ISSN-2815-5823

Những người giàu trên thế giới ngày càng giàu hơn

(KDPT) - Theo báo cáo tài sản toàn cầu vừa mới công bố của tổ chức tư vấn Boston Consulting Group (BCG), thị trường tài chính thế giới phục hồi vào năm ngoái sau khi sụt giảm vào năm 2022, thúc đẩy giá trị tài sản ròng toàn cầu tăng hơn 4%.
Tỷ phú Elon Musk tại New York, Mỹ, ngày 30/1/2024. (Ảnh: photosince/ Shutterstock)
Tỷ phú Elon Musk tại New York, Mỹ, ngày 30/1/2024. (Ảnh: photosince/ Shutterstock)

Giá trị tài sản ròng toàn cầu đã tăng 4,3% so với năm 2022, đạt 477.000 tỷ USD vào năm 2023. Điều này chủ yếu nhờ vào sự phục hồi của tài sản tài chính, tăng gần 7%.

Tài sản tài chính là những tài sản có tính thanh khoản với giá trị được xác định qua các hợp đồng hoặc quyền sở hữu. Các ví dụ điển hình bao gồm tiền mặt, cổ phiếu, trái phiếu, chứng chỉ quỹ hoán đổi danh mục (ETF) và tiền gửi ngân hàng. Tuy nhiên, tài sản tài chính không bao gồm các tài sản như nhà và nợ phải trả.

Những con số trên mang lại dấu hiệu tích cực sau giai đoạn hậu COVID-19 đầy thách thức, khi lãi suất cao và sự mất giá của các đồng tiền đã ảnh hưởng đến tài chính của doanh nghiệp và người tiêu dùng trên toàn cầu.

Trong năm 2022, tổng giá trị tài sản toàn cầu chỉ tăng 0,2%, trong khi tài sản tài chính giảm 4%. Dù vậy, BCG nhận định rằng các số liệu này vẫn cho thấy thị trường tài chính thế giới chưa hoàn toàn phục hồi. Mức tăng 4,3% vừa qua vẫn còn khiêm tốn so với tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm 7,1% trong giai đoạn 2014-2021.

Sự gia tăng khoảng cách giàu nghèo 

Trong giai đoạn từ 2022 đến 2023, tốc độ tăng trưởng tài sản ròng hàng năm cao nhất thuộc về khu vực Châu Mỹ Latinh với mức tăng 7,9%, theo sau là Trung Đông và Châu Phi với 7,8%. Khi dự đoán tốc độ tăng trưởng hàng năm từ 2023 đến 2028, Trung Đông và Châu Phi dự kiến sẽ dẫn đầu với mức tăng 10%, tiếp theo vẫn là Châu Mỹ Latinh. Dù có mức tăng trưởng mạnh mẽ, nhưng điều này không đồng nghĩa với việc những khu vực này là giàu có nhất.

Trái lại, sự giàu có tập trung chủ yếu ở Bắc Mỹ, tiếp đến là khu vực Châu Á - Thái Bình Dương và Tây Âu. Theo BCG, sự giàu có về tài chính tại các nền kinh tế phát triển ở Bắc Mỹ và Tây Âu đã bị ảnh hưởng nặng nề vào năm 2022, nhưng cả hai khu vực này đã phục hồi vào năm 2023. Đặc biệt, Bắc Mỹ là một trong những khu vực phát triển nhanh nhất, chiếm hơn 50% tổng tài sản tài chính mới vào năm 2023, được thúc đẩy bởi sự phục hồi mạnh mẽ của thị trường chứng khoán.

Sinh lời từ cổ phiếu công nghệ 

Lợi nhuận tài chính đã tăng mạnh nhờ vào sự bùng nổ của cổ phiếu công nghệ và bán dẫn, với Apple, Nvidia và Microsoft trở thành những công ty đầu tiên có vốn hóa thị trường đạt gần 3.000 tỷ USD.

Tuy nhiên, mức tăng trưởng ở Tây Âu lại yếu hơn đôi chút khi xét về tài sản tài chính. Theo BCG, điều này không chỉ do sự phát triển chậm của thị trường chứng khoán mà còn vì các nhà đầu tư đã rót ít tiền hơn vào cổ phiếu.

Tương tự, khu vực Châu Á - Thái Bình Dương cũng ghi nhận động lực tăng trưởng giảm, với mức tăng chỉ đạt 5,1% trong năm 2023. Báo cáo chỉ ra rằng nguyên nhân chủ yếu là do tốc độ tạo ra của cải ở Trung Quốc đang chậm lại, mặc dù vẫn dự báo sẽ có sự phục hồi mạnh mẽ từ nay đến năm 2028.

Chênh lệch tài sản ngày càng tăng 

Báo cáo Tài sản Toàn cầu từ ngân hàng UBS, dựa trên dữ liệu của 56 quốc gia, cho thấy sự chênh lệch trong mức tăng trưởng tài sản trung bình của mỗi người trưởng thành trong giai đoạn 2022-2023.

Cyprus là quốc gia ghi nhận mức giảm mạnh nhất, với hơn 30%, tiếp theo là Mexico với gần 20% và Kazakhstan giảm hơn 17%. Trong số các nền kinh tế Tây Âu, Thụy Sỹ và Italy có tình hình kém nhất, với mức giảm lần lượt gần 6% và 4%.

Ngược lại, Thổ Nhĩ Kỳ nổi bật với mức tăng tài sản vượt trội, đạt hơn 157% trên mỗi người trưởng thành trong cùng thời gian, cao hơn hẳn so với các quốc gia khác.

UBS cũng cung cấp thông tin về sự phân bổ triệu phú trên toàn cầu, cho thấy phần lớn triệu phú tập trung ở Mỹ, tiếp theo là Trung Quốc đại lục và Vương quốc Anh./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 08/09/2024