ISSN-2815-5823

Phường Trung Phụng nhân rộng mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC” tại khu dân cư

(KDPT) - Việc xây dựng và nhân rộng các mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC” và “Điểm chữa cháy công cộng” tại phường Trung Phụng (quận Đống Đa, Hà Nội) đã góp phần phát huy hiệu quả phong trào toàn dân tham gia PCCC.
Lễ ra mắt và trao Quyết định thành lập mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC” trên địa bàn phường Trung Phụng, quận Đống Đa

Nhận thức được tính cấp thiết cũng như hiệu quả từ mô hình mang lại trong công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH), qua đó phát huy tối đa hiệu quả công tác PCCC tại địa phương. Đồng thời, củng cố lực lượng PCCC tại chỗ ở địa bàn dân cư, góp phần thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ” trong công tác PCCC, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản.

Mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC” từ 5 – 15 gia đình có nhà ở kết hợp kinh doanh, nhà ở riêng lẻ liền kề nhau. Các hộ lắp đặt chuông báo cháy và nút ấn trong và ngoài nhà. Hệ thống báo động của các gia đình trong tổ liên gia được liên kết với nhau, bảo đảm khi ấn bất kể nút ấn nào thì toàn bộ chuông của các hộ gia đình đều kêu. Ngoài ra, mỗi gia đình lắp đặt trang bị bình chữa cháy, các dụng cụ phá dỡ thông thường được thống nhất để ở nơi dễ thấy, dễ lấy. Mỗi thành viên trong tổ đều tải app báo cháy 114, thực hiện tốt các điều kiện về an toàn PCCC , chuẩn bị sẵn sàng các phương án thoát nạn phòng khi có sự cố cháy xảy ra và phổ biến đến tất cả các thành viên trong gia đình. Tổ liên gia được thành lập và có quy chế hoạt động do Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn quyết định ban hành. Kinh phí thực hiện mô hình do các gia đình trong tổ đóng góp.

Song song với đó, mô hình “Điểm chữa cháy công cộng” được bố trí tại những ngõ ngách sâu tập trung nhiều nhà ở gia đình hoặc nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh có chiều sâu từ 50m trở lên. Đây là khu vực khi xảy ra sự cố cháy, nổ, xe chữa cháy không tiếp cận được. Căn cứ điều kiện thực tế và đặc điểm tại các khu vực, các điểm chữa cháy công cộng được trang bị bình chữa cháy, thiết bị phá dỡ như: búa, rìu, kìm cộng lực… và các phương tiện chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ khác. Khi phát hiện sự cố cháy, nổ ngoài việc báo động trong khu dân cư, người dân có thể nhanh chóng sử dụng phương tiện tại các “Điểm chữa cháy công cộng” để có thể kịp thời xử lý sự cố ban đầu trong thời gian chờ lực lượng chức năng đến ứng cứu.

Điểm chữa cháy công cộng được trang bị phương tiện chữa cháy và dụng cụ phá dỡ ở vị trí dễ thấy, dễ lấy

Theo ông Lê Phương Nam, Phó Chủ tịch UBND phường Trung Phụng cho biết, hiện nay trên địa bàn phường đã thành lập được 5 Tổ liên gia an toàn PCCC và 91 điểm chữa cháy công cộng, thông qua hướng dẫn chuyên môn nghiệp vụ của Công an phường đã trang bị những kiến thức về các biện pháp PCCC, kỹ năng thoát nạn, xử lý khi có sự cố cháy, nổ xảy ra, hướng dẫn các gia đình thực hiện quy định về an toàn PCCC trong sinh hoạt, sản xuất, kinh doanh. Cùng với đó, chúng tôi đẩy mạnh tuyên truyền, phát động đến toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân tham gia xã hội hóa công tác PCCC, xây dựng phong trào toàn dân tham gia PCCC, hướng tới nhân rộng mô hình ra các khu dân cư trên địa bàn.

Bên cạnh đó, thời gian qua UBND phường Trung Phụng đã phối hợp với Đội Cảnh sát PCCC và CNCH – Công an quận Đống Đa tổ chức nhiều buổi tuyên tuyên truyền, tập huấn kiến thức, kỹ năng cơ bản về PCCC và CNCH cho đối tượng là chủ hộ gia đình, chủ hộ kinh doanh và người dân tại các khu dân cư trên địa bàn phường.

Hội nghị tuyên truyền, tập huấn kiến thức, kỹ năng cơ bản về PCCC tại địa bàn khu dân cư

Tại các buổi tuyên truyền, người dân sẽ được phổ biến, giới thiệu nội dung, các văn bản pháp quy về công tác PCCC và CNCH; những yêu cầu đặt ra đối với công tác PCCC tại khu dân cư, hộ gia đình, cơ sở kinh doanh; các tính chất cơ bản về PCCC. Ngoài ra, các học viên còn được giới thiệu các giải pháp đảm bảo an toàn PCCC, nguyên tắc tổ chức chữa cháy tại các cơ sở, hộ gia đình; tính năng, tác dụng, cách sử dụng, bảo quản các phương tiện chữa cháy và hướng dẫn 1 số kỹ năng cơ bản khi có sự cố cháy, nổ xảy ra.

Sau buổi tuyên truyền, người dân sẽ được thực hành cách sử dụng bình chữa cháy xách tay để dập tắt khay xăng, bình gas đang cháy

Thông qua các buổi tập huấn giúp cho cán bộ, công chức, viên chức, đội dân phòng, các chủ hộ gia đình, chủ hộ kinh doanh, người dân được bổ sung kiến thức cơ bản về PCCC và CNCH. Qua đó, nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm trong phòng ngừa, xử lý các tình huống cháy, nổ có thể xảy ra, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản, góp phần giữ vững an ninh trật tự, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

UBND phường Trung Phụng phối hợp với Đội Cảnh sát PCCC và CNCH – Công an quận Đống Đa tổ chức diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại địa bàn khu dân cư

Thời gian tới, UBND phường Trung Phụng sẽ tiếp tục triển khai tuyên truyền, phổ biến pháp luật, kiến thức, kỹ năng về PCCC và CNCH sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân, các hộ kinh doanh, buôn bán tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật về PCCC và CNCH của cộng đồng, đặc biệt là các hộ gia đình có nhà ở kết hợp kinh doanh; tiếp tục thực hiện có hiệu quả các mô hình an toàn về PCCC, không để xảy ra cháy nổ lớn, giữ gìn an ninh, bảo vệ tính mạng và tài sản của nhân dân.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 10/05/2024