ bầu cử, hướng dẫn lập danh sách cử tri… tới các thành phần: thành viên Ban Chỉ đạo bầu cử, Trưởng các ban ngành đoàn thể, tổ chức chính trị – xã hội, Bí thư chi bộ, tổ trưởng, trưởng ban CTMT đoàn thể các tổ dân phố. Đầu tháng 04/2021, UBND phường tổ chức hội nghị triển khai niêm yết danh sách cử tri bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Không những thế, tại các hội nghị giao ban của Đảng ủy, UBND phường đều có nội dung triển khai công tác chuẩn bị tổ chức bầu cử.

Xác định nhân sự tham gia Tổ bầu cử là một trong những nhiệm vụ quan trọng, UBND phường đã phân bổ nhân sự tham gia tổ bầu cử và chỉ đạo các tổ dân phố, đơn vị lựa chọn nhân sự gồm đại diện Chi ủy, Tổ trưởng, trưởng ban CTMT, chi hội trưởng các chi hội đoàn thể và đại diện cử tri tham gia Tổ bầu cử, chọn những người có tinh thần trách nhiệm cao, có kinh nghiệm về công tác bầu cử và có sức khỏe. Cùng với đó là việc ban hành Quyết định thành lập 5 tổ bầu cử với tổng số 91 thành viên. Hiện nay, UBND phường đang chờ hướng dẫn của Ủy ban bầu cử quận để tổ chức tập huấn cho các thành viên Tổ bầu cử.

Về quy trình giới thiệu người ứng cử Đại biểu HĐND, Đảng ủy Phường đã thực hiện các trình tự, thủ tục giới thiệu người ứng cử đại biểu HĐND quận với 03 hội nghị. Kết quả: 100% đại biểu dự các hội nghị đều nhất trí giới thiệu bà Nguyễn Thúy Hằng – Quận ủy viên, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường ứng cử đại biểu HĐND quận.

Một điểm niêm yết danh sách cử tri tại địa bàn phường Nguyễn Trãi (Hà Đông)

Hiện nay UBND phường đã tiến hành niêm yết danh sách cử tri tại trụ sở UBND phường, khu vực bỏ phiếu, hội trường các tổ dân phố và ban hành Thông báo số 08/TB-UBND ngày 08/4/2021 về việc niêm yết danh sách cử tri để thông báo rộng rãi tới toàn thể nhân dân được biết và kiểm tra, phát hiện sai sót. Tính đến ngày 06/5/2021, tổng số cử tri là 8.844 người (trong đó: Nam: 4237; nữ: 4607).

Để cuộc bầu cử lần này được thành công tốt đẹp và thực sự trở thành ngày hội của nhân dân, UBND phường đã xây dựng và triển khai kế hoạch tuyên truyền bầu cử. Đã tiến hành in 30 pano, khẩu hiệu tuyên truyền về bầu cử để treo tại trụ sở cơ quan, hội trường các tổ dân phố và dọc các tuyến phố chính. Đã viết 19 bài tuyên truyền phù hợp với từng tiến trình tổ chức cuộc bầu cử trên cổng thông tin điện tử của phường, trên hệ thống loa của tổ dân phố. Thông qua công tác tuyên truyền đã góp phần nâng cao nhận thức của Nhân dân trên địa bàn về ý nghĩa và tầm quan trọng của cuộc bầu cử, để cuộc bầu cử thực sự là ngày hội của toàn dân.

Pano tuyên truyền về cuộc bầu cử

Để an toàn trong việc phòng chống dịch, bảo vệ sức khỏe của các cử tri tham gia đi bầu cử, đồng thời đảm bảo cho cuộc bầu cử thành công tốt đẹp trước tình hình diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, UBND phường đã chủ động xây dựng phương án số 01/PA-UBND ngày 26/02/2021 về đáp ứng công tác phòng, chống dịch Covid-19 phục vụ bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Phương án đã đưa ra các tình huống cụ thể, huy động lực lượng, điều kiện cơ sở vật chất và kinh phí đáp ứng công tác phòng chống dịch Covid-19 trong suốt thời gian trước, trong và sau cuộc bầu cử. Đồng thời, UBND phường Nguyễn Trãi xây dựng phương án số 02/PA-UBND ngày 18/3/2021 về chuẩn bị ứng phó với thiên tai sự cố trong thời gian chuẩn bị và tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp.

Đến nay tại địa bàn phường Nguyễn Trãi (Quận Hà Đông), công tác chuẩn bị cuộc bầu cử đã được thực hiện đúng quy định của Luật bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND; đảm bảo tiến độ, không có đơn thư khiếu nại, tố cáo nào liên quan đến công tác bầu cử. Qua nắm bắt tình hình dư luận, Nhân dân phấn khởi, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, đặt niềm tin vào thành công của cuộc bầu cử.

DUY MINH

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 17/05/2024