ISSN-2815-5823

“Tâm điểm” mới của thị trường bất động sản Hà Nội

(KDPT) - Nhờ sở hữu lợi thế về hạ tầng giao thông và sự xuất hiện của các đại dự án, thị trường bất động sản phía Đông Hà Nội đang trở thành “tâm điểm” hút nhà đầu tư.

Quy hoạch hạ tầng đồng bộ

Theo quy hoạch Thủ đô Hà Nội tới năm 2030 và tầm nhìn 2050, phía Đông Hà Nội được định hướng phát triển thành trung tâm hành chính, thương mại quốc tế, công nghệ kỹ thuật cao, đô thị hiện đại của thủ đô. Song song, theo kế hoạch năm 2025, huyện Gia Lâm và Đông Anh trở thành quận.

Nằm ở vị trí kết nối huyết mạch, khu Đông được chú trọng phát triển nhiều dự án giao thông hiện đại, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc khơi thông kết nối liên kết vùng, rút ngắn về thời gian và khoảng cách, mở không gian phát triển mới, khơi thông tiềm năng của các khu vực động lực.

Ngoài những tuyến đường hiện hữu như Quốc lộ 5A, Quốc lộ 5B, đường vành đai 3,4,5..., những tuyến “đường xương cá”, gồm: đường Lý Thánh Tông, Yên Viên - Đình Xuyên - Phù Đổng, đường gom từ cầu Thanh Trì đến cầu vượt Phú Thị hay đê hữu Đuống đoạn Dốc Lời - Đặng Xá đến xã Lệ Chi đang được nâng cấp không ngừng.

Đột phá quan trọng nhất phải kể đến mạng lưới cây cầu bắc qua sông Hồng. Sau khi cầu Thanh Trì, Nhật Tân, Vĩnh Tuy đã vận hành, sự kiện cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 thông xe vào dịp Quốc khánh 2/9 vừa qua giúp thu hẹp khoảng cách địa lý cũng như sự phát triển giữa 2 bên bờ sông.

Trong tương lai, hạ tầng khu Đông còn được nâng cấp bởi 8 tuyến đường sắt Metro. Trong đó, 2 tuyến Metro 8 (đoạn Sơn Đồng - Dương Xá) và Metro 1 (đoạn Gia Lâm - Dương Xá) sẽ trực tiếp đi qua huyện Gia Lâm.

Có thể thấy, Với tiềm năng phát triển được khai phá trong những năm gần đây, khu vực phía Đông Hà Nội luôn là tâm điểm thu hút sự quan tâm của nhiều khách hàng và nhà đầu tư, bất chấp sự biến động của thị trường.

Thời gian tới, thông tin 10 cây cầu vượt sông Hồng được quy hoạch tới năm 2030 cùng dự án đường Vành đai 4 khởi công hứa hẹn mở ra nhiều triển vọng cho thị trường bất động sản khu Đông. Mạng lưới giao thông dày đặc là điều kiện quan trọng để thu hẹp khoảng cách giữa phía Đông với trung tâm Hà Nội. Từ đó, tâm lý e ngại di chuyển dần được xóa bỏ, cư dân từ các khu vực “old town” (trung tâm cũ) có thêm động lực để chuyển cư sang các khu vực “new city” (trung tâm mới) với nhiều ưu thế về không gian, tiện ích, dịch vụ.

“Các khu vực của Hà Nội đều đang có những lợi thế riêng biệt, trong đó phía Đông Hà Nội có lợi thế quỹ đất lớn và nguồn cung bất động sản đa dạng. Đây cũng là nơi đang hiện hữu nhiều khu đô thị lớn đã hình thành”, ông Nguyễn Quốc Anh - Phó Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn nhận định.

Một khảo sát của Batdongsan.com.vn cũng cho thấy, 29,8% môi giới bất động sản cho rằng khu Đông gồm Gia Lâm và Hưng Yên đang là “điểm nóng” của bất động sản phía Bắc.

Tọa độ mới của bất động sản Thủ đô

Nhìn lại quá khứ, sau quy hoạch năm 1998, khu vực bên kia sông mới thực sự “thức giấc” mà dấu mốc quan trọng là việc hình thành quận Long Biên vào những năm 2000. Trong hơn 20 năm qua, nội đô Hà Nội vẫn đang tiếp tục được mở rộng về phía Đông. Trong đó, “đi trước, dẫn đường” là hạ tầng giao thông, từ đó tạo ra hiệu ứng lan tỏa, giúp các hoạt động kinh tế - xã hội có cơ hội bứt phá, tạo mặt bằng giá trị mới cho thị trường bất động sản.

Sở hữu hệ thống hạ tầng ngày càng hoàn thiện, cùng với quỹ đất rộng lớn, phía Đông Hà Nội dần trở thành thỏi nam châm thu hút các doanh nghiệp bất động sản hàng đầu đổ bộ về, kéo theo đó là cuộc di dân lớn từ nội đô cũ sang các đô thị mới.

Thực tế, với lợi thế về hạ tầng, khu vực phía Đông đang bứt tốc, thu hút ngày càng nhiều ông lớn trong ngành bất động sản như: Vingroup, Ecopark, Masterise, T&T, BRG Group, Eurowindow… với hàng loạt các dự án hàng hiệu được tung ra thị trường thời gian qua. Đây là những mảnh ghép quan trọng tạo nên diện mạo “thành phố mới ở phía Đông”.

Khu Đông dần trở thành “tâm điểm” hút nhà đầu tư bất động sản.
Khu Đông dần trở thành “tâm điểm” hút nhà đầu tư bất động sản.

Theo số liệu thống kê của Savills Việt Nam, thị phần ở khu vực phía Đông luôn giữ thị phần ở khoảng hơn 30%; thậm chí có những thời điểm vượt hơn 60%. Không chỉ thiết lập những mặt bằng giá trị mới từ việc nâng cao chuẩn sống cho cư dân, các đại đô thị của Vinhomes cũng là thỏi nam châm “hút” cư dân dịch chuyển ra khỏi nội đô cũ, giảm tải áp lực cho trung tâm thành phố. Điển hình như Vinhomes Ocean Park, chỉ sau 4 năm, cộng đồng dân cư đã nhanh chóng phát triển lên tới gần 50 nghìn người.

Chuyển cư ra khỏi nội đô sẽ tiếp tục là một định hướng mà Hà Nội ưu tiên triển khai trong thời gian tới. Mục tiêu cụ thể được đưa ra là giảm từ 1,2 triệu dân (năm 2009) của 4 quận trung tâm xuống dự kiến còn 672 nghìn người. Nếu như việc chuyển cư hơn 10 năm trước sang các đô thị phía Đông như Việt Hưng, Sài Đồng gặp nhiều khó khăn do hạ tầng kết nối chưa đồng bộ thì hiện nay khu vực phía Đông đang trở thành địa điểm lý tưởng cho các cuộc đại dịch duyển dân cư.

Cũng theo dự báo của Savills, thời gian tới gian tới giá bất động sản ở tại các khu vực phía Đông như tại quận Long Biên hay huyện Gia Lâm… được dự báo sẽ còn tăng 36% so với giá hiện tại, đặc biệt là những căn hộ hiện hữu, sẵn sàng bàn giao về ở ngay và có tiềm năng sinh lời cao.

Có thể lấy điển hình như tại quận Long Biên, liên tục được hoàn thiện với hệ thống hạ tầng, trường học, trung tâm thương mại, bệnh viện… dày đặc, chất lượng cao. Không chỉ vậy, hầu hết các dự án chung cư tại Long Biên đều xây dựng và thiết kế theo tiêu chuẩn căn hộ hiện đại, với nhiều không gian mở để tận dụng ánh sáng và không gian thiên nhiên.

Long Biên hiện cũng là quận ghi nhận mức độ quan tâm nhiều nhất của khách hàng khi tăng 6% so với hồi đầu năm 2023. Theo thống kê từ Batdongsan.com.vn, trong giai đoạn từ 2018 đến 2023, giá chung cư tại quận Long Biên tăng trung bình 15%/năm.

Hay như khi huyện Gia Lâm lên quận (dự kiến trong năm 2023), hệ thống hạ tầng đang được gấp rút hoàn thiện cùng hàng loạt các tuyến đường vành đai, hàng chục cây cầu hình thành trong tương lai gần, bờ Đông sông Hồng sẽ tiếp tục thu hút những chủ đầu tư bất động sản hàng đầu với các dự án đô thị quy mô lớn.

Những điều này đang biến khu Đông trở thành một trong những khu vực được đánh giá là đáng sống bậc nhất tại Thủ đô.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 27/07/2024