ISSN-2815-5823

Sau thời gian được cấp sổ đỏ, thị trường condotel vẫn tiếp tục ảm đạm

(KDPT) - Mặc dù condotel, biệt thự du lịch… được cấp sổ đỏ từ ngày 20/5 nhưng thị trường còn nhiều khó khăn, nhà đầu tư không dám xuống tiền vào loại hình này khiến thị trường vẫn trượt dài trong ảm đạm.

Tháng 8 có 17 căn condotel được tiêu thụ

Theo báo cáo thị trường Bất động sản Nhà ở TP. Hồ Chí Minh và Vùng phụ cận trong tháng 8/2023 cho thấy, nguồn cung condotel trên cả nước ghi nhận sụt giảm hơn 75% so với tháng trước và giảm hơn 77% so với cùng kỳ năm ngoái.

Diễn biến thị trường Condotel từ tháng 4/2023 đến tháng 8/2023
Diễn biến thị trường condotel từ tháng 4/2023 đến tháng 8/2023.

Phòng R&D - DKRA Group cho biết, nguồn cung ghi nhận sụt giảm hơn 75% so với tháng trước và giảm hơn 77% so với cùng kỳ, tập trung chủ yếu ở khu vực miền Nam và miền Bắc. Riêng miền Trung tiếp tục không ghi nhận nguồn cung mở bán mới.

Sức cầu thị trường vẫn còn khá thấp, chỉ tương đương 14% so với cùng kỳ năm 2022. Những bất ổn kinh tế vĩ mô cũng như tình hình ảm đạm của thị trường khiến người mua trở nên thận trọng hơn khi đưa ra quyết định đầu tư.

Giá bán sơ cấp không có nhiều biến động so với tháng trước và vẫn tiếp tục duy trì ở mức cao do chi phí vốn hiện nay vẫn khá cao. Các chương trình ưu đãi, chiết khấu thanh toán nhanh, ân hạn nợ gốc, hỗ trợ lãi suất,… vẫn được áp dụng rộng rãi để thu hút sự quan tâm của khách hàng. Cụ thể, ở miền Nam, giá bán dao động 55,5 - 81,7 triệu đồng/m2, trong khi đó ở miền Bắc giá nằm trong khoảng 35,5 - 44,2 triệu đồng/m2.

Thị trường duy trì trạng thái trầm lắng kéo dài. Giữa bối cảnh kinh tế vĩ mô đối mặt với nhiều thách thức, du lịch chưa hồi phục như kỳ vọng chính là những yếu tố khiến tình hình giao dịch kém khả quan.

Giá bán giảm, rao lỗ vẫn ế người mua

Sự ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19 đã tác động tiêu cực đến thị trường bất động sản nghỉ dưỡng. Xu hướng du lịch đã dần thay đổi kể từ sau Covid-19 do đó người tiêu dùng trên toàn cầu đều tiết kiệm chi tiêu hơn. Với xu hướng mới này, thị trường bất động sản nghỉ dưỡng vẫn chưa thể phục hồi theo kỳ vọng. Nhiều nhà đầu tư không còn nhiề kỳ vọng về lãi ở loại hình này đã phải rao bán cắt lỗ các căn hộ Condotel nhưng vẫn vắng người mua, giao dịch ảm đảm.

Theo ông Nguyễn Thế Điệp – Phó Chủ tịch CLB Bất động sản Hà Nội, trong giai đoạn đầu năm nay, Chính phủ đã ban hành nhiều chính sách gỡ khó cho thị trường bất động sản. Trong đó, việc cấp sổ hồng cho condotel được xem là một tín hiệu tích cực, song chưa đủ vực dậy thị trường bất động sản nghỉ dưỡng đang bị “đóng băng”.

Ông Nguyễn Thế Điệp – Phó Chủ tịch CLB Bất động sản Hà Nội
Ông Nguyễn Thế Điệp – Phó Chủ tịch CLB Bất động sản Hà Nội.

Tuy nhiên, ông Điệp cho rằng, khúc này hiện đang gặp khó khăn trong việc thu hút nhà đầu tư. Một trong những trở ngại lớn là vấn đề pháp lý khiến tâm lý của nhà đầu tư không thực sự lạc quan và các chủ đầu tư chậm trễ trong việc đưa sản phẩm ra thị trường.

Theo Báo cáo thị trường bất động sản của Bộ Xây dựng, trong quý II năm nay, nguồn cung mới khách sạn, khu nghỉ dưỡng trên địa bàn cả nước gần như chỉ được bổ sung từ một số dự án đã khai trương và đi vào hoạt động. Trong quý II, chỉ có 1 dự án du lịch nghỉ dưỡng được cấp phép mới. Thị trường ảm đảm khiến thanh khoản ở loại hình này không được như kỳ vọng.

Bộ Xây dựng cho biết, giá bán bất động sản nghỉ dưỡng tiếp tục có xu hướng giảm trong quý II. Tuy nhiên mức độ giảm không nhiều như thời điểm cuối năm trước do các chi phí vốn hiện nay vẫn ở mức cao, nhưng thanh khoản thị trường trầm lắng, gần như không ghi nhận phát sinh giao dịch. Đơn cử như ở phân khúc căn hộ condotel đang gặp tình trạng thanh khoản chững lại. Hầu hết dự án không phát sinh giao dịch và đến hết quý II có khoảng 700 căn tồn kho.

Thực tế trên thị trường, thông tin rao bán cắt lỗ loạt căn hộ condotel diễn ra sôi nổi, tuy nhiên, số lượng người hỏi mua là rất ít thậm chí là không có.

Nhiều căn hộ Condotel được rao bán cắt lỗ nhiều lần
Nhiều căn hộ condotel được rao bán cắt lỗ nhiều lần.

Mặt bằng giá sơ cấp condotel có xu hướng giảm 3-6% so với cùng kỳ năm trước. Phần lớn lượng giao dịch tập trung vào những dự án đã bàn giao nhà, có pháp lý hoàn thiện với mức giá bán khoảng từ 1,5-5 tỷ đồng/căn tùy diện tích từng căn và từng khu vực. Cụ thể, giá bán condotel một số dự án như: The Sang Residence (Đà Nẵng) có giá bán khoảng 49 triệu đồng/m2; Vinpearl Beach Front Condotel (Nha Trang, Khánh Hòa) giá bán khoảng 30 triệu đồng/m2; dự án Flamingo Biển Hải Tiến (Thanh Hóa) giá bán khoảng 47 triệu đồng/m2…

Theo chuyên gia DKRA đánh giá, trong bối cảnh khó khăn của thị trường, mức giá chào bán tương đối cao cùng với đó là tâm lý thận trọng của nhà đầu tư khiến thanh khoản trở nên trầm lắng. Ngoài ra, các yếu tố về pháp lý, lãi suất và sự hồi phục chậm của ngành du lịch cũng là nguyên nhân khiến thị trường nghỉ dưỡng tiếp tục ảm đạm.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 14/05/2024