Lực lượng CSGT Quảng Bình đồng loạt ra quân xử lý xe quá khổ quá tải.

Thực hiện Kế hoạch cao điểm số 299/KH-BCA-C08 ngày 13/6/2022 của Bộ Công an, kế hoạch số 3355/KH-CAT-PC08 ngày 17/6/2022 của Công an tỉnh Quảng Bình về đợt cao điểm kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông. Phòng Cảnh sát giao thông đã lập 05 Tổ chuyên đề đặc biệt do Ban chỉ huy phòng CSGT trực tiếp làm tổ trưởng để tập trung xử lý vi phạm trên lĩnh vực giao thông đường bộ, đường thủy, đặc biệt tập trung chuyên đề nồng độ cồn, ma túy; quá khổ, quá tải, tự ý cải tạo, cơi nới thành thùng xe; vi phạm tốc độ trên tất cả các tuyến.

Trong 6 tháng đầu năm 2022 Phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Bình đã phát hiện và lập biên bản 816 trường hợp, trong đó: 185 trường hợp chở hàng quá tải, quá khổ; 142 trường hợp thay đổi kích thước thùng xe; 182 trường hợp lốp không đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật; 188 trường hợp không có bạt che phủ hoặc có nhưng vẫn để rơi vãi; 71 trường hợp không thắt dây an toàn; 31 trường hợp chở quá người trên buồng lái, 17 trường hợp không có đèn tín hiệu, đèn báo hãm và các lỗi vi phạm khác.

Được biết, Trong tuần đầu ra quân, lực lượng CSGT Quảng Bình đã phát hiện và lập biên bản hơn 400 trường hợp vi phạm TTATGT đường bộ, trong đó; 27 trường hợp chở hàng quá tải, quá khổ; 14 trường hợp thay đổi kích thước thùng xe; 02 trường hợp không có phù hiệu vận tải và hơn 300 trường hợp vi phạm khác. Dự ước số tiền nộp phạt trên 1,2 tỷ đồng.

Thượng tá Trần Đức Dương (Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Bình) cho biết, thời gian qua do lợi nhuận nên số chủ phương tiện vẫn tranh thủ, lén lút dùng một số xe cơi nới để chở vật liệu xây dựng gây phản cảm, chúng tôi yêu cầu các chủ phương tiện, lái xe tự giác chấp hành. Thời gian tới lực lượng CSGT sẽ tiếp tục kiên quyết xử lý nghiêm, quyết tâm lập lại trật tự an toàn giao thông không để vấn đề xe cơi nới thành thùng tái diễn

Tuy nhiên, do lực lượng còn mỏng, tuyến đường bộ dài, nhiều đường xương cá cắt ngang các tuyến quốc lộ nên một số chủ phương tiện, lái xe đã lợi dụng các cung đường, thời gian thay ca không có lực lượng CSGT để hoạt động.

Để khắc phục tình trạng trên, phòng CSGT Quảng Bình đã tiến hành khảo sát điều tra cơ bản nắm tình hình về các doanh nghiệp còn có xe chưa thực hiện việc tự giác cắt thành thùng để lén lút hoạt động; Phối hợp với Công an các huyện, thị xã, thành phố thành lập các tổ công tác đến tận nơi để làm việc với chủ phương tiện, bắt buộc tự giác tháo dỡ.

Ngoài ra, nhằm nâng cao ý thức tự giác của chủ xe, lái xe, Phòng CSGT đã gửi văn bản tuyên truyền đến các chủ xe và lái xe yêu cầu ký cam kết không chở quá tải trọng, không tự ý cơi nới thùng xe, chủ động cắt bỏ phần cơi nới, không chở hàng quá khổ giới hạn.

Trần Hùng