ISSN-2815-5823
Trần Ngọc Đức
Thứ ba, 09h15 14/05/2024

Quảng cáo truyền hình sắp “hết thời” vì sự càn quét hàng tỷ USD của TikTok, Facebook, Google

(KDPT) - Quảng cáo truyền hình vốn là một thế lực dường như độc quyền trong ngành tiếp thị trong nhiều năm. Tuy nhiên, mọi thứ dần thay đổi với sự xuất hiện của smartphone và mạng xã hội.

Hồi đầu năm, thương hiệu Mondelez quảng cáo bánh Oreo nổi tiếng của họ đã làm một việc mà chưa ai từng nghĩ đến trước đây. Đó là không chi tiền vào việc quảng cáo cho dịch vụ truyền hình.

Động thái này của hãng có lý do khi đối tượng khách hàng trọng tâm là giới trẻ, những người thường xuyên dùng mạng xã hội hơn là xem truyền hình như trước.

Theo Phó chủ tịch cấp cao Jonathan Halvorson của Mondelez, giờ đây các chương trình truyền hình không còn tạo được sức hút lớn như thời trình chiếu serie "Friend" (Những người bạn) nữa. Mặt khác, mảng dịch vụ truyền hình trực tuyến như Netflix lại không thực sự hoàn hảo do tính phí cao và chưa phổ biến rộng rãi tới người dùng.

Các doanh nghiệp đang dần quay lưng với tiếp thị truyền hình.
Các doanh nghiệp đang dần quay lưng với tiếp thị truyền hình.

Giống như Mondelez, thương hiệu kẹo Sour Patch Kids và hãng làm bánh quy Ritz đã giảm thiểu 42% tiền chi quảng cáo truyền hình trong năm nay tại Mỹ so với 3 năm trước.

Biến thành đồ cổ

Theo Phó chủ tịch Halvorson của Mondelez, hãng đã chuyển sang các nền tảng mạng xã hội để quảng cáo Oreo Space Dunk. TikTok hay Instagram vốn là các nền tảng được giới trẻ thường xuyên theo dõi hơn là truyền hình. Ngoài ra, những trang thương mại điện tử như Walmart hay Amazon cũng được mua quảng cáo khi làn sóng mua sắm online ngày càng gia tăng.

Theo tờ WSJ, đó là một sự thay đổi lớn trên thị trường quảng cáo bởi từ lâu truyền hình đã được xem là nền tảng của tiếp thị hiện đại. Nhờ tiếp cận lượng khán giả rộng lớn và đa dạng cũng như dùng âm thanh, hình ảnh để khơi gợi cảm xúc mua sắm, truyền hình đã thống trị hàng thập niên.

Tuy nhiên, ưu thế lượng khán giả khổng lồ theo dõi truyền hình không còn nữa khi ngày nay có sự xuất hiện của smartphone.

Khán giả không chấp nhận xem quảng cáo nếu dùng dịch vụ của truyền hình trực tuyến như Netflix.
Khán giả không chấp nhận xem quảng cáo nếu dùng dịch vụ của truyền hình trực tuyến như Netflix.

Khi nói về ngày tàn của tiếp thị truyền hình, Giám đốc truyền thông Vinny Rinaldi của Hershey tại Mỹ nhấn mạnh rằng họ không còn động lực nào để thêm tiền quảng cáo truyền hình được nữa.

Cách đây 5 năm, gã khổng lồ Hershey từng bỏ ra tới 80% ngân sách quảng cáo truyền hình thì hiện con số này chỉ còn 30%.

Hãng bia Brewer Molson Coors cũng từng chi 85% ngân sách để tiếp thị truyền hình vào năm 2013, nhưng hiện còn 40%, để chuyển sang quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội.

WSJ cho biết nhiều thương hiệu đã dự đoán được sự sụt giảm của truyền hình nhiều năm trước, song vẫn hy vọng về truyền hình trực tuyến như Netflix hoặc phần lớn khách hàng có tình cảm đối với các chương trình nổi tiếng trước đây. Thế nhưng, kỳ vọng cho tiếp thị truyền hình đang dần xói mòn và biến mất với sự bùng nổ của smartphone, thương mại điện tử, nền tảng mạng xã hội.

Các doanh nghiệp hiện đang phải cắt giảm ngân sách quảng cáo trong bối cảnh kinh tế khó khăn hiện nay. Trong khi, truyền hình đã trở thành mảng tiếp thị đầu tiên bị loại khỏi.

Nhiều người hy vọng truyền hình trực tuyến như Netflix có thể là cứu cánh cho mảng quảng cáo qua tivi này nhưng không phải. Mọi phân khúc tiếp thị này đều đang suy thoái.

Theo báo cáo của Madison and Wall, các hãng marketing sẽ chỉ chi hơn 60 tỷ USD dành cho tiếp thị truyền hình trong năm 2024, thấp hơn mức 64 tỷ USD của 5 năm trước nếu không tính đến yếu tố chính trị.

Khó khăn

Theo Phó chủ tịch Brad Feinberg của hãng bia Molson chi nhánh Bắc Mỹ, tiếp thị qua tivi không còn hấp dẫn còn do việc khán giả không chấp nhận xem quảng cáo nếu dùng dịch vụ của truyền hình trực tuyến như Netflix.

Người xem không muốn bị quảng cáo chen ngang như truyền hình truyền thống khi đã bỏ tiền ra để đăng ký dịch vụ. Do đó, các doanh nghiệp càng quay lưng với tiếp thị truyền hình.

Theo ước tính của chuyên gia Wiser của Madison and Mall, thời lượng quảng cáo chiếm khoảng 4 phút mỗi giờ ở các nền tảng truyền hình trực tiếp thấp hơn đáng kể so với 14 phút của truyền hình truyền thống.

Quảng cáo truyền hình sắp “hết thời” vì sự càn quét hàng tỷ USD của TikTok, Facebook, Google - ảnh 3

Chuyên gia Wieser nhấn mạnh dù truyền hình trực tuyến như Netflix có tăng trưởng tốt như thế nào thì cũng không thể bù đắp được thời lượng quảng cáo truyền hình truyền thống bị mất.

Ngoài ra, còn chưa kể tới chi phí quảng cáo truyền hình trực tuyến thường đắt hơn gấp 2-3 lần so với truyền thống. Mặt khác, thông thường, các doanh nghiệp truyền hình trực tuyến thường đo lường hiệu quả quảng cáo khác nhau, do đó khách hàng rất khó có thể định hình được số tiền bỏ ra có hợp lý hay không.

Mảnh đất quảng cáo truyền hình rõ ràng không còn màu mỡ dù từng là ông lớn của ngành tiếp thị. Thậm chí, nó còn trở nên cằn cỗi không thể hấp dẫn các doanh nghiệp./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 04/07/2024