Công ty CP Shinec hiện đang là chủ đầu tư KCN Nam Cầu Kiền (Hải Phòng).

Trăn trở từ trái tim gắn liền với lời dạy của Đại tướng

“Tại sao con người chúng ta lại khoanh tay nhìn môi trường đang dần chìm trong sự ô nhiễm?”. Đó là câu hỏi luôn thường trực và trở thành nỗi trăn trở của doanh nhân Phạm Hồng Điệp – Chủ tịch HĐQT, TGĐ Công ty Cổ phần SHINEC trong suốt nhiều thập kỷ qua, trở thành nguồn động lực thôi thúc ông trên hành trình chinh phục khát vọng xây dựng một môi trường xanh sạch, hữu ích cho người nông dân và lớn hơn là cả cộng đồng.

Phạm Hồng Điệp đã bắt đầu tìm đến các mô hình, cách làm hay và nhận ra rằng, việc đầu tiên cần làm là thay đổi hành vi, cách thức tư duy của cộng đồng dân cư. Từ đó, mới có thể khắc phục được tình trạng ô nhiễm, xử lý triệt để rác thải, hướng đến một môi trường trong sạch hơn. Khi đã trở thành một doanh nhân thành đạt, ông vẫn không nguôi nghĩ về cộng đồng. Thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa, đứng trước những thực trạng đáng báo động về vấn nạn ô nhiễm môi trường trên cả thế giới, trong nước và ngay tại quê hương Hải Phòng, Phạm Hồng Điệp lại trăn trở làm sao cho người dân được chung sống trong một môi trường trong lành, xanh, sạch.

Trên chặng đường biến những hoài bão, khát khao thành sự thật, doanh nhân Phạm Hồng Điệp bên cạnh sự đồng hành của những người cộng sự, còn đặc biệt có sự soi đường, dẫn lối từ tư tưởng của Đại tướng Võ Nguyên Giáp về phát triển kinh tế gắn với bảo vệ môi trường. Quan điểm, lời dạy qua lần gặp gỡ đặc biệt, từng bức thư, từng lời động viên của Đại tướng Võ Nguyên Giáp cũng được Chủ tịch Phạm Hồng Điệp trân trọng khắc ghi, trở thành sợi chỉ đỏ xuyên suốt trong hành trình xây dựng và phát triển Shinec, phát triển KCN Nam Cầu Kiền qua biết bao thế hệ.

Những ai đã tới KCN Nam Cầu Kiền chắc chắn sẽ rất ấn tượng với công trình Vườn kỷ vật của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, lấy tư tưởng “dĩ công vi thượng” của Hồ Chủ tịch đặt lợi ích chung lên trên hết, tất cả vì nước, vì dân, ở đây cụ thể là vì người lao động và tư tưởng xây dựng kinh tế gắn chặt với bảo vệ môi trường của Đại tướng làm cách giáo dục cho thế hệ trẻ luôn biết khát khao làm giàu để phát triển bền vững.

Bức tranh đồng khắc chân dung Đại tướng Võ Nguyên Giáp và Chiến dịch Điện Biên Phủ tại Sa hình Chiến dịch Điện Biên Phủ ở KCN Nam Cầu Kiền.

Hành trình biến giấc mơ thành hiện thực

Trong lá thư gửi các thành viên của Công ty CP Shinec, Chủ tịch Phạm Hồng Điệp đã viết: “Shinec như cậu bé sinh ra ở làn sóng trong cổ tích. Những ngày đầu non nớt, những bước đi chông chênh, chập chững đã được hàng trăm cánh tay của cán bộ, công nhân viên Shinec ủng hộ, xây dựng, cả về trí tuệ và ấm áp tình người, tạo ra một cậu bé Shinec thật hào hoa, phi thường, hiện thực mà cũng lại như trong cổ tích”. Có thể nói, Shinec được hình thành từ trăn trở, từ hoài bão, từ giấc mơ của vị Chủ tịch tài đức, nhưng để được lớn mạnh như ngày nay, thì cần có sự vun trồng, bồi đắp bằng mồ hôi, công sức của biết bao thế hệ những người ngày đêm cố gắng không ngừng nghỉ. Những mong muốn, định hướng giờ đây đã không còn là những gạch đầu dòng chỉ nằm trên giấy, mà đã trở thành một thực thể, là công ty có quy mô lớn, là KCN sinh thái đầu tiên do người Việt Nam làm chủ đầu tư.

Thế nhưng, sự nghiệt ngã của cơ chế thị trường áp đặt lên Shinec. Đã có lúc, khi con sóng lớn ập đến, tưởng chừng không thể tiếp tục trụ vững, song nhờ tài trí, tâm huyết của người chèo lái, nhờ lòng quyết tâm, đoàn kết của những thuyền viên, con tàu Shinec bé nhỏ khi ấy vẫn kiên cường vượt vũ môn, ngày một phát triển lớn mạnh, đạt được nhiều thành tựu to lớn.

Với ông Phạm Hồng Điệp – Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Công ty CP Shinec, con người chính là yếu tố quan trọng nhất để xây dựng một tập thể lớn mạnh. Cùng với đó, xây dựng văn hóa doanh nghiệp chính là giá trị cốt lõi góp phần giúp Shine đứng vững, phát triển. Đồng thời, luôn đổi mới tư duy, kích thích khả năng sáng tạo trong toàn bộ hệ thống nhân sự, rèn luyện ý chí sắt đá qua từng chặng đường phát triển suốt 20 năm qua.

Chủ tịch Phạm Hồng Điệp luôn lấy con người làm tiền đề, giá trị cốt lõi để định hướng phát triển doanh nghiệp.

Xuyên suốt những năm tháng đó, Nam Cầu Kiền mong muốn, lợi ích mà KCN mang lại sẽ không chỉ là giá trị gia tăng cho doanh nghiệp, cho nhà đầu tư, mà còn là môi trường sống trong lành cho cộng đồng dân cư xung quanh, là giải quyết việc làm cho nhiều lao động, là lan tỏa những giá trị tốt đẹp đến với mọi người, với tiêu chí “kinh doanh trên đất, trả lại cho đất”.

Tâm thế Shinec

Có thể nói, đến nay, Shinec đã hoàn toàn khẳng định được tên tuổi và vị thế của mình bởi mô hình khác biệt, cách làm độc đáo và giá trị nhân văn, ý nghĩa luôn được thực hiện xuyên suốt. Công ty đã trở thành một trong những nhà đầu tư khu công nghiệp hạ tầng của Hải Phòng nói riêng, cả nước nói chung, đi tiên phong trong việc xây dựng KCN sinh thái, đồng nghĩa phát triển kinh tế gắn với bảo vệ môi trường.

Đối với một KCN, xây dựng văn hóa từ nội tại các doanh nghiệp là điều không thể thiếu, để có thể gắn kết cả một cộng đồng thì cần phải xây dựng văn hóa cho cả khối các doanh nghiệp. Hiểu được điều đó, Nam Cầu Kiền đã tập hợp sức mạnh của các nhà đầu tư để tạo sân chơi bình đẳng, hiểu biết và hỗ trợ nhau vượt qua khó khăn. Hai thập kỷ trôi qua, những thành quả đạt được, giải thưởng hay những đóng góp cho nền kinh tế Hải Phòng nói riêng, kinh tế Việt Nam nói chung đã phần nào khắc họa rõ nét về hành trình từ một cậu bé non nớt trở thành “con rồng Shinec” lớn mạnh. Thành công là vậy, tạo được tiếng vang lớn, trở thành KCN kiểu mẫu nhưng chưa khi nào, những băn khoăn, trăn trở về một cộng đồng sinh thái cộng sinh đem lại giá trị kinh tế ngừng thường trực trong tâm trí của Chủ tịch Phạm Hồng Điệp.

KCN Nam Cầu Kiền hiện đang thu hút hơn 60 nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Từng là người lính, là Luật sư, và giờ là vị doanh nhân tầm cỡ, nhưng ánh đèn nơi góc bàn làm việc của ông chưa ngày nào tắt sớm, vẫn là những đêm thức trắng suy tư, vẫn là sự miệt mài học hỏi, trau dồi. Vị Chủ tịch với mái đầu ngả bạc ấy không giây phút nào dám ngủ quên trên chiến thắng, bởi phía sau ông là Shinec, là KCN Nam Cầu Kiền, là hàng trăm cán bộ, nhân viên, là hàng vạn người lao động.

Và ngay tại giờ phút này, khi Shinec chuẩn bị bước sang tuổi 21, ông vẫn đau đáu suy tư để làm sao có thể phát huy những giá trị cao đẹp đã gây dựng, và tạo cho Shinec một tâm thế mới, tâm thế của một doanh nghiệp “tài về quản trị, giỏi về công nghệ, sáng về cái tâm, cần cù về công việc, dũng về ý chí”.

Những trang viết về Shinec, về KCN xanh, sạch, bền vững chắc chắn vẫn sẽ còn được viết tiếp trong tương lai, và ở đó vẫn là bức tranh sống động nhất về một nhà lãnh đạo tài đức, về một tập thể lớn mạnh đoàn kết, về một lý tưởng ý nghĩa cho môi trường, cho cuộc sống an lành của cả cộng đồng, để ngọn lửa Shinec sẽ còn cháy mãi với thời gian.

“Không vì tiềm năng của tài nguyên khoáng sản, tiền bạc, vị trí, mà chỉ cần sở hữu một điều duy nhất là tinh thần quốc gia, tinh thần dân tộc, cái tâm xây dựng doanh nghiệp, ý chí kiên cường, sắt đá vươn lên ngang tầm với thế giới” – Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Công ty CP Shinec Phạm Hồng Điệp.

NGUYÊN AN

Bạn đang đọc bài Rực sáng ngọn lửa Shinec tại chuyên mục Doanh nghiệp – Thương hiệu
Cung cấp thông tin, liên hệ đường dây nóng:
03694529040977600308.
Hoặc Email: [email protected]
[email protected]