ISSN-2815-5823

Phường Vĩnh Hưng: Ra mắt mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC” và diễn tập phương án chữa cháy và CNCH

(KDPT) - Thực hiện Kế hoạch số 53/KH-UBND của UBND thành phố Hà Nội về việc triển khai kế hoạch tuyên truyền, phổ biến pháp luật và xây dựng mô hình phong trào toàn dân tham gia phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH) cho cộng đồng trên địa bàn thành phố Hà Nội, UBND phường Vĩnh Hưng (quận Hoàng Mai, Hà Nội) tổ chức Lễ ra mắt mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC” và diễn tập phương án chữa cháy và CNCH trên địa bàn.

Mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC” do Bộ Công an phát động trên phạm vi toàn quốc, nhằm mục đích báo động kịp thời, sẵn sàng về phương tiện, nhanh chóng huy động người dân tham gia chữa cháy, chớp lấy “thời điểm vàng”, sẵn sàng chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ khi có cháy nổ xảy ra tại khu dân cư, nhà ở.

Phó Chủ tịch UBND phường Vĩnh Hưng Ngô Mạnh Cường đọc Quyết định ra mắt Tổ liên gia an toàn PCCC

Theo đó, căn cứ kết quả rà soát, đánh giá thực tế đặc thù địa bàn, Công an phường đã tham mưu cho UBND phường triển khai thành lập Tổ liên gia an toàn PCCC tại số 10, tổ dân phố số 14 phường Vĩnh Hưng. Tổ liên gia an toàn PCCC tổ dân phố số 14 có 8 hộ gia đình ở kết hợp sản xuất kinh doanh trên đường Lĩnh Nam, các căn nhà có kiến trúc nhà cấp 4, cao 1 tầng, diện tích 20 – 50m2. Tại mỗi hộ gia đình đều được trang bị 2 – 3 bình bột chữa cháy xách tay loại MFZL4, dụng cụ phá dỡ như kìm cộng lực, búa, rìu, xà beng… Các phương tiện này được để ở nơi dễ thấy, dễ lấy. Mỗi hộ gia đình cũng được lắp đặt 1 chuông báo cháy tại tầng 1 tòa nhà; lắp đặt 2 nút ấn báo cháy (1 nút ấn ở trong nhà, 1 nút ấn ngoài nhà) ở các vị trí phù hợp tại mỗi gia đình.

Nút ấn và chuông báo cháy của các hộ gia đình trong tổ liên gia được liên kết với nhau để khi ấn bất kể nút nào thì toàn bộ chuông của các hộ gia đình đều kêu, từ đó các hộ gia đình đều biết để hỗ trợ cứu người, tài sản và tổ chức chữa cháy.

Các thành viên hộ gia đình trong tổ liên gia được hướng dẫn và cài đặt, sử dụng thành thạo app báo cháy 114. Trong đó, danh sách thành viên trong tổ liên gia được cập nhật để sử dụng tính năng “Tôi an toàn”, thông báo an toàn khi xảy ra cháy, nổ, tai nạn, sự cố.

Thông qua việc xây dựng mô hình giúp người dân hiểu rõ hơn về công tác PCCC, nắm được các kiến thức cơ bản trong công tác chữa cháy làm giảm nguy cơ gây thiệt hại về người và tài sản, khi có sự cố cháy, nổ xảy ra. Nâng cao nhận thức và ý thức của người đứng đầu cơ sở, chủ hộ gia đình, chủ sơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn về pháp luật và kiến thức; chủ động công tác phòng ngừa, không để xảy ra cháy, nổ; sẵn sàng lực lượng, phương tiện, phương án để xử lý tình huống một cách nhanh chóng, hiệu quả.

Đồng thời, mô hình sẽ khuyến khích và đẩy mạnh phong trào toàn dân tham gia PCCC tại các cơ sở, khu dân cư trên địa bàn thành phố nói chung và tại khu vực Tổ dân phố số 14 nói riêng. Bảo đảm thực hiện tốt phương châm 4 tại chỗ, nhằm giảm đến mức thấp nhất thiệt hại do cháy, nổ gây ra.

Các thành viên trong Tổ liên gia an toàn PCCC ký cam kết đảm bảo an toàn PCCC&CNCH

Tại lễ ra mắt, các hộ gia đình đã ký cam kết với tổ trưởng Tổ liên gia an toàn PCCC tự nguyện tham gia mô hình, thực hiện đầy đủ các tiêu chí xây dựng mô hình, vận động người thân trong gia đình thực hiện tốt công tác PCCC&CNCH, sẵn sàng tham gia chữa cháy khi có các tình huống cháy, nổ xảy ra.

Ngay sau lễ ra mắt, UBND phường Vĩnh Hưng đã tổ chức diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại Tổ liên gia an toàn PCCC số 10, tổ dân phố số 14. Theo đó, đã hướng dẫn cho các thành viên trong Tổ liên gia an toàn PCCC cách bấm chuông báo động cho các hộ liền kề biết có cháy, sử dụng app 114 báo cháy kịp thời cho lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp và hướng dẫn người dân cách sử dụng phương tiện chữa cháy tại chỗ đã được trang bị chữa cháy ngay, không để cháy lan, cháy rộng.

Qua phần diễn tập tình huống thực tế, lực lượng PCCC tại chỗ và người dân đã tiếp thu được nhiều kiến thức bổ ích và kỹ năng cần thiết trong trường hợp có hỏa hoạn xảy ra, đồng thời nâng cao ý thức trong việc phòng ngừa cháy nổ tại cơ sở.

Một số hình ảnh tại buổi diễn tập phương án chữa cháy và CNCH tại Tổ liên gia an toàn PCCC số 10, tổ dân phố số 14

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 27/07/2024