“Tân binh” TikTok Shop khuấy đảo thị trường thương mại điện tử
Báo cáo mới công bố của nền tảng số liệu thị trường Metric cho thấy tổng doanh thu 9 tháng đầu năm nay trên thị trường thương mại điện tử Việt Nam cán mốc 163.000 tỷ đồng, tăng hơn 54% so với cùng kỳ. Trong ba quý đầu năm, doanh thu thương mại điện tử thậm chí cao hơn cả năm ngoái 7%, tương ứng gần 10.000 tỷ đồng.
Theo Metric, có được điều này là do sự đóng góp đáng kể từ “tân binh” TikTok Shop với 25.000 tỷ đồng doanh thu trong 9 tháng. Riêng trong quý 3, TikTok Shop là đơn vị có thị phần lớn thứ hai xét về doanh thu tại Việt Nam, với hơn 10.000 tỷ đồng. Doanh thu của TikTok Shop đã vượt xa nhiều ông lớn trên sàn chứng khoán hiện tại. Ngày 28/4/2022 TikTok mới chính thức ra mắt giải pháp thương mại điện tử (e-commerce) TikTok Shop tại thị trường Việt Nam.
Trong kỳ, Shopee vẫn dẫn đầu với doanh thu hơn 43.700 tỷ đồng, bỏ xa Lazada đứng ở vị trí thứ ba với 8.700 tỷ đồng. Hai sàn thương mại điện tử nội địa là Tiki và Sendo lần lượt xếp thứ 4 và thứ 5 với doanh thu 599 tỷ đồng và 29 tỷ đồng.
Dựa theo kết quả doanh thu, Shopee đang nắm 69% thị phần, TikTok Shop nắm 16%, Lazada nắm 11% và 1% còn lại là Tiki. Đây là quý thứ hai TikTok Shop duy trì thị phần lớn tại Việt Nam, bỏ xa đối thủ Lazada.
Để cạnh tranh với TikTok Shop, Shopee - sàn thương mại điện tử có thị phần lớn nhất (ước đạt 46,5%) cho biết sẽ tập trung nhiều hơn vào tính năng livestream. |
Trước đó, quý 2/2023 là quý đầu tiên ghi nhận TikTok Shop vượt doanh thu Lazada trên thị trường thương mại điện tử.
Việc các sàn thương mại điện tử tăng trưởng mạnh trong quý III năm nay và cả 9 tháng năm 2023 là kết quả của việc các bộ, ban, ngành, địa phương đã có sự phối hợp với những nền tảng mua sắm trực tuyến lớn tại Việt Nam. Qua đó, hỗ trợ hàng ngàn doanh nghiệp tiếp cận các phương thức phân phối hàng hóa trên thương mại điện tử.
Tuy nhiên, quý III/2023 tiếp tục chứng kiến sự sụt giảm mạnh số lượng nhà bán với hơn 49.500 gian hàng dừng hoạt động trên sàn, tăng 12% so với cùng kỳ năm ngoái.
Nguyên do đến từ cả những yếu tố khách quan và thị trường như: nền kinh tế vẫn còn nhiều biến động, người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu, nhiều điều chỉnh chính sách từ sàn mua sắm trực tuyến.
Bên cạnh đó là yếu tố chủ quan từ chính nhà bán như: không có chiến lược kinh doanh hiệu quả, không tìm hiểu kỹ thị trường trước khi nhập hàng/sản xuất, chi phí chưa được kiểm soát chặt chẽ...
Dự báo trong quý IV/2023, doanh thu trên 5 sàn thương mại điện tử lớn nhất tại Việt Nam sẽ đạt mức 90.000 tỉ đồng, với trên 850 triệu sản phẩm được bán ra.
Theo các chuyên gia Metric, trong tương lai, thị trường thương mại điện tử sẽ ngày càng chuyên nghiệp và trở thành sân chơi chính của nhiều doanh nghiệp lớn hoặc các doanh nghiệp có sự đầu tư kỹ lưỡng trong chiến lược kinh doanh.
Do vậy, nếu không có sự chuẩn bị kỹ càng, đặc biệt đối với các doanh nghiệp nhỏ thì việc bị "đá bật" khỏi thị trường là hệ quả tất yếu xảy ra.
Kể từ khi ra mắt, TikTok Shop đã nhanh chóng thu hút sự quan tâm của người dùng mới cũng như tận dụng tốt tập khách hàng đang hoạt động trên mạng xã hội này từ trước. Tuy nhiên, hoạt động của các dịch vụ này thời gian qua chưa đúng quy định của pháp luật, theo thông tin từ Bộ Thông tin và Truyền thông. Từ cuối tháng 5/2023, liên bộ, ngành Việt Nam đã thành lập Đoàn kiểm tra, thực hiện kiểm tra toàn diện hoạt động của TikTok ở Việt Nam và đến ngày 5/10, kết quả kiểm tra đã liệt kê nhiều sai phạm của nền tảng này, trong đó có sai phạm liên quan đến phần thương mại điện tử TikTok Shop. Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, nền tảng này chưa lưu trữ đầy đủ thông tin người bán theo quy định khi đăng ký sử dụng dịch vụ và chưa thực hiện đầy đủ việc kiểm tra, giám sát để đảm bảo việc cung cấp thông tin về hàng hóa của người bán trên sàn giao dịch thương mại điện tử theo quy định... Trong số các yêu cầu chấn chỉnh hoạt động do Đoàn kiểm tra liên ngành đưa ra có nội dung đề nghị Bộ Công Thương "Bổ sung và hoàn thiện Hồ sơ đăng ký cung cấp dịch vụ thương mại điện tử cho TikTok Shop", khiến nhiều nhà bán hàng hoang mang khi nền tảng này chưa thực sự có giấy phép hoạt động sàn thương mại điện tử ở Việt Nam. |