ISSN-2815-5823
Diễm Quỳnh
Thứ hai, 11h56 15/07/2024

Số lượng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền tăng gấp 5,2 lần so với cả năm 2023

(KDPT) - Tính đến thời điểm hiện tại, 63/63 Cục Thuế đã hoàn thành việc gửi danh sách rà soát các đối tượng áp dụng hóa đơn điện tử (HĐĐT) khởi tạo từ máy tính tiền, với 69.353 cơ sở kinh doanh được ghi nhận. Đặc biệt, hơn 542,36 triệu hóa đơn điện tử đã được khởi tạo, gấp 5,2 lần so với tổng số trong cả năm 2023.
Các Cục Thuế tuyên truyền về việc sử dụng HĐĐT trong các giao dịch.
Các Cục Thuế tuyên truyền về việc sử dụng HĐĐT trong các giao dịch.

Để thúc đẩy việc triển khai HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền, Tổng cục Thuế đã tham mưu Bộ Tài chính ban hành Công văn số 3348/BTC-TCT ngày 29/3/2024, Công văn số 5258/BTC-TCT ngày 22/5/2024 được gửi đến Lãnh đạo Tỉnh ủy và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố, kêu gọi sự quan tâm và chỉ đạo từ cấp ủy, các sở, ban ngành cũng như chính quyền địa phương nhằm phối hợp chặt chẽ với cơ quan thuế trong quá trình triển khai HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền. Đồng thời, Tổng cục cũng giao chỉ tiêu cho Cục Thuế các tỉnh, thành phố thực hiện triển khai HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền trong năm 2024.

Hiện tại, có 63/63 Cục Thuế đã hoàn thành việc gửi danh sách rà soát các đối tượng thuộc diện triển khai HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền với 69.353 cơ sở kinh doanh đã áp dụng HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền. Tổng số HĐĐT được khởi tạo đạt 542,36 triệu hóa đơn, gấp 5,2 lần so với tổng số của cả năm 2023.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, đã có thêm 28.999 cơ sở kinh doanh áp dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền, ghi nhận mức tăng 71,9% so với số liệu cuối năm 2023.

Để mở rộng việc triển khai HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền nhằm phục vụ người dân và người nộp thuế, Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế đã yêu cầu các cục trưởng cục thuế ở các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và Cục Thuế Doanh nghiệp lớn thực hiện rà soát và kiểm tra đồng bộ việc kê khai, nộp thuế cũng như sử dụng HĐĐT của các tổ chức. Điều này áp dụng cho các tổ chức, hộ kinh doanh, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử (TMĐT), kinh doanh trên sàn giao dịch, tiếp thị liên kết (affiliate marketing), cung cấp nội dung số, và những người kinh doanh trực tuyến, đặc biệt là trong các hoạt động livestream bán hàng.

Công chức thuế rà soát toàn diện tổ chức, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh thực hiện áp dụng khởi tạo từ máy tính tiền.
Công chức thuế rà soát toàn diện tổ chức, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh thực hiện áp dụng khởi tạo từ máy tính tiền.

Đồng thời, từ ngày 1/8/2024, triển khai các giải pháp để áp dụng HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền cho các loại hình kinh doanh như bán vé sân golf và cung cấp dịch vụ liên quan đến sân golf, cũng như các mặt hàng trang phục và phụ kiện phục vụ chơi golf.

Ngoài ra, người đứng đầu ngành Thuế yêu cầu các lãnh đạo Cục Thuế cần tích cực triển khai nhiệm vụ đến lãnh đạo các phòng, chi cục thuế, và đến từng công chức quản lý, nhằm thực hiện các chỉ tiêu và tuyên truyền về chủ trương, chính sách, và quy định pháp luật liên quan đến kê khai, nộp thuế cũng như sử dụng HĐĐT trong các giao dịch. Điều này áp dụng cho tất cả cơ sở kinh doanh trong lĩnh vực thương mại điện tử, kinh doanh sân golf, và cung cấp dịch vụ hỗ trợ sân golf.

Cùng với đó, tiến hành rà soát, thống kê và đánh giá công tác quản lý thuế để lập kế hoạch áp dụng HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền cho các loại hình kinh doanh có doanh thu từ hoạt động bán vé tham quan khu du lịch và các hoạt động giải trí khác./.

Tổng cục Thuế cho biết, công tác triển khai HĐĐT đối với hoạt động kinh doanh bán lẻ xăng dầu, ngày 10/04/2024, 100% tổng số cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên toàn quốc thực hiện phát hành HĐĐT theo từng lần bán hàng. Trên cơ sở kết quả bước đầu, Tổng cục Thuế đã ban hành Công văn số 1780/TCT-DNL ngày 26/4/2024 yêu cầu Cục Thuế các tỉnh, thành phố tiếp tục tăng cường công tác hậu kiểm, kiểm tra, giám sát việc thực hiện phát hành HĐĐT tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu để đánh giá, nâng cao các giải pháp xuất HĐĐT theo từng lần bán hàng, từng bước nâng cao hơn nữa hiệu quả quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh xăng dầu.



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine