ISSN-2815-5823
Thứ sáu, 03h44 12/02/2021

Tâm tư doanh nhân Việt: Làm chủ thời cuộc, hướng tới những mùa xuân thịnh vượng

(KDPT) – Trải qua một năm 2020 đầy biến động, nhất là khi đại dịch Covid-19 đã khiến không ít doanh nghiệp “liêu xiêu”. Nhưng với khát vọng, sức vươn dậy mạnh mẽ, doanh nhân Việt Nam đã thể hiện tâm thế vững vàng, tự tin bước vào năm mới Tân Sửu 2021.

Kinh doanh và Phát triển đã có cuộc trao đổi ngắn với các doanh nhân nhằm hiểu thêm mong mỏi của họ với đất nước và với chính doanh nghiệp của mình ngay trước thềm năm mới Tân Sửu 2021.

Ông Hà Văn Thắng, Chủ tịch Hội đồng Doanh nghiệp nông nghiệp Việt Nam cho rằng 2021 sẽ là năm đặc biệt khi diễn ra Đại hội Đảng lần thứ XIII, bầu cử Quốc hội khóa XV, bầu cử Hội đồng nhân dân các cấp, năm đầu tiên của thập niên mới. Đây là năm bản lề, mở ra một trang mới trong công cuộc đổi mới, phát triển đất nước. Vị doanh nhân trong lĩnh vực nông nghiệp nhấn mạnh, ông mong muốn các chính sách, mục tiêu phát triển đi vào thực tế, bằng các hành động cụ thể, không thể chỉ có hô hào. Muốn làm được như vậy, cần thiết phải minh bạch, cắt giảm hơn nữa các thủ tục hành chính, áp dụng khoa học-công nghệ vào hoạt động hành chính để tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp.

Ông Hà Văn Thắng, Chủ tịch Hội đồng Doanh nghiệp nông nghiệp Việt Nam

Cũng như nhiều doanh nghiệp khác, ông Nguyễn Văn Vị, Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư, Du học và Hợp tác quốc tế VTC1 cho biết trong năm 2020, doanh nghiệp của ông đã chịu ảnh hưởng tiêu cực từ đại dịch Covid-19. Với đặc thù tập trung vào mảng du học và xuất khẩu lao động, các thị trường đã gần như bị “đóng băng”. Nhưng ông vẫn thể hiện niềm tin vào một năm 2021 với các triển vọng tươi sáng hơn. “Điều mong muốn của doanh nghiệp trong năm 2021 không gì hơn, đó là đại dịch được khống chế, vắc-xin được triển khai tới người dân để hoạt động sản xuất kinh doanh nối lại thông suốt. Mùa xuân đang tới trên khắp nẻo đường, trên các công trường khắp đất nước. Cùng nhau, chúng ta hi vọng và có quyền hi vọng vào sức phát triển mạnh mẽ của cộng đồng doanh nghiệp, của đất nước Việt Nam trong năm mới Tân Sửu 2021 này” – ông Vị chia sẻ.

Ông Nguyễn Văn Vị, Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư, Du học và Hợp tác quốc tế VTC1.

Thể hiện niềm tin vào các chính sách của Đảng và Nhà nước trong năm qua trong việc phòng, chống dịch Covid-19, đồng thời hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp, ông Vũ Duy Thịnh – Giám đốc công ty TNHH Vũ Thịnh cho rằng năm 2020 Covid-19 đã gây ảnh hưởng nặng nề tới tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, với sự vào cuộc quyết liệt của Chính phủ, người dân, chúng ta đã kiểm soát, khống chế thành công đại dịch. Đây sẽ là điểm tựa để doanh nghiệp giữ vững và phát triển trong năm 2021. “Chúng tôi mong muốn trong năm 2021, Chính phủ có thêm những chính sách hỗ trợ về thuế, xúc tiến thương mại, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh cho cộng đồng doanh nghiệp”, ông Vũ Duy Thịnh cho biết.

Ông Vũ Duy Thịnh – Giám đốc công ty TNHH Vũ Thịnh

Đồng quan điểm, ông Lê Viết Thụ, Tổng Giám đốc công ty TNHH May TBT (Hải Dương) đánh giá cao sự nỗ lực kiểm soát Covid-19 của Chính phủ. Ông Thụ cho rằng các bộ, ngành, địa phương đã vào cuộc rất quyết liệt, ngoài ra Chính phủ cũng đã có các chính sách hỗ trợ rất kịp thời, trong đó nổi bật nhất là thông tư 01 của Ngân hàng Nhà nước về cơ cấu nợ và gia hạn nợ, giảm lãi suất… rất phù hợp, kịp thời hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn trước mắt. Bước sang năm mới Tân Sửu 2021, công ty chúng tôi rất mong dịch bệnh được dập tắt trên quy mô toàn cầu để dòng chảy thương mại trở lại bình thường, giảm rủi ro kinh doanh, cộng đồng doanh nghiệp mong tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của chính phủ và các cấp bộ ngành về thủ tục hành chính về đất đai, lãi suất, tiền thuê đất…

Có thể nói, năm 2020 mặc dù đại dịch Covid-19 đã tác động tiêu cực đối với nền kinh tế, trong đó các doanh nghiệp là đối tượng chịu ảnh hưởng nặng nề. Tuy nhiên, với tâm thế vững vàng, bản lĩnh, trí tuệ và không thể không nhắc tới sự hỗ trợ từ phía Chính phủ đã giúp doanh nghiệp Việt trụ vững, tạo đà cho năm 2021 được dự báo sẽ phát triển bùng nổ. Chúng ta có niềm tin vào điều đó, và các doanh nhân Việt Nam, sẽ là những người góp phần lớn đưa Việt Nam phát triển mạnh mẽ, thực hiện khát vọng hùng cường của dân tộc Việt Nam.

NGUYỄN NGÂN-DUY KHÁNH

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 19/05/2024