ISSN-2815-5823

Shipper Now.vn phản đối chính sách mới của công ty

(KDPT) – “Bóc lột sức lao động” là những gì mà các tài xế “đối tác” của ứng dụng giao đồ ăn Now thuộc Công ty Cổ phần Foody nói về chính sách tích lũy điểm thưởng mới được áp dụng.

Hôm nay nhiều tài xế công nghệ (shipper) của Now đã tập trung tại văn phòng đại diện của công ty tại số 101 Láng Hạ, Hà Nội yêu cầu gặp trực tiếp lãnh đạo công ty để phản đối chính sách mới của ứng dụng này.

Tài xế phản đối chính sách mới của Now. Ảnh: Anh em Shipper Now.

Theo chính sách của Now.vn, tiền thưởng cũng như điểm tích luỹ của đối tác tài xế sẽ được chia theo cấp bậc, mỗi đơn hàng tương ứng với 10 điểm. Ở chính sách cũ, để lên cấp 2, shipper sẽ cần 450 điểm tương đương với khoảng 40 đơn hàng. Khi lên tới cấp 2, mỗi ngày chạy được 101 điểm, tài xế sẽ được thưởng thêm 52.000đ, tương tự với các mức thưởng khác. Còn đối với cấp độ 1, tài xế không có điểm thưởng dù chạy đủ 100% chỉ tiêu.

Tuy nhiên, theo chính sách mới, để lên tới cấp 2, tài xế sẽ phải đạt 1801 điểm (thay vì 450 điểm như chính sách cũ – tăng gấp 4 lần). Khi đạt tới cấp 2, cũng với 101 điểm, tài xế sẽ chỉ được thưởng 26.000đ (thay vì 52.000đ như chính sách cũ – giảm một nửa).

Chị Nguyễn Bích Thùy, một tài xế đối tác của Now.

Chị Nguyễn Bích Thùy (Thanh Xuân, Hà Nội), tài xế đối tác của Now hơn một năm nói: “Tôi bị tai biến, tay trái rất yếu không làm được việc nặng nên chọn công việc shipper đồ ăn của Now để mưu sinh và đã lên đến cấp 3. Nếu theo chính sách cũ thì thu nhập từ 200-220.000đ/ngày bao gồm cả thưởng. Nhưng theo chính sách mới này làm gấp đôi nhưng thu nhập lại giảm. Thế này thì không thể sống nổi”.

Các tài xế khác cũng cho biết, chính sách mới này đưa ra khiến các tài xế phải làm việc tất cả các ngày trong tháng bởi nếu nghỉ một ngày điểm thưởng giảm, tài xế sẽ bị hạ cấp bậc tương đương với việc tiền thưởng cũng giảm.

Đơn kiến nghị của đại diện nhóm tài xế.

Nhiều tài xế sau khi cùng nhau tụ tập phản đối tại văn phòng Now chi nhánh Hà Nội thì phải tiếp tục công việc cho đủ số chuyến giao hàng theo quy định mới. Một tài xế nói: “Có những ngày, ứng dụng không cho đơn thì ngồi chơi cả ngày thế là bị trừ điểm, không có thu nhập”.

Theo chia sẻ của anh Mưu, đại diện nhóm tài xế, trong sáng ngày hôm nay (12/8), đại diện Now đã gặp các tài xế nhưng cả hai bên không thể thống nhất quan điểm.

Các tài xế cho biết sẽ tiếp tục tập trung để phản đối chính sách mới này trong những ngày tới.

Các tài xế chấp nhận tạm dừng công việc để tập trung phản đối chính sách mới.

Là đơn vị đi “tiên phong” và bắt đầu thử nghiệm việc giao đồ ăn từ năm 2014, Now có được sự thành công và tăng trưởng nhanh nhờ dịch vụ giao hàng mới mẻ và độc quyền tại thời điểm đó, cùng với kênh truyền thông tốt là Foody.vn. Bên cạnh đó, dịch vụ với mức phí hợp lý và khoảng 20.000 cửa hàng cung cấp đồ ăn, nước uống tham gia với nhiều chương trình ưu đãi, khuyến mãi hấp dẫn đã nhanh chóng thu hút được người dùng. Giữa năm 2017, CEO của Foody từng chia sẻ Now có gần 10.000 đơn hàng mỗi ngày. Con số ở thời điểm hiện tại có thể đã cao hơn nhiều. Now còn mở rộng sang các mảng giao thực phẩm, rượu bia, hoa, hàng tiêu dùng nhanh, thuốc và giặt ủi.

Kinh doanh và Phát triển sẽ tiếp tục thông tin về sự việc này.

DUY KHÁNH – BÍCH NGA



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 19/09/2024