Thủ tướng yêu cầu xử lý ngay tình trạng chênh lệch giá vàng miếng
Nguồn cung kim loại quý không tăng thêm suốt thời gian dài khiến giá bị đẩy lên cao khi cầu tăng, chênh lệch cao với thế giới. (Ảnh minh họa)
Nguồn cung kim loại quý không tăng thêm suốt thời gian dài khiến giá bị đẩy lên cao khi cầu tăng, chênh lệch cao với thế giới. (Ảnh minh họa)

Tại họp báo sáng nay của NHNN, Vụ trưởng Quản lý ngoại hối Đào Xuân Tuấn cho biết, cơ quan quản lý đang chuẩn bị các bước để thực hiện đấu thầu vàng miếng.

"Chiều nay Ngân hàng Nhà nước sẽ thông báo chủ trương đến doanh nghiệp, tổ chức tín dụng đủ điều kiện và chuẩn bị để tiến hành đấu thầu vàng vào thứ Hai tới", Vụ trưởng Quản lý ngoại hối cho biết.

Vụ trưởng Vụ Quản lý ngoại hối cho biết, trong Nghị định 24 quy định rõ với những doanh nghiệp nào có hợp đồng gia công với nước ngoài, việc nhập khẩu vàng nguyên liệu được thực hiện qua chi nhánh NHNN. Thời gian tới, NHNN yêu cầu các chi nhánh nắm bắt nhu cầu nhập khẩu và báo cáo lại.

Theo ông Tuấn, việc quản lý thị trường vàng ngoài NHNN phải có sự phối hợp với Bộ Công Thương và Tài chính làm sao cho hiệu quả.

Trong báo báo cáo tổng kết Nghị định 24 về quản lý thị trường vàng đã lấy ý kiến các bộ ngành, ngoài việc đánh giá đúng vai trò của Nghị định trong hơn 10 năm qua và xem xét trong bối cảnh hiện nay, NHNN xem xét bỏ độc quyền vàng miếng SJC và có thêm nhiều thương hiệu vàng miếng khác.

Tại cuộc họp, Phó Thống đốc Thường trực Đào Minh Tú cho biết, từ đầu năm đến nay, tỷ giá USD tăng "nóng" với mức tăng 4,9%. Đây là mức đáng quan tâm.

NHNN vẫn theo sát diễn biến tỷ giá và dùng công cụ như tỷ giá trung tâm điều phối lên xuống đảm bảo cung cầu. Việc tỷ giá USD tăng nóng bởi yếu tố khách quan thế giới cũng như nhu cầu xuất khẩu, nhập khẩu tăng mạnh trong thời gian qua.

Tuy nhiên, Phó Thống đốc cho rằng: "Nhiều nước xung quanh, tỷ giá cũng có biến động mạnh như: Đài Loan (Trung Quốc) tăng 5,96%, Thái 7,96%...

Còn ở Việt Nam, quan điểm NHNN điều hành linh hoạt, làm sao quản lý ổn định tỷ giá nhưng không cố định, tránh tác động mạnh của thế giới, tạo ra sự cân đối hài hoà, sẵn sàng can thiệp nếu bất lợi", ông Tú nói.

Việc đấu thầu vàng miếng trở lại sau hơn 10 năm được kỳ vọng đưa giá kim loại quý về sát hơn với thế giới.

Đấu thầu này là hình thức mua, bán trong đó Ngân hàng Nhà nước xác định đối tác, giá và khối lượng vàng miếng mua, bán. Cơ quan điều hành gửi thông báo trước 1 ngày cho các tổ chức tín dụng, doanh nghiệp để đặt cọc. Sau khi nhà điều hành công bố giá sàn, các đơn vị có 30 phút để quyết định khối lượng và giá mua. Như vậy, có thể hiểu cơ quan điều hành dự kiến đấu thầu vàng miếng thông qua hình thức đấu giá.

Liên quan việc nhập khẩu vàng, lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước cho biết các doanh nghiệp có hợp đồng gia công với đối tác nước ngoài vẫn đang thực hiện nhập khẩu này. Còn với các doanh nghiệp sản xuất vàng trang sức nói chung, sản xuất trong nước, cơ quan này yêu cầu chi nhánh Ngân hàng Nhà nước các địa phương nắm bắt nhu cầu thực tế về nguyên liệu vàng, để tổng hợp xem xét.