ISSN-2815-5823
THANH XUÂN
Thứ sáu, 15h26 08/09/2023

Rủi ro thanh khoản đối với doanh nghiệp bất động sản vẫn ở mức cao

Cover image
(KDPT) - Công ty Cổ phần Chứng khoán VNDirect cho rằng, rủi ro thanh khoản đối với các doanh nghiệp bất động sản vẫn ở mức cao dù giai đoạn khó khăn nhất đã qua.

Thị trường trái phiếu doanh nghiệp tiếp tục ảm đạm

Theo VNDirect, thị trường ghi nhận dấu hiệu tích cực là các doanh nghiệp bất động sản đã chủ động mua lại trước hạn các khoản trái phiếu doanh nghiệp với tổng giá trị lên tới gần 12.600 tỷ đồng. Giá trị trái phiếu đáo hạn trong nửa cuối 2023 và 2024 giảm lần lượt 12% và 10% so với trước khi mua lại. Qua đó, giúp làm giảm áp lực đáo hạn trái phiếu.

Dù vậy, tính thanh khoản của các doanh nghiệp bất động sản vẫn là vấn đề đáng lo ngại. Nhiều doanh nghiệp vẫn chậm trả lãi và gốc trái phiếu do những khó khăn ở các kênh tái cấp vốn cùng với việc doanh số ký bán giảm mạnh bởi tâm lý thị trường.

Ước tính, trong nửa cuối năm 2023, lượng lớn trái phiếu đáo hạn của các nhà phát triển bất động sản đạt 65.900 tỷ đồng. Trong năm 2024, con số này là 124.200 tỷ đồng.

Giá trị trái phiếu phát hành trong hơn nửa đầu 2023 của lĩnh vực bất động sản duy trì ở mức thấp. Thị trường trái phiếu doanh nghiệp tiếp tục ảm đạm do tâm lý thị trường thận trọng khiến dòng tiền không tìm đến kênh đầu tư như là trái phiếu doanh nghiệp.

Trong khi đó, số doanh nghiệp chậm trả lãi và nợ gốc trái phiếu doanh nghiệp vẫn ở mức cao, theo số liệu của Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) tính tới cuối quý II/2023 lên tới 59 doanh nghiệp.

Nhóm sản phẩm nào sẽ thanh khoản tốt?

Theo chuyên gia, phía người mua nhà hay nhóm nhà đầu tư đang khá thận trọng trong lựa chọn sản phẩm. Họ hướng tới bất động sản an toàn và những sản phẩm có khả năng tăng giá chắc chắn.

Theo đó, chuyên gia dự đoán nhóm sản phẩm mua ở thực (đang xây dựng, hoặc đang bàn giao có thể ở luôn) và nhóm sản phẩm đầu tư an toàn ăn theo quy hoạch bài bản với pháp lý rõ ràng, mức giá phù hợp với thị trường là 2 nhóm sản phẩm sẽ thanh khoản tốt và tăng trưởng mạnh mẽ trong thời gian tới.

VNDirect dự báo thị trường bất động sản sẽ tiếp tục trầm lắng trong một năm tới và sự phục hồi sẽ dần rõ nét từ nửa cuối 2024 khi các nút thắt dần được tháo gỡ.

Các nhà đầu tư được khuyến nghị nên tập trung vào những doanh nghiệp uy tín thể hiện được những thế mạnh như: có quỹ đất lớn, đã hoàn thiện các thủ tục pháp lý và cơ sở hạ tầng và sẵn sàng chào bán trong giai đoạn 2023-2025; có sản phẩm phát triển hướng đến phân khúc bình dân và tầm trung; có khả năng tăng trưởng lợi nhuận và mở rộng phạm vi hoạt động tốt với sức khỏe tài chính lành mạnh (bao gồm đòn bẩy thấp, thanh khoản cao) để có năng lực tốt vượt qua giai đoạn khó khăn của thị trường.

Ông Trần Trung Kiên, chuyên gia phân tích của Khối Phân tích, Chứng khoán VNDirect cho rằng, các nút thắt đang được tháo gỡ quyết liệt. Việc lãi suất giảm sẽ giúp rã đông thị trường bất động sản.

Tuy nhiên, các nút thắt cần được tháo gỡ đồng bộ nhằm hỗ trợ đà hồi phục của thị trường bất động sản bao gồm kênh dẫn vốn, vấn đề pháp lý và cân bằng lại cán cân cung cầu trên thị trường bất động sản.

Còn theo Chứng khoán Rồng Việt, thị trường bất động sản kỳ vọng sẽ ấm lên vào cuối năm 2023. Lãi suất huy động giảm mạnh, lãi suất cho vay dự kiến sẽ giảm xuống mức 9-10%. Đây là mức mà người mua nhà có thể chi trả. Bên cạnh đó, chính sách thanh toán linh hoạt của các chủ đầu tư cũng sẽ là yếu tố hỗ trợ để đẩy giá trị bán hàng trong nửa cuối năm.

Hơn thế, sự phát triển cơ sở hạ tầng cùng với những cú huých về đầu tư công, tập trung vào nhiều dự án lớn, cũng sẽ góp phần giúp thị trường bất động sản ấm trở lại.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

Longform
kinhdoanhvaphattrien.vn | 03/05/2024