ISSN-2815-5823

Sau hơn 10 năm triển khai, dự án trên “đất vàng” của Tincom Group vẫn “nằm im”

(KDPT) – Dự án chung cư Dragon Riverside Pháp Vân thuộc địa bàn xã Tứ Hiệp (Thanh Trì, Hà Nội) dù đã hơn thập kỉ nhưng vẫn chưa hẹn ngày giao nhà.

Theo tìm hiểu, Dự án Dragon Riverside Tincom Pháp Vân do Công ty CP Tập đoàn Đầu tư và Thương mại Thăng Long (Tincom Group) làm chủ đầu tư. Tincom Group vốn được biết đến khi dính nhiều lùm xùm lên quan đến những dự án xây dựng lớn trên địa bàn Hà Nội. Đây cũng là dự án từng được Tincom thế chấp toàn bộ Ngân hàng TMCP Đại Dương. Ban đầu dự án có tên là Tincom Pháp Vân.

Tháng 10/2009, Công ty CP Tập đoàn Đầu tư và Thương mại Thăng Long được UBND TP. Hà Nội trao quyết định làm chủ đầu tư triển khai xây dựng dự án với tên gọi Tincom Pháp Vân. Tọa lạc trên khu đất rộng 56.440 m2 tại địa bàn xã Tứ Hiệp, huyện Thanh Trì (Hà Nội), mặc dù chủ đầu tư tiến hành huy động vốn khách hàng từ năm 2010, thế nhưng đến nay dự án Dragon Riverside Tincom Pháp Vân vẫn chỉ là một “tòa nhà ma” án ngữ trên đất vàng phía Nam Hà Nội.

Được biết, sau khi được trao quyết định, chủ đầu tư đã tiến hành triển khai dự án. Rất nhanh chóng, nhiều khách hàng đã tìm đến dự án và thực hiện các hợp đồng góp vốn. Khi ấy, chủ đầu tư dự kiến sẽ bàn giao nhà vào năm 2014.

Thế nhưng, vì thi công chưa có giấy phép xây dựng, dự án đã bị đình chỉ. Đến cuối năm 2011, dự án Tincom Pháp Vân mới có giấy phép xây dựng. Đến tháng 11/2011, dự án vẫn chưa xong phần móng, chỉ là một đống ngổn ngang, hoen gỉ. Thời gian tái thi công chẳng được bao lâu thì đến đầu năm 2012 dự án rơi cảnh “đắp chiếu”. Trước tình cảnh này, nhiều khách hàng làm đơn đề nghị thoái vốn.

Đến năm 2016, dự án được đổi tên “Dragon Riverside Pháp Vân” quảng bá rầm rầm khắp nơi. Thế nhưng, đến thời điểm hiện tại (tháng 4/2021) Dragon Riverside vẫn chỉ là một khối bê tông khổng lồ, bỏ hoang ngay giữa lòng Hà Nội. Mất niềm tin vào chủ đầu tư, trước đó, từ năm 2012 nhiều khách hàng đã làm đơn đề nghị thoái vốn song tiến trình thoái vốn diễn ra không suôn sẻ. Lý giải việc thu tiền nhanh nhưng hoàn tiền quá chậm, đại diện doanh nghiệp này lý giải do thị trường bất động sản đóng băng, doanh nghiệp khó khăn.

Tuy vậy, cùng thời điểm đó, Tincom Group lại cho ra mắt dự án Imperial Plaza 360 Giải Phóng, Đây là tổ hợp khu nhà ở cao cấp, văn phòng, trung tâm thương mại được xây dựng trên diện tích đất khoảng 3,6 ha.

Dự án Dragon Riverside Tincom Pháp Vân được xây dựng trên khu “đất vàng” tại Hà Nội vẫn “đâu nằm đấy” suốt hơn 10 năm

Về chủ đầu tư dự án – Tincom Group, theo tìm hiểu, công ty được thành lập vào tháng 9/2003, hoạt động trong lĩnh vực chuẩn bị mặt bằng, xây dựng công nghiệp, bất động sản, nước giải khát, tài chính… Công ty này có 3 cổ đông sáng lập là ông Nguyễn Văn Vạn, bà Nguyễn Thị Tâm và bà Nguyễn Thị Vân. Tính đến cuối năm 2017, Tincom Group có vốn điều lệ 500 tỷ đồng, trong đó ông Nguyễn Văn Vạn góp 10 tỷ đồng, nắm giữ 2% cổ phần; 2 cổ đông cá nhân còn lại đã thoái toàn bộ vốn. Cơ cấu cổ đông và tỷ lệ sở hữu của phần vốn còn lại không được công bố.

Chủ tịch HĐQT Tincom Group là ông Thang Văn Lương (SN 1972). Ông Lương còn đang đứng tên tại một số pháp nhân như CTCP Xây dựng và Thương mại VT, CTCP Đầu tư Tài chính Bahamas Việt Nam. Tổng giám đốc kiêm người đại diện theo pháp luật của Tincom Group là ông Nguyễn Văn Hùng (SN 1967). Ông Hùng hiện còn đang là người đại diện của Công ty TNHH Đầu tư BĐS Hưng Thịnh Phát và CTCP Tư vấn Đầu tư HL Land.

Cũng liên quan đến Tincom Group, vừa qua, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã thông báo đấu giá khoản nợ của CTCP Tập đoàn Đầu tư và Thương mại Thăng Long (Tincom Group) tại BIDV, bao gồm toàn bộ dư nợ gốc và dư nợ lãi, phí phát sinh đến thời điểm thực hiện giao dịch mua bán nợ với giá khởi điểm hơn 149 tỷ đồng.

Cụ thể, vào ngày 11/03/2021 ngân hàng BIDV sẽ đấu giá tài sản bảo đảm của khoản nợ là tài sản thế chấp theo các hợp đồng thế chấp đã ký giữa BIDV với Tincom Group. Trong thông báo BIDV cho biết, khoản nợ của Tincom Group tại Ngân hàng được đảm bảo bằng 3 quyền đòi nợ được ký kết theo hợp đồng kinh tế giữa với CTCP Bưu chính Viễn thông NVT và Thương mại Thăng Long cùng với CTCP Đầu tư Thành An. Khoản nợ còn được đảm bảo bằng 3 tài sản gồm xe ô tô Lexus (BKS: 51A- 108.58), xe ô tô BMW (BKS: 30Z- 5806) và cần trục tháp Model LT5517A-8.

Giá khởi điểm đấu giá khoản nợ trong lần thông báo đó là toàn bộ nợ gốc, lãi vay và lãi phạt của Tincom Group tại thời điểm ký hợp đồng dịch vụ đấu giá khoản nợ (tạm tính đến ngày 21/10/2020 hơn 164 tỷ đồng). Như vậy, BIDV chốt giá khởi điểm đấu giá khoản nợ của Tincom Group giảm từ 164 tỷ đồng xuống còn 149 tỷ đồng, tỷ lệ giảm tương đương 9%.

UYỂN NHI (TH)



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 18/10/2024