ISSN-2815-5823
Hoàng Anh
Chủ nhật, 08h41 05/05/2024

Quảng Bình: Gần 2.800 ha lúa bị đổ rạp do mưa lớn, giông lốc

(KDPT) - Ngày 4/5, ông Hồ Khắc Minh - Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Quảng Bình cho biết, do ảnh hưởng của mưa lớn những ngày qua đã làm gần 2.800 ha lúa vụ đông xuân trên địa bàn tỉnh bị ngã đổ, ngập úng, gây thiệt hại lớn cho nông dân.

Cụ thể, diện tích lúa bị ngã đổ tập trung ở các huyện: Lệ Thủy hơn 1.565 ha, Quảng Ninh 350 ha, Bố Trạch 850 ha. Hai huyện Minh Hóa và Tuyên Hóa bị ảnh hưởng ít do mưa nhỏ; riêng ở Đồng Hới, thị xã Ba Đồn và huyện Quảng Trạch hiện nay đã thu hoạch gần xong.

Theo ghi nhận của phóng viên, tại địa bàn huyện Lệ Thủy các xã Liên Thủy, Phong Thủy và Thị trấn Kiến Giang, nhiều diện tích lúa của người dân bị đổ rạp và ngâm nước, gây khó khăn trong trong việc thu hoạch. Phần lớn diện tích lúa đổ ngã đã chín tới nên ít ảnh hưởng đến năng suất và sản lượng nhưng tăng chi phí thu hoạch cho bà con nông dân.

Nhiều diện tích lúa ở thôn Đông Thành (xã Liên Thủy, huyện Lệ Thuỷ) bị đổ rạp và ngâm nước. (Ảnh: H.Anh)
Nhiều diện tích lúa ở thôn Đông Thành (xã Liên Thủy, huyện Lệ Thuỷ) bị đổ rạp và ngâm nước. (Ảnh: H.Anh)

Theo ông Hoàng Văn Sang, trú tại thôn Đông Thành (xã Liên Thủy, huyện Lệ Thuỷ), lúa đổ rạp làm mất khoảng 10-15% sản lượng thu hoạch của người dân, nếu gặt không kịp thì sợ lên mầm vì lúa bị ngâm nước, người dân lo ngại nếu mưa giông tiếp thì sẽ bị thiệt hại nặng hơn.

Ruộng lúa của ông Hoàng Văn sang may mắn thiệt hại nhẹ hơn các hộ khác. (Ảnh: H.Anh)
Ruộng lúa của ông Hoàng Văn sang may mắn thiệt hại nhẹ hơn các hộ khác. (Ảnh: H.Anh)

Đối với hộ ông Nguyễn Văn Hợi (tổ dân phố Xuân Giang, thị trấn Kiến Giang, huyện Lệ Thuỷ), vụ mùa năm nay gia đình ông gieo trồng khoảng 5.000 m2 lúa. Diện tích lúa của hộ ông bị đổ rạp do mưa giông, lốc xoáy khiến ruộng bị rạp đổ nặng, ước tính thiệt hại khoảng 1/3 sản lượng.

Ông Nguyễn Văn Hợi bên ruộng lúa bị đổ rạp của gia đình. (Ảnh: H.Anh)
Ông Nguyễn Văn Hợi bên ruộng lúa bị đổ rạp của gia đình. (Ảnh: H.Anh)

Lo ngại sẽ còn mưa giông xảy ra, nhiều hộ gia đình đã tiến hành thu hoạch lúa trong ngày để hạn chế thiệt hại. Tại thị trấn Kiến Giang và xã Phong Thủy, huyện Lệ Thuỷ, người dân đã tổ chức thu hoạch lúa bị đổ rạp để giảm thiểu phần nào thiệt hại do giông, lốc gây ra.

Thu hoạch lúa bị đổ rạp tại tổ dân phố Xuân Giang, thị trấn Kiến Giang, huyện Lệ Thuỷ. (Ảnh: H.Anh)
Thu hoạch lúa bị đổ rạp tại tổ dân phố Xuân Giang, thị trấn Kiến Giang, huyện Lệ Thuỷ. (Ảnh: H.Anh)

Ông Phạm Văn Linh - Chủ tịch UBND xã Liên Thủy cho biết: “Tổng diện tích gieo trồng của xã Liên Thủy vụ đông xuân là gần 900 ha, trong đó gần 150 ha lúa bị đổ rạp và ngâm nước, hiện nay xã đã chỉ đạo các hợp tác xã chống ngập úng và tiến hành thu hoạch lúa. Đối với các ruộng lúa đã chín bị ngả rạp, khuyến khích người dân chủ động thu hoạch và có biện pháp khắc phục thủ công với các khu vực lúa chưa chín”.

Theo thông kê sơ bộ, diện tích lúa bị đổ rạp tập trung nhiều ở các xã: Phong Thủy với 50 ha lúa đổ rạp, thị trấn Kiến Giang với 102 ha, xã Xuân Thủy với 145 ha, xã Liên Thủy là 150 ha, xã Sơn Thủy 271 ha, xã Phú Thủy 400 ha…

Theo dự báo, những ngày tới sẽ còn mưa rải rác và có nơi có giông, người dân nên khẩn trương thu hoạch với phương châm “xanh nhà hơn già đồng”. Với diện tích lúa đổ ngã chưa đến thời gian thu hoạch thì huy động nhân lực buộc, dựng lúa lên để hạn chế thiệt hại. Bên cạnh đó, tổ chức tiêu úng kịp thời cho diện tích lúa đang trổ, chín sữa, chín sáp, các vùng ruộng sâu, trũng đang bị đổ ngã, ngập úng.

Được biết, vụ đông xuân 2023-2024 trên địa bàn tỉnh Quảng Bình gieo cấy hơn 29.217 ha lúa. Đến nay, toàn tỉnh đã thu hoạch được gần 16.000 ha; trong đó TP. Đồng Hới thu hoạch 570/837 ha, thị xã Ba Đồn 2.561/2.601 ha, Quảng Trạch 3.418/3.418ha, Quảng Ninh 4.090/5.172 ha, Lệ Thủy 2.500ha, Tuyên Hóa 450/1.439 ha./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 19/05/2024