ISSN-2815-5823
Trần Hùng
Thứ tư, 15h04 26/04/2023

Quảng Bình: Nhiều bất cập ở Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 73-03D

(KDPT) - Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 73-03D là 1 trong 4 hạng mục lớn của dự án đầu tư xây dựng công trình Trường trung cấp nghề Bình Minh Quảng Bình được khánh thành đi vào hoạt động vào tháng 11 năm 2016. Từ khi đi vào hoạt động cho đến này, trung tâm luôn thực hiện nghiêm túc các chích sách quản lý của nhà nước đề ra, bên cạnh đó trung tâm cũng bắt gặp với những khó khăn cả chủ quan và khách quan trong quá trình thực hiện việc đăng kiểm phương tiện cơ giới...

Việc xây dựng Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 73-03D nhằm đáp ứng nhu cầu đăng kiểm ngày càng tăng với số lượng lớn các phương tiện cơ giới trên địa bàn tỉnh. Trung tâm được đầu tư xây dựng đồng bộ và hiện đại với hệ thống trang thiết bị của CHLB Đức, gồm 2 dây chuyền kiểm định: 1 dây chuyền kiểm định xe có tải trọng trục đến 2.000kg; 1 dây chuyền kiểm định xe có tải trọng trục đến 13.000kg. Năng lực kiểm định hàng năm đạt từ 24.000-30.000 lượt phương tiện...

Để bảo đảm tính công khai minh bạch của kết quả kiểm định, phản ánh một cách khách quan, chính xác chất lượng của phương tiện, chống các biểu hiện nhũng nhiễu, tiêu cực, thiếu lành mạnh trong công tác kiểm định, ngoài các thiết bị trực tiếp kiểm định, Trung tâm được trang bị hệ thống máy tính kết nối với máy chủ của Cục Đăng kiểm Việt Nam qua hệ thống camera giám sát dây chuyền kiểm định, có màn hình theo dõi tại phòng chờ nhận kết quả kiểm định tại Trung tâm. Ngoài ra, Trung tâm còn có đầy đủ các bảng hiệu, bảng biểu, thông báo niêm yết công khai, công bố số điện thoại đường dây nóng của Cục Đăng kiểm Việt Nam, hòm thư phản ánh, góp ý.

Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 73-03D.

Từ ngày khánh thành và đi vào hoạt động đến nay, Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 73-03D đã trở thành một địa chỉ quen thuộc của những người hoạt động kinh doanh vận tải cơ giới, hộ cá nhân có xe riêng ở trên địa bàn tỉnh Quảng Bình...ngoài ra, trung tâm còn tiến hành đăng kiểm cho các phương tiện cơ giới ngoại tỉnh khi có yêu cầu.

Tuy nhiên trong quá trình hoạt động, Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 73-03D cũng gặp phải những thuận lợi và vướng mắc khó khăn trong khi thực hiện đăng kiểm. Trước hết về mặt thuận lợi, Trung tâm luôn thực hiện sát, bám sát các văn bản chỉ đạo cụ thể của Cục đăng kiểm nhằm tháo gỡ những vướng mắc cùng với các doanh nghiệp vận tải và cá nhân vận tải... ngoài ra, trung tâm có hệ thống sân bãi rộng đáp ứng đủ yêu cầu dừng đỗ cho các phương tiện khi đến đăng kiểm; trung tâm được đầu tư trang thiết bị của CHLB Đức, gồm 2 dây chuyền kiểm định: 1 dây chuyền kiểm định xe có tải trọng trục đến 2.000kg; 1 dây chuyền kiểm định xe có tải trọng trục đến 13.000kg. Năng lực kiểm định hàng năm đạt từ 24.000-30.000 lượt phương tiện.

Bên cạnh những thuận lợi nêu trên, Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 73-03D cũng gặp những khó khăn trong quá trình hoạt động, vị trí nơi đặt trung tâm đăng kiểm khá xa so với các cơ sở dịch vụ sửa chữa và chăm sóc xe, đồng thời các phương tiện khi vào đăng kiểm ở trung tâm thường mắc rất nhiều lỗi cơ bản nên phải quay về hiệu chỉnh ở các cơ sở dịch vụ nên không thuận lợi cho trung tâm và chủ phương tiện. Mặt khác, hiện nay trên địa bàn tỉnh Quảng Bình có 3 trung tâm đăng kiểm hoạt động nên lượng xe khi đến trung tâm đăng kiểm không đồng đều, chưa đáp ứng hết công suất của dây chuyên và trang thiết bị mà trung tâm hiện có.

Ngoài những thuận lợi và khó khăn khách quan nêu trên, Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 73-03D còn đối mặt với những khó khăn, phức tạp như số tiền mà trung tâm đầu tư, mua sắm các trang thiết bị phục vụ đăng kiểm bỏ ra rất lớn nhưng số lượng khách hàng đến đăng kiểm tại trung tâm chưa nhiều nên nguồn thu rất bấp bênh, rất áp lực trong việc để trả lương cho các kiểm định viên thuê về làm việc và tiến hành bảo trì trang thiết bị hiện có.

Đồng thời về mặt quản lý nhà nước, trung tâm cũng gặp không ít khó khăn khi theo quy định mà các cơ quan chức năng liên quan đề ra, các trung tâm đăng kiểm nhà nước được trích và hưởng phí bảo trì đường bộ trong hoạt động đăng ký đăng kiểm cao hơn các trung tâm tư nhân, trong khi các trung tâm của nhà nước được hỗ mọi mặt từ vị trí đến các trang thiết bị máy móc liên quan...

Trong khi đó Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 73-03D phải đầu tư vị trí, địa điểm, cơ sở vật chất và trang thiết bị hoàn toàn nhưng phí hưởng lợi được trích trên mỗi đầu xe khi vào đăng kiểm lại thấp hơn so với các trung tâm đăng kiểm thuộc quyền kiểm soát của nhà nước.

Ông Trần Lê Trung, Phó giám đốc phụ trách Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 73-03D cho biết, “các trung tâm đăng kiểm nhà nước được đầu tư hỗ trợ vị trí, cơ sở vật chất và trang thiết bị hoàn toàn nhưng tổng doanh thu hàng năm lại không phải đóng thuế cho nhà nước. Trong lúc đó, phía trung trâm chúng tôi phải tự bỏ ra một trăm phần trăm để đầu tư các hạng mục và trang thiết bị để đi vào vận hành đăng kiểm nhưng tổng số doanh thu đạt được trong một năm phải đóng thuế cho nhà nước là 1,32%. Hiện nay còn 1,20% trên năm nhưng phải trích 10% chi phí trên một đầu xe cho thuế nhà nước.”

Trao đổi với phóng viên tạp chí Kinh doanh và Phát triển, ông Nguyễn Đại Hạnh (Hiệu trưởng trường Trung cấp nghề Bình Minh) cho hay, với những khó khăn mà Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 73-03D đang gặp phải chúng tôi luôn động viên nhau vượt qua những vướng mắc trong cơ chế quản lý nhà nước để cùng nhau phát triển trung tâm đăng kiểm ngày càng hoạt động hiệu quả và đúng với pháp luật nhà nước đề ra. “Đồng thời cũng mong các cơ quan nhà nước liên quan trong hoạt động đăng kiểm các phương tiện cơ giới, thấu hiểu những khó khăn mà các trung tâm đăng kiểm tư nhân như chúng tôi đang gặp phải. Để từ đó tham mưu cho các cấp quản lý nhà nước từng bước tháo gỡ những khó khăn mà các trung tâm đăng kiểm tư nhân.”-ông Hạnh cho biết thêm.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 09/05/2024