ISSN-2815-5823
Tiến Minh
Thứ năm, 13h30 29/02/2024

Tài chính dưới 2 tỷ đồng, lựa chọn nào cho nhà đầu tư năm 2024?

(KDPT) - Thị trường bất động sản năm 2024 vẫn đang có những diễn biến khó lường. Với khả năng tài chính từ 1,5-2 tỷ đồng, những lựa chọn nào cho nhà đầu tư trong năm 2024-2025?

Khó mua chung cư

Thời gian qua, 3 luật liên quan đến thị trường bất động sản đã được thông qua cho thấy những bước hoàn thiện về thể chế, pháp lý ngày càng vững chắc với thị trường bất động sản.

Trên thị trường bất động sản, nguồn cung từ thị trường bất động sản sơ cấp có nhiều ưu đãi. (Ảnh: Thanh niên)

Trên thị trường bất động sản, nguồn cung từ thị trường bất động sản sơ cấp có nhiều ưu đãi như giảm giá, khuyến mại, ân hạn lãi suất, kéo dài thời gian thanh toán… đã giúp loại hình này ngày càng hấp dẫn.

Tuy nhiên, việc mua nhà chung cư không hề đơn giản khi hiện nay, giá chung cư đang bị đẩy lên rất cao.

Chị Bích (quê Nam Định) ngán ngẩm sau 2 tháng ròng ra đi tìm nhà chung cư mới đã phải bỏ cuộc. Chị Bích cho biết, nhà chung cư đã đi vào sử dụng hiện nay giá rất cao, để mua được một căn chung cư cần có cả vốn từ tích lũy và cả từ nguồn đòn bẩy tài chính (đi vay). Không có khả năng mua nhà thứ cấp, vợ chồng chị quyết định mua nhà hình thành trong tương lai. Có trong tay 1 tỷ đồng, chị Bích tìm dự án mới có giá khoảng 1,5-2 tỷ đồng cho căn hộ 2 phòng ngủ gần như không có. Với diện tích khoảng trên 60m2 như mong muốn giá chung cư rơi vào khoảng 2,5-3 tỷ đồng.

“Chúng tôi có tìm hiểu một dự án tại quận Nam Từ Liêm nhưng đã phải bỏ cuộc vì 1 căn hộ 60m2 bàn giao vào quý IV/2025 hiện nay đã có giá khoảng 3 tỷ đồng. Vốn tiền mặt chỉ có 1 tỷ đồng, nếu mua, vợ chồng tôi sẽ phải vay 2 tỷ đồng. Tình hình kinh tế khó khăn, con số nợ này quá mạo hiểm nên chúng tôi quyết định từ bỏ ý định mua chung cư và ra vùng ven tìm mua đất, tiết kiệm tiền rồi năm sau xây nhà”, chị Bích thông tin.

Cùng cảnh ngộ, gia đình anh Thắng (quê Thái Bình) tính toán, để sở hữu một căn nhà cho 3 thế hệ, gia đình anh phải bỏ ra 4 tỷ đồng. Vốn có trong tay 2 tỷ đồng nếu mua anh chị sẽ phải vay thêm 2 tỷ đồng. Nếu trả góp hàng tháng, gia đình anh phải trả khoảng hơn 20 triệu đồng cả gốc và lãi. Để đảm bảo chi trả này, gia đình anh phải có thu nhập ít nhất là 50-70 triệu đồng/tháng. Do tình hình kinh tế khó khăn, thu nhập giảm sút, sau khi trừ chi phí sinh hoạt gia đình, anh chỉ còn khoảng hơn 10 triệu đồng để trả khoản vay ngân hàng. Tiền tích lũy không còn lại nguy cơ đổ nợ lớn, anh Thắng quyết định tạm dừng kế hoạch mua nhà chung cư.

Trong một vài năm tới, nguồn cung nhà chung cư được dự báo tiếp tục khan hiếm, đặc biệt ở phân khúc bình dân. (Ảnh: Hà Nội mới)

Trong một vài năm tới, nguồn cung nhà chung cư được dự báo tiếp tục khan hiếm, đặc biệt ở phân khúc bình dân. Hiện nay, thị trường Hà Nội rất khó có thể tìm mua được những căn chung cư 2 phòng ngủ có giá dưới 2 tỷ đồng. Đối với nhà ở hình thành trong tương lai, các dự án đang triển khai đa phần có giá từ 40 triệu/m2 trở lên. Đối với những căn diện tích vừa phải, khoảng 50-60m2 có 2 phòng ngủ, giá đều ở mức trên 2 tỷ đồng.

Đất nền được săn tìm

Với quan niệm, đất không sinh ra thêm mà người ngày càng đông, đất không bao giờ xuống giá nên nhiều nhà đầu tư đã quyết định chuyển hướng đầu tư vào đất.

Nhiều người lựa chọn mua nhà xây sẵn để tiết kiệm chi phí. (Ảnh: Tuổi trẻ)

Cũng giống như nhiều nhà đầu tư khác, anh Bằng - môi giới kiêm nhà đầu tư bất động sản cho biết, 9 năm qua, anh đã gia tăng tài sản rất nhiều từ đầu tư đất nền vùng ven.

Thời điểm năm 2015, anh có số vốn là hơn 200 triệu đồng. Nhờ được một số anh em tư vấn, anh mạnh dạn vay thêm tiền mua một mảnh đất ở huyện Thạch Thất trị giá gần 400 triệu đồng. Không ngờ chỉ sau đó 3 năm, mảnh đất anh mua tăng giá gấp 2 lần. Anh Bằng quyết định bán mảnh đất để mua một mảnh đất khác ở quận Thanh Xuân.

“Đất ngoại thành có giá rẻ hơn nhiều đất trong khu vực nội thành nhưng lại thường có cơ hội sinh lời nhiều hơn đất khu vực nội đô”, anh Bằng chia sẻ.

Qua vài lần mua đi bán lại, anh Bằng cũng đã thu được khá nhiều kinh nghiệm. Anh chia sẻ, với chung cư, dư địa tăng giá cũng sẽ không lớn. Hiện nay, nhiều người sẵn sàng bỏ số tiền bằng với tiền mua chung cư ra để mua nhà đất có nhà đất sẵn, xây khoảng 2-3 tầng phân lô theo khu vực. “Xa trung tâm một chút nhưng ưu điểm có nhà xây sẵn, khách về sẵn có nhà ở mới, không phải cải tạo. Giá tương đương như chung cư nên rất đắt hàng”, anh Bằng nói.

Chuyên gia kinh tế - PSG.TS Đinh Trọng Thịnh

Lưu ý khi mua đất có nhà xây sẵn, chuyên gia kinh tế - PSG.TS Đinh Trọng Thịnh chia sẻ, khách hàng chọn mua nhà xây sẵn vì suy nghĩ sẽ giúp giảm chi phí xây dựng. Chính vì vậy, cá nhân có nhu cầu mua nhà ở nên xem xét kỹ tới độ bền chắc của công trình. Đôi khi chỉ vì mong nhanh bán được nhà, thu về lợi nhuận cao mà trong xâu dựng họ đã tính toán để giảm tối đa chi phí. Mua nhà như vậy sau một thời gian sử dụng rất dễ sẽ phải sửa chữa cải tạo.

Chuyên gia kinh tế - PSG.TS Đinh Trọng Thịnh cho rằng, để kiểm tra chất lượng, cần quan tâm đến các yếu tố kỹ thuật như móng, sàn, tường, hệ thống điện, nước, trần nhà… Nếu không am hiểu, người mua nhà nên nhờ đơn vị chuyên nghiệp để hỗ trợ.

Theo các chuyên gia, năm 2024 kinh tế Việt Nam và thế giới sẽ tiếp tục có nhiều biến động. Các chỉ số về lạm phát, tăng trưởng kinh tế, việc làm… đều không mấy sáng sủa. Do đó, người mua bất động sản không nên sử dụng đòn bẩy vượt quá 40%, mặc dù lãi suất sẽ tiếp tục được duy trì ở mức thấp trong vòng từ 2-3 năm tới.

Vị này cũng cho biết, nếu có nhu cầu mua để ở hoặc đầu tư, người mua nên lựa chọn những phân khúc không bị đẩy giá tăng một cách vô lý như chung cư cũ. Bên cạnh đó, chúng ta nên ưu tiên lựa chọn những sản phẩm bất động sản có thể tạo ra dòng tiền hoặc sẽ sử dụng trong 2-3 năm tới như bất động sản có tiềm năng làm kho bãi, dịch vụ…/.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 09/05/2024