ISSN-2815-5823

Tâm lý nhà đầu tư bất động sản sẽ tích cực hơn trong nửa cuối năm 2023?

(KDPT) - Mặc dù nhiều chuyên gia và các đơn vị phân tích thị trường đều có chung nhận định thị trường bất động sản chưa thể phục hồi ngay trong năm 2023 mà phải chờ đến năm 2024, thậm chí xa hơn khi những chính sách cần thời gian để thẩm thấu. Tuy nhiên, theo nhiều đơn vị phân tích thị trường, tâm lý nhà đầu tư đối với ngành bất động sản nhà ở dự báo sẽ tích cực hơn trong nửa cuối năm năm 2023.

Thị trường bất động sản sẽ hồi phục vào năm 2024

Có thể thấy, từ đầu năm đến nay, thị trường bất động sản đã dần có những chuyển biến theo chiều hướng tích cực sau khi Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ triển khai nhiều biện pháp đồng bộ để tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản, mà tiêu biểu là nội dung các vấn đề đưa ra trong Nghị quyết 33/NQ-CP.

Bên cạnh đó, hàng loạt chính sách đã được ban hành để “gỡ khó” cho thị trường, giúp doanh nghiệp giãn, hoãn các khoản nợ, kéo dài thời hạn trả nợ, nổi bật như: Nghị định số 08/2023/NĐ-CP về trái phiếu doanh nghiệp; Thông tư số 02/2023/TT-NHNN về cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ; Nghị định 10/2023/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai; Nghị định 35/2023/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định thuộc quản lý nhà nước của Bộ Xây dựng.

Tuy nhiên, trong nửa đầu năm 2023, những khó khăn vẫn chưa thực sự được cải thiện đáng kể. Minh chứng là 7 tháng đầu năm có tới 756 doanh nghiệp bất động sản giải thể, tăng 17% so với cùng kỳ năm trước. Sức cầu toàn thị trường giảm mạnh khiến thanh khoản trên thị trường cực kỳ ảm đạm.

Theo nhận định của các chuyên gia, mặc dù đã có những động thái tích cực từ phía Chính phủ và các cơ quản lý nhà nước đối với thị trường bất động sản, nhưng thị trường bất động sản vẫn cần thêm nhiều lực đẩy để thoát khỏi trạng thái khó khăn, khi các chính sách chưa thể giải quyết triệt để những vướng mắc trên thị trường, mà chỉ giúp doanh nghiệp “cầm cự”.

Thời điểm hiện tại, thị trường bất động sản khó đoán định vì còn nhiều bất ổn, do đó nhiều khả năng thị trường sẽ tiếp tục gặp khó khăn với mức thanh khoản trung bình thấp và khó có những đột biến vào cuối năm 2023.

Theo ông Võ Hồng Thắng - Giám đốc Mảng dịch vụ Tư vấn & Phát triển dự án, DKRA Group, quan sát trên thị trường thời điểm đầu quý III/2023, thanh khoản thứ cấp có dấu hiệu tăng nhẹ trở lại, bắt đầu xuất hiện dòng tiền nhà đầu tư “bắt đáy” ở những dự án có mức chiết khấu hấp dẫn, đầy đủ pháp lý, vị trí lân cận khu dân cư hiện hữu đông đúc, giao thông thuận tiện kết nối về trung tâm.

“Do đó, theo tôi, nhiều khả năng thị trường sẽ có những chuyển biến tích cực vào cuối quý IV/2023 hoặc chậm nhất là vào nửa đầu năm 2024”.

Cũng tại một báo cáo mới đây, WiGroup dự báo, sự phục hồi của thị trường bất động sản nói chung và ngành bất động sản dân cư nói riêng sẽ rơi vào khoảng nửa cuối 2024 khi mà những chính sách hỗ trợ bắt đầu thẩm thấu.

Tâm lý nhà đầu tư sẽ tích cực hơn

Hiện nay, thị trường bất động sản đã hội tụ đầy đủ các yếu tố cần và đủ để phục hồi. Giá bất động sản hiện nay đang giảm, là cơ hội rất tốt cho người mua xuống tiền. Những dự án đang mở bán đã có chính sách giảm trực tiếp giá bán hoặc thông qua chương trình ưu đãi, kéo dài lịch thanh toán. Như vậy, giá ghi nhận giảm 15-20% so với giai đoạn trước đây.

Tuy vậy, theo đánh giá của ông Trần Khánh Quang, Tổng giám đốc Công ty Việt An Hòa, yếu tố đang cản trở thị trường bất động sản lúc này là sức ì về tâm lý. Phải mất ít nhất khoảng 3 tháng nữa mới xoá bỏ được rào cản tâm lý này. Hiện các chủ đầu tư đã tự tin (trong thận trọng) đưa sản phẩm ra thị trường. Điều này cũng giúp kéo tâm lý người mua tốt lên.

“Trong nửa cuối năm 2023 các chủ đầu tư sẽ quay trở lại thị trường mạnh mẽ hơn. Thị trường kì vọng sẽ giải toả tâm lý người mua. Lực đẩy của thị trường sẽ bắt đầu từ cuối năm 2023, nhưng để thị trường phục hồi và tăng trưởng trở lại phải mất nhiều thời gian hơn, kéo sang năm 2024”, ông Quang nhấn mạnh.

Thực tế, đại đa số nhà đầu tư cá nhân Việt Nam đều hiểu biết rằng, bất động sản là kênh đầu tư tốt nhất trong 20 năm gần đây và ít nhất trong 10 năm tới.

Theo đó, trong danh mục đầu tư, tỉ lệ đầu tư bất động sản ở châu Á chiếm 50-60%, ở Việt Nam khoảng 60-70%, các khu vực khác chiếm 20-30%. Nhìn vào con số này cho thấy, bất động sản vẫn là kênh đầu tư được lựa chọn rất nhiều.

Ngoài ra, việc Ngân hàng Nhà nước liên tục công bố giảm lãi suất điều hành, qua đó tạo dư địa để giảm lãi suất huy động và lãi suất cho vay. Việc lãi suất cho vay giảm sẽ giảm bớt áp lực chi phí vốn trên vai các chủ đầu tư, các doanh nghiệp cũng có thêm nguồn lực để hoàn thiện các dự án, tăng nguồn cung ra thị trường.

Mặt khác, việc giảm lãi suất cũng có tác động mang lại tâm lý tích cực hơn cho thị trường địa ốc khi người có nhu cầu mua nhà, đầu tư bất động sản sẽ tăng lên.

Trong một báo cáo mới đây, Công ty chứng khoán Vietcap cho rằng, tâm lý nhà đầu tư đối với ngành bất động sản nhà ở sẽ tích cực hơn trong nửa cuối năm năm 2023 do Ngân hàng Nhà nước cắt giảm lãi suất điều hành nhanh hơn và mạnh hơn dự kiến từ đầu năm đến nay. Ngoài ra còn do tác động của các chính sách nhằm tháo gỡ các trở ngại pháp lý cho các chủ đầu tư.



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 18/10/2024